Hàng trăm con trâu, bò chết rét ở Thừa Thiên Huế

Văn Dinh| 13/01/2021 22:08

(TN&MT) - Huyện miền núi A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có gần 500 con trâu, bò bị chết rét, chủ yếu do thả rông trên rừng.

UBND huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, tính đến ngày 13/1, toàn huyện đã có gần 500 con trâu, bò chết do thời tiết rét đậm kéo dài.

Theo đó, lượng trâu, bò bị chết tập trung ở 3 xã Đông Sơn và Lâm Đớt và A Roàng của huyện miền núi A Lưới. Nguyên nhân là do rét đậm rét hại với nhiệt độ xuống còn khoảng 6-7 độ C ở các vùng này. Số trâu bò chết hiện vẫn đang được ghi nhận tiếp tục tăng lên.

Trâu, bò ở A Lưới chết kỷ lục do giá rét

Phần lớn trâu bò được người dân cho ăn uống đầy đủ, chủ động ủ ấm nhưng đã không chịu được nhiệt độ lạnh đến mức kỷ lục; một số lượng khác chết khi đang thả rông trong rừng.

“Đã lâu lắm rồi mới có đợt rét lạnh kinh khủng như thế này tại A Lưới. Trâu bò do không chịu được cái lạnh, đã chết rất nhiều. Những năm lạnh trước khoảng một hai trăm con trâu bò chết, nhưng năm nay là chết nhiều nhất trong lịch sử. Chúng tôi vẫn đang thống kê tiếp và khuyến cáo bà con ủ ấm thêm cho trâu bò; đồng thời sẽ có báo cáo trình UBND tỉnh hỗ trợ cho người dân” - ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho hay.

Theo lãnh đạo huyện A Lưới, những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp không chỉ gây thiệt hại trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi mà còn ảnh hưởng đến các sinh hoạt, đời sống của người dân địa phương.

Huyện A Lưới cũng đã khuyến cáo người dân không thả rông trâu bò trong những ngày giá rét, đồng thời giữ ấm chuồng trại và cung cấp đủ thức ăn vào mùa đông nhưng không ít người dân vẫn chủ quan.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế, những ngày trước đó, thời tiết giá rét phổ biến từ 12-14 độ C, về đêm xuống dưới 10 độ C. Vùng miền núi A Lưới là khu vực có nhiệt độ thấp nhất tại địa bàn tỉnh khi có những vùng chỉ 6 - 7 độ C. Đa số người dân cũng hạn chế ra đường nếu không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm con trâu, bò chết rét ở Thừa Thiên Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO