Hãng tư nhân Mỹ phóng vệ tinh thương mại đầu tiên

04/12/2013 00:00

Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX đã thực hiện thành công vụ phóng vệ tinh SES-8 vào vũ trụ.

Ngày 3/12, tại căn cứ không quân ở Cape Canaveral, bang Florida của Mỹ, Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX đã thực hiện thành công vụ phóng vệ tinh SES-8 vào vũ trụ.
   
  Đây là vụ phóng vệ tinh thương mại đầu tiên của SpaceX, đánh dấu sự gia nhập của một gương mặt mới vào ngành công nghiệp này.
   
  Theo thông báo của SpaceX, 14 phút sau khi rời bệ phóng, vệ tinh đã vào quỹ đạo địa tĩnh (cách Trái Đất khoảng 80.000km). SES-8 đã được đưa vào quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Falcon 9. Đây là phiên bản mới nhất của loại tên lửa đẩy do SpaceX phát minh và chế tạo, từng thực hiện thành công nhiều vụ vận chuyển hàng hóa trong không gian. Trước đó, kế hoạch phóng vệ tinh SES-8 bị trì hoãn hai lần do trục trặc kỹ thuật.
   
  SES-8, trị giá 100 triệu USD, là vệ tinh viễn thông, được thực hiện cho công ty SES của Luxembourg. Dự kiến, vệ tinh này sẽ cung cấp các dịch vụ truyền hình, truyền hình cáp và các dịch vụ khác cho nhiều quốc gia, trong đó có cả Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
   
  Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk thừa nhận chương trình phóng vệ tinh SES-8 là nhiệm vụ khó khăn nhất từ trước đến nay của công ty nhưng là bước khởi đầu cho sự gia nhập của SpaceX vào thị trường vệ tinh thương mại toàn cầu, ước tính trị giá tới 190 tỷ USD/năm.
   
  Thành lập năm 2002, Sapce X được coi là một công ty vận tải không gian tư nhân lớn của Mỹ. Công ty đã có thỏa thuận trị giá tới 1,6 tỷ USD với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), theo đó sử dụng tên lửa Falcon 9 và phi thuyền Dragon của SpaceX để thực hiện ít nhất 12 chuyến vận chuyển hàng hóa lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).
   
  Hai trong số các chuyến vận chuyển này đã được thực hiện thành công và dự kiến chuyến vận chuyển hàng hóa thứ ba vào không gian sẽ được thực hiện vào tháng 2/2014.
Theo Vietnam+
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãng tư nhân Mỹ phóng vệ tinh thương mại đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO