Hậu Giang: Cần đầu tư để số hóa lĩnh vực tài nguyên môi trường ​​​​​​​

27/02/2018 17:50

(TN&MT) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang cho biết, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành...

 

(TN&MT) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang cho biết, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, hộ gia đình cá nhân,…trong năm 2018 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang sẽ triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với một số lĩnh vực như: tài nguyên môi trường, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước và khoáng sản,…
 

Tuy nhiên, với hệ thống máy móc, hạ tầng công nghệ thông tin đã lạc hậu, hư hỏng nhiều năm…như hiện nay thì sẽ rất khó khăn để Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang hoàn thành được nhiệm vụ này như mục tiêu đã đề ra.

ảnh 2 Trung tâm Công nghệ Thông tin tài nguyên môi trường Hậu Giang
Hiện nay tại kho lưu trữ của Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên Môi trường có hàng chục ngàn hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính,…đang bị mục nát cần được đầu tư Sever, phần mền để số hóa.

 

Theo Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên Môi trường- Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, khoảng 2 năm nay các máy tính và hạ tầng công nghệ thông tin tại một vài đơn vị đã xuống cấp trầm trọng, hết thời gian khấu hao, sửa chữa nâng cấp không hiệu quả, công nghệ lạc hậu. Hệ thống Sever tại đơn vị đã hư hỏng nhiều năm, nên việc sao lưu dữ liệu cho ngành chưa thực hiện được. Tất cả các đơn vị đều sử dụng mạng LAN rời rạc, không tập trung do chưa xây dựng được hệ thống dữ liệu tập trung; hệ thống máy tính của cả sở chưa được trang bị hệ thống Firewall trong quá trình truy cập internet; phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu giếng khoan, hệ thống quản lý đất đai, hệ thống quản lý cấp phép không còn phù hợp theo quy định hiện hành…
 

Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên Môi trường- Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, Nguyễn Thanh Bình cho biết: Sau khi chia tách tỉnh Hậu Giang, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đầu tư, xây dựng trụ sở làm việc cho Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên Môi trường. Xây dựng xong trụ sở (năm 2008), Bộ cũng đã đầu tư cho trung tâm 4 máy Sever; máy in A0, A3, A4; máy photo A0; hơn 10 bộ máy tính để bàn;… tuy nhiên khoảng 2 năm nay hầu hết các thiết bị này không còn sử dụng được nữa.
 

Hiện nay, tại Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên Môi trường còn lưu trữ 330.000 hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có từ năm 1975 đến nay đang bị mục nát và hàng chục ngàn hồ sơ địa chính có trước năm 1975 và bản đồ địa chính, sổ mục kê địa chính, sổ đăng ký ruộng đất cần được số hóa, nhưng vì máy móc trang thiết bị chưa được đầu tư nên chưa thực hiện được.
 

Nhằm số hóa bộ dữ liệu tài nguyên môi trường tỉnh Hậu Giang, vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất tỉnh Hậu Giang hỗ trợ khoản kinh phí trên 10 tỉ đồng, thế nhưng vì khó khăn về kinh phí nên đến nay đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường chưa được thực hiện.
 

ảnh 3 ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin tài nguyên môi trường hậu giang bên những Sever đã bị hỏng
4 Sever Bộ Tài nguyên và Môi trường đầu tư cho Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên Môi trường năm 2008 đã bị hỏng hơn 2 năm nay.

 

Từ những khó khăn trên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, Nguyễn Hoàng Anh cho biết: “ Để hiện đại hóa lĩnh vực tài nguyên và môi trường, phục vụ yêu cầu phát triển của địa phương, Sở Tài nguyên mong muốn trong thời gian tới Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hậu Giang quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí để sở xây dựng hoàn chỉnh hệ thống dữ liệu thông tin lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên khoáng sản,…trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ, đào tạo cho lực lượng cán bộ chuyên ngành lĩnh vực công nghệ thông tin…”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Cần đầu tư để số hóa lĩnh vực tài nguyên môi trường ​​​​​​​
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO