Hàng trăm người "cứu rừng" Bà Nà - Núi Chúa

21/04/2016 00:00

(TN&MT) - Cho đến đêm hôm qua (20/4), vụ cháy rừng Bà Nà - Núi Chúa ở Đà Nẵng mới được khống chế. Chính quyền Đà Nẵng đã huy động hàng chục ngàn người để “cứu rừng” Bà Nà - Núi Chúa. Đây là vụ cháy rừng thứ 3 chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng qua diễn ra tại các cánh rừng tại Đà Nẵng.

Theo tin từ lực lượng Cảnh sát PCCC Đà Nẵng, đám cháy xuất phát khoảng 11h trưa ngày 20/4 từ một số người dân đốt thực bì ở khu rừng trồng thuộc vùng đệm rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa thuộc tiểu khu 51 (thôn An Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang). Do bất cẩn và gặp gió mạnh làm đám cháy lan rộng.

Chính quyền Đà Nẵng đã huy động hàng chục ngàn người để “cứu rừng” Bà Nà - Núi Chúa
Chính quyền Đà Nẵng đã huy động hàng chục ngàn người để “cứu rừng” Bà Nà - Núi Chúa

Sau khi lửa bùng phát mạnh, những người đốt thực bì hoảng hốt báo với cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, lực lượng PCCC Đà Nẵng đã huy động 6 xe chữa cháy chuyên dụng cùng 3 xe chỉ huy và hàng trăm cán bộ chiến sĩ tiếp cận hiện trường.

Tuy nhiên, do đám cháy gần với khu rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa và khu du lịch Bà Nà với độ dốc cao, không gần nguồn nước, cộng với thời tiết hanh khô và dây leo, bụi rậm làm ngọn lửa bùng phát dữ dội nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Phùng Tấn Viết - Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy.

Đến khoảng 16g30 cùng ngày, đám cháy mới cơ bản được khống chế. Thiệt hại ước tính hàng chục ha rừng trồng của người dân, rất may ngọn lửa chưa “ăn” vào khu rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa.

Theo nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, nguyên nhân vụ cháy do người dân đốt thực không kiểm soát được ngọn lửa, cộng với đó là do gió to nên dẫn đến cháy lan ra khu rừng trồng. Hiện các cơ quan chức năng địa phương đang tiến hành điều tra nguyên nhân xảy ra vụ cháy cũng như xác định thiệt hại.

Cũng trong ngày hôm qua (20/4), Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm kiểm tra thực tế công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại các địa phương.

Sau khi nghe lãnh đạo cơ quan Kiểm lâm báo cáo phương án PCCCR năm 2016, kiểm tra công tác PCCCR tại Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết yêu cầu cơ quan Kiểm lâm cùng chính quyền các địa phương có rừng triển khai cấp bách và hiệu quả các biện pháp PCCCR.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết yêu cầu cơ quan Kiểm lâm cùng chính quyền các địa phương có rừng triển khai cấp bách và hiệu quả các biện pháp PCCCR
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết yêu cầu cơ quan Kiểm lâm cùng chính quyền các địa phương có rừng triển khai cấp bách và hiệu quả các biện pháp PCCCR

Cụ thể, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về PCCCR trong cộng đồng dân cư vùng cận rừng, để mọi người dân nêu cao ý thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ quan trọng này. Công tác tuyên truyền phải kết hợp nhiều hình thức, vừa tuyên truyền trực quan bằng các bảng, biển cắm trên vùng rừng, vừa lồng ghép trong các buổi sinh hoạt khu dân cư, qua các phương tiện thông tin đại chúng; ký cam kết thực hiện nội quy về PCCCR đối với các hộ dân, cơ quan, đơn vị, sản xuất, kinh doanh và đóng quân trên vùng rừng.

Lực lượng Kiểm lâm, các tổ, đội chuyên trách PCCCR tăng cường tuần tra, canh trực; phát hiện, xử lý kịp thời, hiệu quả các trường hợp cháy rừng xảy ra. Nghiêm cấm triệt để tình trạng xử lý thực bì vào giai đoạn nắng nóng khô hanh. Các cá nhân, tổ chức xử lý thực bì rừng nhất thiết phải được sự chấp thuận của chính quyền địa phương và cơ quan Kiểm lâm. Trước khi xử lý thực bì, chủ rừng cùng Kiểm lâm địa bàn phải lập đường băng cản lửa và chuẩn bị chu đáo về nhân lực, trang thiết bị sẵn sàng ứng phó với tình huống cháy lan sang khu vực lân cận, gây ra cháy rừng.

Cơ quan Kiểm lâm thường xuyên phát cảnh báo cháy rừng đến các địa phương; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong công tác PCCCR, nhất là các đơn vị Quân đội, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đóng trên địa bàn. Các Hạt Kiểm lâm khẩn trương triển khai đường băng cản lửa tại khu vực dễ xảy ra cháy; chuẩn bị chu đáo, đầy đủ trang thiết bị phục vụ chữa cháy rừng.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người "cứu rừng" Bà Nà - Núi Chúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO