Hành trình về Côn Đảo của những người hùng

30/04/2017 00:00

(TN&MT) - Hướng tới kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, vừa qua, Đoàn Cựu chiến binh truyền thống 3 chiến dịch lịch sử Việt Nam đã có...

   

(TN&MT) - Hướng tới kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, vừa qua, Đoàn Cựu chiến binh truyền thống 3 chiến dịch lịch sử Việt Nam đã có chuyến hành trình về nguồn tại Côn Đảo.         

Đoàn Cựu chiến binh 3 chiến dịch lịch sử Việt Nam tập hợp các CCB thuộc các tỉnh từ Quảng Trị trở ra, gồm những người từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ (năm 1954), Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không tại Hà Nội (năm 1972) và Chiến dịch Hồ Chí Minh (năm 1975).  

  


Trong những ngày cuối tháng 4/2017, sau 42 năm ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, đoàn CCB 3 chiến dịch lịch sử Việt Nam đã chọn Côn Đảo là điểm đến tiếp theo trong hành trình về nguồn tri ân của đoàn trên khắp mọi miền đất nước.                  

Đến với Côn Đảo, “địa ngục trần gian” năm nào, những cựu chiến binh từng “vào sinh ra tử” làm nên những chiến thắng lẫy lừng của dân tộc đã không thể giấu nổi những giọt nước mắt khi tham quan hệ thống di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo như Chuồng cọp Pháp, Chuồng cọp Mỹ, cầu Ma thiên lãnh, cầu tàu 914 hay đứng trước nghĩa trang Hàng Dương, nơi yên nghỉ của hàng ngàn chiến sỹ cách mạng.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Vỵ, Trưởng Ban liên lạc Đoàn Cựu Chiến binh ba chiến dịch lịch sử Việt Nam, chỉ khi tới đây ông và rất nhiều đồng đội mới phần nào hiểu được sự khốc liệt của mặt trận đấu tranh trong lao tù thực dân, đế quốc và có lẽ, nó cũng khốc liệt chẳng kém những mặt trận, những chiến dịch mà những người cự chiến binh ba chiến dịch đã từng kinh qua.           

Trong số hơn 150 CCB về nguồn tại Côn Đảo lần này, có người là anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trên ngực lấp lánh những huân, huy chương, có người là thương binh, bệnh binh, có người đã bước qua tuổi 96 như đại tá Nguyễn Trọng Hàm, người chiến sỹ cảm tử quân Hà Nội mùa đông năm 1946 năm nào hay có người mang trong mình trọng bệnh như cựu Thanh niên xung phong đường Trường Sơn Lý Thị An, người đang mang trong mình khối u ác tính. Nhưng với ý chí và lòng quyết tâm của những người từng mang danh “Bộ đội Cụ Hồ”, họ đã vượt trùng khơi để cùng đồng đội tiếp tục “bước quân hành” đến với mảnh đất thiêng Côn Đảo.

 “Tôi năm nay 96 tuổi, sức khỏe theo quy luật đi xuống nhưng tinh thần thì theo đất nước đi lên, tôi thấy vào Côn Đảo là cần thiết, khi tim còn đập chân còn đi được thì tôi vẫn phải đi để thăm những đồng chí, đồng đội, những người đã vĩnh viễn nằm xuống mảnh đất này”- Đại tá Nguyễn Trọng Hàm bùi ngùi chia sẻ.        

Những ngày trên đất Côn Đảo, đoàn đã nhận được sự đón tiếp với những tình cảm chân tình của các đồng chí lãnh đạo HU, HĐND, UBND huyện Côn Đảo. Tại nghĩa trang Hàng Dương, đoàn đã dâng lên anh linh các anh hùng liệt sỹ 4 lá Quốc kỳ, trong đó có 1 lá Quốc kỳ được đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang trao tặng từ cột cờ Lũng cú, địa đầu của Tổ quốc và 3 lá Quốc kỳ biểu trưng của 3 chiến dịch lịch sử cùng những bức ảnh ghi đậm dấu ấn của các cựu chiến binh qua từng chiến dịch. Qua đó nhằm thể hiện lòng thành kính, tri ân những người đồng chí đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này.    

Hành trình trên mảnh đất thiêng Côn Đảo của những Cựu chiến binh 3 chiến dịch lịch sử Việt Nam đã khép lại, nhưng trong hành trang mang theo của họ chắc chắn đã đong đầy thêm những ký ức về Côn Đảo của một thời “địa ngục trần gian” năm xưa và sức sống mãnh liệt, sự đổi thay diệu kỳ của mảnh đất Côn Đảo hôm nay./.

Thu Huyền - Đài Truyền thanh-Truyền hình Côn Đảo

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình về Côn Đảo của những người hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO