Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

21/05/2016 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Hai ở khu vực 5, phường Ngã Bảy, TX. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường được nhiều người dân nể phục, chính quyền địa phương ủng hộ.

Ngoài việc thu gom rác trên các tuyến đường, trong những buổi đi ra đồng, Chú Hai thường cầm theo bọc để thu gom chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật
Ngoài việc thu gom rác trên các tuyến đường, trong những buổi đi ra đồng, Chú Hai thường cầm theo bọc để thu gom chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật

Ở phía sau nhà chú Nguyễn Văn Hai có một con kênh dài chừng 500m, nhiều năm không được nạo vét, cỏ mọc um tùm lại thêm nhiều bọc ni lông hiện diện dưới lòng kênh vừa mất vẽ mỹ quan, vừa gây ảnh hưởng đến môi trường sống của một số hộ dân cặp tuyến kênh, đặc biệt là các cháu nhỏ. Để cải thiện môi trường dọc tuyến kênh này, chú Hai tự sắm sửa bao tay, bồ cào, chĩa sắt… vớt rác khơi thông dòng kênh. Lúc đầu nhiều người tỏa ra nghi ngờ, nhưng dần dà họ hiểu được việc làm của chú. Sau nhiều tháng miệt mài, con kênh được dọn dẹp sạch sẽ, nước dưới kênh đã trong và sạch hơn trước. Ông Trương Văn Kế, Trưởng khu vực 5, chia sẻ: “Trước đây, bà con sống trong khu vực này hễ có rác thải, bọc ni lông, bóng đèn bể,… đều vứt xuống kênh, khiến dòng kênh ô nhiễm nặng. “Sau khi chú Hai khơi thông xong dòng kênh, bà con trong khu vực này đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, khi có rác thải phát sinh là họ đem bỏ vào các thùng rác công cộng, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi xuống kênh nữa”- Ông Trương Văn Kế, Trưởng khu vực 5, phường Ngã Bảy phấn khởi nói.

Không dừng lại ở đó, vào mỗi buổi sáng, chú Hai thường đi tập thể dục và chứng kiến nhiều loại rác bên vệ đường nhiều ngày chưa được dọn dẹp. Thấy vậy, những buổi tiếp theo chú Hai mang một số vật dụng gắp rác vào bao rồi đem bỏ vào thùng rác công cộng. “Nhưng việc làm này không giải quyết hết được lượng rác thải, nên tôi nảy sinh ý nghĩ vận động một số gia đình trong khu vực cho con các cháu cùng tôi đi lượm rác quanh các tuyến đường vào ngày chủ nhật hàng tuần. Khi nghe tôi trình bày mục đích, ý nghĩa của việc làm này, 7 gia đình có con em trong độ tuổi 14 đến 16 đã đồng ý ngay và bản thân các cháu cũng rất thích thú với công việc này”- chú Nguyễn Văn Hai cha sẽ.

Là 1 trong 7 học sinh tham gia lượm rác cùng ông Hai, em Võ Văn Thải, học sinh lớp 8A7, Trường THCS Nguyễn Trãi nói: “ Chú Hai dù đã gần 60 tuổi rồi nhưng vẫn thường xuyên làm nhiều việc tốt vì cộng đồng. Vì vậy, em thấy bản thân mình ngoài việc học tập thì cũng phải tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể. Ngoài ra, khi đi lượm rác chú Hai còn thường xuyên nhắc nhở các em phải học hành cho tốt, không sa đà vào việc chơi bời tụ tập bạn bè quậy phá…”.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình cũng chẳng khá giả gì, nhưng chú Hai tự bỏ tiền mua thiết bị đóng một chiếc xe để chở rác
Mặc dù hoàn cảnh gia đình cũng chẳng khá giả gì, nhưng chú Hai tự bỏ tiền mua thiết bị đóng một chiếc xe để chở rác

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Ngã Bảy Trịnh Thị Ngọc Diễm cho biết, trong thời gian qua chú Hai ở khu vực 5, phường Ngã Bảy cùng một số em học sinh đã có nhiều hoạt động vớt rác dưới kênh, lượm rác trên các tuyến đường góp phần bảo vệ môi trường cho TX Ngã Bảy nói chung, khu vực 5, phường Ngã Bảy nói riêng. Không chỉ thế, chú Hai còn đầu tư mua sắp nhiều vật dụng như bao tay, đồ gắp rác, xe kéo… để chủ nhật hàng tuần cùng với một số em học sinh đi lượm rác. “ Nhằm động viên khích lệ chú Hai cũng như các em học sinh, một mặt Phòng Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ lại chi phí mà chú Hai đã bỏ ra để trang bị xe kéo, mặt khác sẽ tặng một số bộ quần áo đồng phục cho chú Hai và học sinh mặc để tiếp tục hoạt động lượm rác”.

Cũng theo bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của mỗi gia đình, cá nhân, tổ chức , doanh nghiệp… do vậy từ hoạt động thiện nguyện bảo vệ môi trường của chú Hai và một số em học sinh trong thời gian qua, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều tấm gương như chú Hai để góp phần bảo vệ môi trường trong lành cho đô thị Ngã Bảy.
 
Mặc dù những việc mà chú Hai và một số em học sinh đã và đang làm được khiến nhiều người nể phục, chính quyền địa phương ghi nhận. song theo chú Hai, để công tác bảo vệ môi trường đạt hiệu quả cao hơn thì người dân ở mỗi ấp, mỗi khu vực, khu dân cư…cần phải thay đổi được nhận thức trong công tác bảo vệ môi trường. Để làm được điều này, các cấp chính quyền, hội, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đông đảo người dân tham gia bảo vệ môi trường, triển khai các mô hình thu gom, phân loại rác thải đến từng ấp, khu vực có như vậy những công việc mà chú Hai và một số em học sinh đã và đang làm mới thật sự có ý nghĩa.

Bài & ảnh: Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO