Biển đảo

Hành động nhỏ vì biển

Hoàng Hữu Hóa 02/11/2023 - 10:12

(TN&MT) - Quảng Trị có đường bờ biển dài 75km với những bãi tắm xinh đẹp và cực kỳ quyến rũ, nổi tiếng trong cả nước như Cửa Tùng, Cửa Việt... Đây là một lợi thế lớn của tỉnh để thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch biển.

Các bãi tắm thu hút nhiều du khách đã góp phần đem lại sinh kế cho cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, đi kèm theo đó là nỗi lo về ô nhiễm môi trường biển do rác thải không được thu gom và xử lý kịp thời.

hay-lam-sach-bien-tai-cua-viet.jpg
Tuổi trẻ Triệu Phong ra quân làm sạch biển

Điểm trừ dễ nhận thấy nhất ở các bãi biển thuộc tỉnh Quảng Trị là sự tồn tại của những loại rác thải sinh hoạt như vỏ bánh kẹo, túi ni lông, chai nhựa... do người dân và du khách vứt tùy tiện. Một trong những nguyên nhân đó là hầu hết các bãi biển ở đây không có nhiều thùng rác công cộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu về mặt môi trường. Phần lớn rác thải bị sóng cuốn ra biển mỗi khi thủy triều dâng, vì thế khi tắm, mọi người thường bắt gặp hoặc trực tiếp tiếp xúc các loại rác thải trôi nổi...

Nhận thức được điều đó, hằng năm, Tỉnh đoàn Quảng Trị, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tổ chức lễ ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6).

Hưởng ứng khai trương mùa du lịch biển 2023, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình “Hãy làm sạch biển” năm 2023 với sự ra quân của hơn 500 đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Sau chương trình phát động, hơn 500 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ của các đơn vị và huyện Gio Linh đã ra quân làm sạch hơn 5km dọc bãi biển Cửa Việt. Với phương châm "thêm một người nhặt rác, bớt một người xả rác", "nhặt một cọng rác, bạn sẽ làm cho biển sạch hơn", chiến dịch đã tạo được chuyển biến bước đầu trong nhận thức và hành động. Dưới tiết trời nắng gắt, các bạn trẻ cùng nhau vệ sinh, thu gom rác thải dọc bãi biển Cửa Việt; gắn biển tuyên truyền bảo vệ môi trường; vận động người dân bảo vệ môi trường… Ai cũng nỗ lực làm sạch bờ biển với tinh thần hăng hái, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. “Quảng Trị có nhiều bãi tắm đẹp thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Nếu mọi người đều có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ biển thì chắc chắn quê hương mình sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Chúng tôi mong rằng, hành động nhỏ của đoàn viên, thanh niên hôm nay sẽ tạo sự lan tỏa”, một đoàn viên thanh niên chia sẻ.

Chiến dịch "Hãy làm sạch biển” năm 2023 là dịp để mỗi đoàn viên, thanh niên và người dân cùng hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ biển vì sức khỏe, cuộc sống của mỗi người và làm đẹp cảnh quan, góp phần phát triển du lịch địa phương thông qua các việc làm thiết thực như tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa, bỏ rác đúng chỗ, phân loại, xử lý rác thải, đặc biệt tại bãi biển của các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng, Triệu Phong và đảo Cồn Cỏ.

thu-gom-rac-tai-bien-cua-viet.jpg

Không chỉ có bãi biển Cửa Việt, mà các bãi biển khác trên địa bàn tỉnh như bãi biển Triệu An cũng được Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, UBND huyện Triệu Phong, Hải đội 202 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2) tổ chức ra quân làm sạch.

Năm 2023, chủ đề Ngày Đại dương Thế giới được Liên hợp quốc phát động là “Hành tinh đại dương: Thủy triều đang thay đổi” nhằm kêu gọi nhân loại cần cùng hành động, trân trọng, bảo vệ đại dương cũng như toàn bộ hành tinh xanh. Chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động là “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo” như một lời kêu gọi toàn thể nhân dân cả nước khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên biển đồng thời nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm cộng đồng nhằm bảo vệ và giữ gìn nguồn tài nguyên, môi trường biển, đảo vì mục tiêu phát triển bền vững”.

Tại bãi biển Nhật Tân, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, Ban Thanh niên CAND phối hợp Cục Y tế, Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Trị, Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức Lễ ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển - Nói không với rác thải nhựa”. Theo đó, rác đã được thu gom và phân loại tại bờ biển Nhật Tân. Những hoạt động này góp phần tuyên truyền cho nhân dân, thanh thiếu nhi trên địa bàn về tác hại của rác thải nhựa và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển.

Đặc biệt, công trình “Đường cờ Tổ quốc” năm 2023 đã được triển khai tại các xã Linh Hải, Gio Sơn, Linh Trường, Gio Mai, Trung Hải, Gio Quang, Hải Thái và thị trấn Cửa Việt của huyện Gio Linh. Tổng chiều dài của công trình được triển khai khoảng 4km. Trong đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã trao tặng 200 cờ Tổ quốc cho các hộ dân trên địa bàn; Tỉnh Đoàn trao tặng 500 lá cờ xây dựng "Đường cờ Tổ quốc" tại huyện Gio Linh, trao tặng 50 áo phao cho học sinh vùng biển. Công trình không chỉ góp phần tạo mỹ quan cho các tuyến đường mà còn bồi đắp lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về truyền thống yêu nước và tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ hiểu rõ hơn ý nghĩa thiêng liêng của lá cờ Tổ quốc. Bên cạnh đó, "Đường cờ Tổ quốc" còn cổ vũ bà con ngư dân yên tâm, vững tin vươn xa bám biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đây là những hoạt động bảo vệ môi trường được tuổi trẻ Quảng Trị tổ chức thường xuyên nhằm góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường biển, hạn chế rác thải nhựa, giảm thiểu ô nhiễm và chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; đồng thời truyền tải đến cộng đồng thông điệp: “Hãy hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ biển vì chính sức khỏe và cuộc sống của mỗi người”.

Những hoạt động trên còn giúp tăng cường sự phối hợp giữa cộng đồng, chính quyền địa phương, cơ quan, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân trong công tác vệ sinh môi trường biển; thực hiện chiến lược phát triển bền vững biển, ven biển góp phần gìn giữ môi trường biển, nâng cao chất lượng cuộc sống và sinh kế cho cộng đồng dân cư ven biển trên địa bàn, đồng thời thu hút khách du lịch đến thưởng ngoạn và thư giãn tại các bãi biển của tỉnh Quảng Trị.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường biển hiện nay, thiết nghĩ các cấp, các ngành và toàn xã hội cần quan tâm hơn nữa, đồng tâm hợp lực và vào cuộc một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa mới có thể giữ gìn môi trường biển ngày càng sạch, đẹp. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn môi trường biển để sống có trách nhiệm hơn, văn minh hơn. Nhiều người có ý thức đẹp sẽ tạo thành một nét văn hóa đẹp. Có như vậy, các bãi biển ở Việt Nam mới luôn được xanh, sạch, đẹp và thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Địa chỉ: Trung tâm y tế thị xã Quảng Trị - số 9 Đoàn Thị Điểm - thị xã Quảng Trị, Quảng Trị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động nhỏ vì biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO