Hậu Giang: Chất lượng nguồn nước mặt, không khí... đang bị ô nhiễm

11/01/2018 22:30

(TN&MT) - Theo kết quả quan trắc của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang cho thấy, trong tổng số 32 điểm quan trắc nước mặt được thực hiện năm 2017 thì nguồn nước mặt tại 9 điểm quan trắc đã bị ô nhiễm ở mức cao do tác động từ nguồn nước thải, chất thải... phát sinh từ khu vực dân cư; khu, cụm công nghiệp...

Tại các sông, kênh, rạch chính trên địa bàn tỉnh như: kênh xáng Xà No, sông Cái Côn, sông Lái Hiếu, sông Hậu đoạn chảy qua địa bàn huyện Châu Thành, … chất lượng nước đều bị ô nhiễm thể hiện qua kết quả các thông số như: sắt, TSS, N-NH4+, BOD5, COD, Coliforms… đã vượt giới hạn cho phép của QCVN08-MT:2015/BTNMT. Đặc biệt, tại các điểm thường xuyên tiếp cận với lượng nước thải lớn từ các khu đô thị, chợ, nhà máy, xí nghiệp thì chất lượng nước tại nơi này đã bị ô nhiễm nặng.

hau giang
Kênh Xáng Xà No, đoạn qua thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A là 1 trong 9 điểm có chất lượng nguồn nước mặt bị ô nhiễm nặng

Kênh Xáng Xà No có vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản… cho hàng ngàn hộ dân thuộc TP. Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Châu Thành A, tuy nhiên trong thời gian gần đây, chất lượng nguồn nước mặt của tuyến kênh này đang bị ô nhiễm, có những khu vực bị ô nhiễm nặng.

Qua kết quả quan trắc môi trường cho thấy chất lượng nước mặt kênh xáng Xà No đang bị ô nhiễm về hữu cơ và vi sinh. Trong số 9 điểm quan trắc phát hiện bị ô nhiễm nặng thì có đến 5 điểm quan trắc tại kênh xáng Xà No, cụ thể chỉ số chất lượng nước mặt trên kênh Xáng Xà No tại các vị trí gần Nhà máy nước Vị Thanh, cách Xí nghiệp đường Vị Thanh 50m, gần chợ Một Ngàn ( huyện Châu Thành A)… đều đã bị ô nhiễm nặng, không phù hợp cho mục đích cấp nước sinh hoạt và bảo tồn động, thực vật thủy sinh. Các chỉ tiêu định kỳ như: chất rắn lơ lửng, chất hữu cơ, vi sinh, sắt tại các khu vực này qua đợt quan trắc luôn ở mức cao và vượt chuẩn quy định.

Tại tuyến kênh Xáng Nàng Mau, qua kết quả phân tích mẫu nước cho thấy, chất lượng nước mặt nơi đây cũng đang ngày càng suy giảm. Cụ thể, thông số DO (lượng oxy hòa tan) đều ở mức thấp và dưới ngưỡng quy chuẩn quy định. Chất thải rắn lơ lửng có chiều hướng tăng cao và vượt chuẩn quy định, đặc biệt có điểm tăng cao hơn quy chuẩn hơn 5 lần.

Liên quan đến chất lượng không khí, qua kết quả phân tích của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang năm 2017 thì một số khu vực đô thị, khu tập trung hoạt động sản xuất công nghiệp, làng nghề, khu đông dân cư... không khí cũng đang có xu hướng bị ô nhiễm. Tại các trạm quan trắc ở ngã ba Cái Tắc ( huyện Châu Thành A), chợ Ngã Bảy (TX. Ngã Bảy), trước cổng Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh ( Châu Thành A),... hiện tượng nồng độ các chất ô nhiễm, tiếng ồn luôn cao hơn so với các khu vực khác. Cụ thể, NO2 dao động khá lớn, vượt mức cho phép từ 1,2 đến 2,2 lần, tiếng ồn cũng vượt giới hạn cho phép từ 1 đến 1,2 lần.

Bên cạnh ô nhiễm về không khí, chất lượng môi trường đất mặt tại một số vị trí quan trắc cũng vượt quy chuẩn như đất tại KCN Tân Phú Thạnh, đất trồng lúa kết hợp lúa - màu, lúa - thủy sản có thông số As vượt dao động từ 1,08-1,3 lần;...

Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường- Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, Lý Quốc Sử cho rằng, chất lượng môi trường nước, không khí ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều nơi bị ô nhiễm nặng như các đoạn đi ngang quốc lộ, khu dân cư, khu công nghiệp. Đặc biệt, chất lượng nước mặt nhiều nơi bị ô nhiễm nặng như các đoạn chảy qua khu vực nội thành, nội thị, khu công nghiệp, làng nghề… Để khắc phục tình trạng này, "Trong thời gian tới chún tôi sẽ tập trung xử lý triệt để, di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi khu dân cư. Đồng thời, yêu cầu tất cả các khu, cụm công nghiệp xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống xử lý nước thải tập trung, giám sát hoạt động xả thải theo quy định, đặc biệt là các nguồn thải lớn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nắm tình hình về công tác bảo vệ môi trường đối với các dự án, cơ sở sản xuất kinh doanh"- Ông Lý Quốc Sử,  Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường- Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang thông tin.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Chất lượng nguồn nước mặt, không khí... đang bị ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO