Hàng nghìn người phải tạm trú do bão Debbie, Australia tuyên bố thảm họa

28/03/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 28/3, gió mạnh và mưa lớn tấn công phía Đông Bắc Australia, làm hư hỏng nhà cửa, phá hủy các cầu tàu và khiến hàng nghìn người mất điện khi bão nhiệt đới Debbie đổ bộ dọc theo phía Bắc tiểu bang Queensland.

Gió mạnh hơn 260 km/h tại các khu du lịch dọc theo rạn san hô Great Barrier Reef nổi tiếng thế giới khi bão Debbie đổ bộ ở cấp độ 4 trong 5 cấp độ theo thang đo của Australia.

Sau đó, cơn bão hạ xuống cấp độ 3. Các nhà dự báo cho biết gió lớn có thể kéo dài 10 giờ, mặc dù sau đó bão suy yếu nhanh chóng và dự kiến có thể hạ xuống cấp 1 trước bình minh ngày 29/3.

Cảnh sát cho biết một người đàn ông bị thương rất nặng do sập tường tại Proserpine, cách phía Tây Bắc thủ phủ Brisbane của Queensland khoảng 900 km và đã được đưa tới bệnh viện.

Thời tiết vẫn còn quá xấu để đánh giá thiệt hại đầy đủ hoặc kết nối với cứu trợ khẩn cấp.

Bão Debbie đổ bộ vào bãi biển Airlie, phía Bắc Proserpine, ngay sau giữa trưa (theo giờ địa phương), phá hủy hệ thống dịch vụ điện thoại.

Trước đó, ngày 27/3, các nhà chức trách đã yêu cầu hàng nghìn người ở các khu vực trũng thấp sơ tán. Đây là đợt sơ tán lớn nhất tại Australia kể từ khi cơn lốc xoáy Tracy tàn phá thành phố Darwin vào đúng ngày Giáng sinh năm 1974.

Tuyên bố thảm họa

Hình ảnh trên Kênh truyền hình số 9 Australia cho thấy mưa lớn làm ngập đường sá, gió lớn đập vỡ các cửa sổ, làm đổ cây và các mảnh vụn vỡ vương vãi trên đường, trong khi các cầu tàu tại bãi biển Airlie bị đắm.

Ông John Fowler, phát ngôn viên của công ty Ergon Energy cho biết 48.000 người trong một khu vực rộng lớn giữa các thị trấn Bowen và Mackay, phía Bắc và phía Nam của bãi biển Airlie chịu cảnh mất điện.

Các cảng biển tại Mackay và Hay Point và sân bay Townsville buộc phải đóng cửa. Các hãng hàng không Qantas, Jetstar và Virgin Australia đã hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ khu vực này và cho biết các chuyến bay cũng có thể bị hủy vào ngày mai (29/3).

 

Gió mạnh và mưa lớn do bão Debbie phá hủy nhiều cây cối ở bãi biển Airlie, phía Nam thành phố Townsville của Australia vào ngày 28/3/2017. Ảnh: AAP / Dan Peled / REUTERS
Gió mạnh và mưa lớn do bão Debbie phá hủy nhiều cây cối ở bãi biển Airlie, phía Nam thành phố Townsville của Australia vào ngày 28/3/2017. Ảnh: AAP / Dan Peled / REUTERS

 

BHP Billiton và Glencore đã phải ngừng hoạt động tại mỏ than do bão Debbie

Hội đồng Bảo hiểm Australia tuyên bố bão Debbie là một thảm hoạ, nhưng hiện vẫn chưa có ước tính chi phí thiệt hại.

Lốc xoáy đã làm hư hại những khu nghỉ dưỡng, cuốn trôi những bãi biển và phá hủy những chiếc thuyền đang neo đậu khi nó quét qua quần đảo Whitsunday.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người phải tạm trú do bão Debbie, Australia tuyên bố thảm họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO