Hàng nghìn con trâu bò của Công ty Thẩm Hường (Yên Bái) bị giết: Bài 1: Một văn bản ban hành - Doanh nghiệp phá sản

09/12/2014 00:00

(TN&MT) - Công ty TNHH Thẩm Hường (Yên Bái) mới đây đã có đơn gửi Báo TN&MT phản ánh về những uẩn khúc trong vụ trâu bò bị giết trong đợt dịch LMLM năm 2009 tại...

(TN&MT) - Công ty TNHH Thẩm Hường có địa chỉ tại thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái (Cty Thẩm Hường) mới đây đã có đơn gửi Báo TN&MT phản ánh về những uẩn khúc cần làm rõ vụ trâu bò bị giết trong đợt dịch lở mồm long móng (LMLM) vào năm 2009 tại Yên Bái. Theo đơn khiếu kiện nhóm phóng viên Báo TN&MT đã tới các cơ quan, ban ngành, tổ chức tín dụng liên quan trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Cuối cùng vụ việc cũng dần được làm sáng tỏ…
   
Dịch bệnh qua đi, Công ty phá sản  
   
  Từ thành phố Yên Bái, đi thêm khoảng 10 km là tới thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên. Đây là nơi nhóm phóng viên đặt chân đến đầu tiên khi thực hiện loạt bài phóng sự điều tra về vụ việc của Cty Thẩm Hường.
   
  Tại các khu chuồng trại trước đây từng nuôi nhốt hàng nghìn con trâu, bò giống, cảnh tượng trông thật tiêu điều, ảm đạm khi cả một khu đất rộng lớn chỉ còn ngôi nhà nhỏ, xung quanh cỏ dại mọc đầy, các dãy chuồng hoang vắng trống rỗng, tất cả không còn dấu vết gì chứng tỏ nơi đây đã từng là nơi nhộn nhịp bậc nhất của tỉnh Yên Bái trong lĩnh vực mua bán trâu, bò giống.
   
  Quay trở lại thời điểm cách đây 5 năm, Cty Thẩm Hường khi đó được sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái cho phép thu mua trâu, bò giống cung cấp cho các Dự án của Tỉnh Yên Bái để thực hiện chủ trương phát triển tăng đàn gia súc của tỉnh. Dự án đang được tổ chức thực hiện thì dịch LMLM bùng phát tại huyện Văn Chấn, nên việc bàn giao trâu, bò theo hợp đồng với Dự án buộc phải dừng lại.
   
  Ngày 21/9/2009, UBND tỉnh Yên Bái ra Văn bản số 1795/UBND-NLN do Phó Chủ tịch Nguyễn Sơn Bình ký ban hành về việc tăng cường các biện pháp, tổ chức dập dịch LMLM trâu bò trên địa bàn huyện Văn Chấn. Đây là việc đương nhiên phải làm của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm kiểm soát và dập dịch bệnh một cách chủ động nhất, chỉ có điều khó hiểu là trong khi UBND tỉnh Yên Bái cho phép người dân tiếp tục nuôi giữ và theo dõi số trâu bò chưa bị bệnh trong vùng dịch của huyện Văn Chấn thì lại yêu cầu Cty Thẩm Hường phải giết mổ bắt buộc và bán thải loại tại chỗ toàn bộ số trâu bò đang nuôi nhốt tại các khu cách ly của Công ty ở huyện Trấn Yên cách vùng dịch hơn 100km, không cần bất kỳ xét nghiệm, kiểm dịch nào.
   
  Căn cứ vào Văn bản trên, Chi cục thú y tỉnh Yên Bái đã ban hành Văn bản không số ngày 23/9/2009 yêu cầu Cty Thẩm Hường nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái dưới sự giám sát của Trạm thú ý Huyện Trấn Yên. Nếu Cty Thẩm Hường không tự giác thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế giết mổ số trâu, bò theo quy định. Ông Nguyễn Văn Thẩm (Giám đốc Cty Thẩm Hường) bức xúc: “Dịch bệnh xảy ra bên huyện Văn Chấn, cách đây hơn 100km, thế mà họ (UBND tỉnh Yên Bái, Chi cục thú y tỉnh) lại ban hành Văn bản bắt chúng tôi phải giết mổ, tiêu thụ tại chỗ toàn bộ hơn 1000 con trâu, bò đang nuôi trong các trại cách ly ở đây (huyện Trấn Yên) mà không thèm quan tâm đến việc số trâu, bò đó có bị nhiễm bệnh hay không. Chính vì vậy nên sau khi thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái thì Cty Thẩm Hường lâm vào tình cảnh hết sức bi đát, thiệt hại hàng chục tỷ đồng và không còn khả năng trả nợ cho các ngân hàng dẫn đến việc các tài sản (kể cả vay mượn của người thân) mang đi thế chấp ngân hàng cũng bị siết nợ”.
   
   
  Nhớ lại thời điểm đó, ông Thẩm vẫn còn rùng mình bởi chỉ trong vòng 28 ngày, bắt đầu từ 28/9/2009 đến hết 26/10/2009, Cty Thẩm Hường đã phải giết mổ 1689 con trâu, bò dưới sự giám sát trực tiếp của Trạm thú y Trấn Yên. Chỉ đến khi còn lại 63 con (43 trâu, 20 bò) tại các khu nuôi nhốt đang chờ giết mổ, Công ty mới đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chi cục thú y tỉnh tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm chuẩn đoán thú y TW làm xét nghiệm vi rút LMLM.
   
  Kết quả xét nghiệm số 719/TTCĐ/XN ngày 9/11/2009 của Trung tâm chuẩn đoán thú y Trung ương về 63 mẫu bệnh phẩm, thật bất ngờ đều âm tính với kháng thể LMLM do nhiễm tự nhiên, đủ điều kiện để được tiếp tục nuôi giữ.
   
  Vậy điều gì khiến UBND tỉnh Yên Bái lại vội vàng ra Quyết định hành chính yêu cầu Cty Thẩm Hường phải thực hiện việc giết mổ trâu, bò khi chưa lấy đủ số mẫu bệnh phẩm mang đi xét nghiệm? Có phải chúng bị chết oan hay không? – Ông Thẩm đặt câu hỏi.
   
Đến khi nào thì doanh nghiệp mới được bồi thường thiệt hại?
   
  Sau đợt phòng chống dịch “kinh hoàng” đó, ngày 31/12/2009, Chi cục thú y tỉnh Yên Bái đã có xác nhận thiệt hại của Cty Thẩm Hường khi phải giết mổ trâu, bò theo chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái là: 8.755.000.000 đồng. Tiếp đó, ngày 14/1/2010, tại phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTQLKT và chức vụ Công an tỉnh Yên Bái. Chi cục thú y tỉnh, Cty Thẩm Hường và Công an tỉnh đã lập biên bản làm việc xác nhận về việc gây tổn thất cho Cty Thẩm Hường do chưa tổ chức kiểm tra, kiểm dịch đúng quy định và xác nhận số tiền Công ty bị lỗ do chênh lệch giá con giống và giá bán thanh lý số trâu bò bị giết mổ bắt buộc của Công ty.
   
  Ngoài ra, Chi cục thú y tỉnh Yên bái cũng cam kết với Công ty là sẽ có văn bản trình Sở NN&PTNT và UBND tỉnh Yên Bái xem xét đền bù và hỗ trợ thiệt hại cho Cty Thẩm Hường bởi Công ty đã rơi vào tình trạng bị phá sản, tiền vốn cạn kiệt, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, gần trăm cán bộ nhân viên bị mất việc làm, không có thu nhập, cuộc sống vô cùng khó khăn, thương hiệu của Công ty gần như không còn.
   
  Công ty chờ những lời hứa hẹn của tỉnh Yên Bái về việc sẽ được tạo điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh như cho phép thực hiện Dự án trồng rừng ở Văn Chấn, miễn giảm thuế thu nhập, khoanh nợ, giãn nợ với các ngân hàng… nhưng đều “bóng chim tăm cá”. Chính vì vậy, Công ty mới gửi đơn kêu cứu đi khắp nơi.
   
  Ngày 04/9/2012, Cục I - Thanh tra Chính phủ đã có Văn bản số 156/C.I-P.II và Chánh Văn phòng (thừa lệnh Tổng Thanh tra Chính phủ) ra Công văn số 3297/TTCP-VP ngày 11/12/2012 gửi UBND tỉnh Yên Bái kiểm tra, xem xét, giải quyết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đồng thời thông báo kết quả giải quyết theo đúng quy định về vụ việc của Cty Thẩm Hường nhưng… UBND tỉnh Yên Bái vẫn không có động thái gì.
   
  Khi được hỏi về vụ việc Cty Thẩm Hường, ông Lư Ngọc Duyên, Chi cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Yên Bái nói rằng, việc này qua lâu rồi, tôi cũng mới về nên chỉ nắm được phần nào. Người biết rõ nhất việc này là đồng chí Chi cục trưởng trước đây (ông Ma Văn Yên) nhưng tiếc rằng đồng chí ấy đã mất. Các anh muốn biết rõ hơn thì qua phòng Thanh tra của Sở NN&PTNT tỉnh.
   
  Trong câu chuyện này có thể thấy, nếu UBND tỉnh Yên Bái và các bộ phận có liên quan trước khi tham mưu cho tỉnh ban hành Văn bản 1795/UBND-NLN phối hợp tốt với Cty Thẩm Hường để tiến hành kiểm tra, xét nghiệm kỹ các cá thể trâu, bò giống; hướng dẫn nuôi nhốt đúng quy trình cách ly để phòng chống dập dịch LMLM thì đã không đẩy công ty này rơi vào phá sản.
   
  Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc.
   
Mạnh Hưng
   
Bài 2: Ngân hàng Agribank Trấn Yên nói gì?
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn con trâu bò của Công ty Thẩm Hường (Yên Bái) bị giết: Bài 1: Một văn bản ban hành - Doanh nghiệp phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO