Hàng trăm công trình xây dựng không phép, cơ quan chức năng phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai

18/05/2014 00:00

(TN&MT) - Hàng trăm cơ sở sản xuất ở các KCN trên địa bàn tỉnh Lào Cai vi phạm về xây dựng các công trình không phép bị phát hiện khiến dư luận nhân dân rất bức...

   
(TN&MT) - Vừa qua, tỉnh Lào Cai phát hiện hàng trăm công trình xây dựng ở các khu công nghiệp trên địa bàn được xây dựng trái phép, có công trình đã xây dựng nhiều năm, có công trình vẫn đang triển khai; tuy nhiên, với nhiều lý do mà đến nay, các cơ quan chức năng chưa thể xử lý được tình trạng này khiến dư luận nhân dân hết sức bức xúc.
   
   
Hơn 20 công trình xây dựng của các đơn vị tại Khu Công nghiệp Bắc Duyên Hải (TP.Lào Cai) vi phạm.
    
  Lào Cai có 3 khu công nghiệp là Bắc Duyên Hải, Đông Phố Mới và Tằng Lỏong. Đến thời điểm hiện tại các khu công nghiệp này đã thu hút được rất đông các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đặt các cơ sở sản xuất với tỷ lệ lấp đầy đạt trên 90%; theo thống kê, đến thời điểm hiện tại cả 3 khu công nghiệp có 104 dự án đã và đang triển khai xây dựng, trong đó có 73 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Không thể phủ nhận sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp này đối với một tỉnh miền núi như Lào Cai. Tuy nhiên, lợi dụng sự yếu kém trong công tác quản lý của cơ quan chức năng mà hàng trăm cơ sở đã đua nhau lấn chiếm đất công, xây dựng các công trình không cần xin phép.
   
  Đến Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải ở TP. Lào Cai, đây là khu công nghiệp được coi là có qui hoạch rất bài bản của tỉnh Lào Cai nhưng khi đi vào trong lòng khu công nghiệp này mới thấy hết sự lộn xộn, hàng chục công trình nhà xưởng, nhà điều hành, kho bãi được tự do xây dựng mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Nó không chỉ gây mất mỹ quan mà còn gây mất an toàn giao thông, cũng như đảm bảo việc vận hành của hệ thống phòng cháy, chữa cháy... do hầu hết các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất tại đây đều đua nhau xây dựng "chui", không có giấy phép xây dựng và dĩ nhiên là không cả hệ thống xử lý nước thải, rác thải.
   
  Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện tại 3 khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, Đông Phố Mới và Tằng Lỏong đang có 96 dự án xây dựng không có giấy phép. Cụ thể, tại KCN Bắc Duyên Hải có 44 dự án xây dựng không phép; tại KCN Ðông Phố Mới có 31 dự án xây dựng không phép và tại KCN Tằng Loỏng có 21 dự án xây dựng không phép. Trong đó, điển hình nhất là KCN Bắc Duyên Hải, với 20 dự án xây dựng các hạng mục, công trình vi phạm chỉ giới xây dựng nằm trên các tuyến đường như A2, B2, B4... Hầu hết các doanh nghiệp này khi xây dựng đều lấn chiếm đất của nhà nước ít thì chục mét vuông, nhiều thì hàng trăm mét vuông thậm chí là hơn. Điều đáng nói không phải ở chỗ lấn chiếm bao nhiêu mét mà là đa số đều lấn chiếm đất của hành lang an toàn đường giao thông và đất dành cho khu cây xanh...
   
Đến thời điểm này, tại Khu Công nghiệp Bắc Duyên Hải (TP.lào Cai) nhiều đơn vị vẫn cố tình triển khai xây dựng khi chưa được phép
    
   
  Một vi phạm nghiêm trọng khác cần phải nhắc tới ở Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải là vi phạm chỉ giới xây dựng. Khu công nghiệp này có 3 loại đường, theo qui định, tất cả các tuyến đường này chỉ giới xây dựng đều lùi ít nhất là 7 mét so với chỉ giới đường đỏ. Tuy nhiên, trong số 55 dự án đã xây dựng xong và đang triển khai thì có tới 20 dự án xây dựng các hạng mục công trình vi phạm chỉ giới xây dựng.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Đức, Phó giám đốc Công ty đầu tư xây dựng Quốc Hưng, một trong số các đơn vị vi phạm về xây dựng công trình không phép ở Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, cho biết: đơn vị này có ngành nghề đăng ký kinh doanh là sản xuất kết cấu xây dựng, do lượng máy móc nhiều cần diện tích sản xuất lớn nên khi thấy đất còn trống thì mượn sử dụng. Từ khi chúng tôi bắt đầu xây dựng các hạng mục thì không có cơ quan nào đến hướng dẫn cả.
   
  Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề trên ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Ban quản lý các cụm công nghiệp Lào Cai cho rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến tình trạng các đơn vị trong các khu công nghiệp vi phạm xây dựng công trình không phép như: Do có những thay đổi trong các văn bản qui định về việc cấp phép cho các công trình xây dựng trong các khu công nghiệp, do thay đổi cán bộ phụ trách nên không giám sát hết được...Đặc biệt, ông Dũng còn nêu một nguyên nhân khác là đến thời điểm tháng 8/2013, đơn vị này không nhận được văn bản nào của Sở Xây dựng Lào Cai hướng dẫn về lĩnh vực quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại các khu công nghiệp nên ban của ông không biết để kiểm soát và hướng dẫn các đơn vị.
   
  Trước câu trả lời của lãnh đạo Ban quản lý các khu kinh tế Lào Cai, một lãnh đạo Sở Xây dựng Lào Cai lại cho rằng, việc để xảy ra các vi phạm về xây dựng trong các khu công nghiệp, hoàn toàn là do lỗi của Ban quản lý, Sở Xây dựng Lào Cai đã có văn bản số 04, ngày 7/11/2013 hướng dẫn công tác kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Và trước tình hình xây dựng không phép diễn ra tràn lan ở các khu công nghiệp, ngày 20/3/2014 Sở Xây dựng đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đề nghị: Kiểm điểm Ban quản lý các Khu công nghiệp, cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý qui hoạch xây dựng. Vị lãnh đạo Sở Xây dựng Lào Cai cũng khẳng định rằng để xảy ra những vi phạm về xây dựng tại các khu công nghiệp, hoàn toàn là do lỗi của Ban quản lý các khu kinh tế Lào Cai, bởi đơn vị này phải chịu trách nhiệm hướng dẫn toàn bộ các nhà đầu tư khi xây dựng các hạng mục trong các khu công nghiệp.
   
Công tác quản lý xây dựng cơ bản ở các khu công nghiệp của Lào Cai vẫn đang bị buông lỏng.
    
   
  Sau khi sự việc hàng trăm cơ sở sản xuất ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh vi phạm về xây dựng các công trình không phép bị phát hiện khiến dư luận nhân dân rất bức xúc, Sở Xây dựng và Ban quản lý các khu kinh tế Lào Cai đã cho ra đời một văn bản với nội dung: Sở Xây dựng xác nhận bằng văn bản về sự phù hợp của công trình so với qui hoạch xây dựng đã được phê duyệt và qui chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành; Ban quản lý các khu công nghiệp xác nhận nội dung phù hợp với mục đích sử dụng đất, mục tiêu đầu tư, không tranh chấp về quyền sở hữu công trình xây dựng" đối với các công trình khởi công từ 30/5/2013 trở về trước. Còn đối với các hạng mục công trình vi phạm chỉ giới xây dựng, Sở Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đồng ý để cơ quan chức năng điều chỉnh chỉ giới xây dựng các tuyến đường trong khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, thành phố Lào Cai...
   
  Tuy nhiên, ngày 7/4/2014, UBND tỉnh Lào Cai đã có công văn bác bỏ đề xuất này. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành các qui định về qui hoạch, xây dựng và sử dụng đất đai của các nhà đầu tư tại Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải và Đông Phố Mới; đề xuất xử lý nghiêm theo qui định đối với các nhà đầu tư vi phạm và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 20/5/2014.
   
  Chỉ còn ít ngày nữa là các cơ quan chức năng phải báo cáo kết quả kiểm tra việc chấp hành các qui định về qui hoạch, xây dựng và sử dụng đất đai của các nhà đầu tư tại các khu công nghiệp của tỉnh Lào Cai, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa thấy có đơn vị nào triển khai kiểm tra, rồi đây khi được yêu cầu báo cáo có thể họ sẽ lại nêu khó khăn để UBND tỉnh Lào Cai thông cảm(!?).
   
  Bài & ảnh: Quốc Khánh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm công trình xây dựng không phép, cơ quan chức năng phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO