Hàng loạt nước trên thế giới đang ráo riết triển khai biện pháp chống Covid-19

Mai Đan | 25/02/2020 17:32

(TN&MT) - Cùng với nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 của các quốc gia trên thế giới trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng ở châu Âu và Trung Đông, Hàn Quốc đặt mục tiêu kiểm tra hơn 200.000 thành viên của một nhà thờ - nơi chiếm đa số trường hợp nhiễm virus corona.

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi xe đạp ở Vũ Hán, tâm điểm của dịch Covid-19 tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 24/2/2020. Ảnh: REUTERS / Stringer

Tính đến hết ngày 24/2, Trung Quốc ghi nhận 2.663 ca tử vong, tăng 71 người so với một ngày trước. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dịch bệnh ở Trung Quốc đã lên đến đỉnh điểm từ ngày 23/1 đến ngày 2/2 và đã giảm dần kể từ đó.

Dịch Covid-19 hiện đang lan nhanh ở Iran và Hàn Quốc và các trường hợp nhiễm đầu tiên được xác định ở một số quốc gia Trung Đông đã làm dấy lên nỗi lo lắng lớn về dịch bệnh này.

Hàn Quốc là quốc gia có số người nhiễm virus cao thứ hai ở châu Á, sau Trung Quốc và đến nay đã xác nhận 9 ca tử vong, 60 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm lên đến 893.

Nỗi lo lắng bao trùm khắp thế giới

Khoảng 60% các trường hợp nhiễm Covid-19 của Hàn Quốc có liên quan đến nhà thờ của giáo phái Shincheonji ở thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk, nơi dịch bệnh bùng phát và trường hợp nhiễm đầu tiên là một phụ nữ 61 tuổi. Không có thông tin về nguyên nhân mắc bệnh của ca nhiễm này.

Người đứng đầu nhà thờ Jesus Shincheonji, ông Lee Man-Hee cho biết sẽ cung cấp cho chính quyền tên của tất cả các thành viên của nhà thờ, theo ước tính của giới truyền thông vào khoảng 215.000 người.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ nhanh chóng tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thành viên giáo phái Shincheonji nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của Covid-19.

Quân đội Mỹ cho biết một phụ nữ ở Hàn Quốc có kết quả thử nghiệm dương tính với Covid-19 gần đây đã đến thăm một căn cứ quân sự của Mỹ tại thành phố Daegu, Hàn Quốc. Đó là trường hợp lây nhiễm đầu tiên liên quan đến lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), nơi có khoảng 28.500 lính Mỹ.

Quân đội Mỹ kêu gọi quân đội của họ ở đó phải hết sức thận trọng. Ngoài ra, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyến cáo người Mỹ nên tránh các chuyến đi không cần thiết đến Hàn Quốc.

Giảm bớt hạn chế đi lại

Theo một thống kê của Hãng tin Reuter, ngoài Trung Quốc đại lục, dịch Covid-19 đã lan sang ít nhất 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 30 người tử vong.

Kuwait, Bahrain, Oman, Afghanistan và Iraq đã báo cáo các trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona, tất cả những trường hợp này đều đã đến Iran, nơi hiện có số người chết và nhiễm lần lượt là 14 và 61.

Sân bay Dubai cho biết các chuyến bay đến Iran, ngoài Tehran đã tạm dừng hoạt động.

Tại Nhật Bản, nơi ghi nhận 4 trường hợp tử vong và 850 ca nhiễm chủ yếu trên một tàu du lịch cập cảng gần Tokyo, Bộ trưởng Y tế nước này, Katsunobu Kato cho biết còn quá sớm để thông báo về việc hủy bỏ Thế vận hội mùa hè Tokyo dự kiến bắt đầu vào ngày 24/7.

Chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân làm việc từ xa, trong khi đó truyền thông Hong Kong (Trung Quốc) đưa tin các trường học ở thành phố sẽ vẫn đóng cửa cho đến giữa 4/2020.

Mỹ đã cam kết chi 2,5 tỷ USD để chống dịch bệnh Covid-19, trong đó hơn 1 tỷ USD sẽ dành cho việc phát triển một loại vắc-xin, số còn lại dành cho việc trị liệu và dự trữ các thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang.

Trung Quốc thông tin sự gia tăng các trường hợp mới ở tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch bệnh. Không tính những trường hợp đó, Trung Quốc ghi nhận 9 ca nhiễm mới trong ngày 25/2, con số thấp nhất kể từ ngày 20/1.

Với tình hình các ca nhiễm mới đang chậm lại, Bắc Kinh cho biết sẽ bắt đầu giảm bớt các hạn chế đi lại và di chuyển vốn làm tê liệt sản lượng kinh tế.

“Các chuyến bay ở Trung Quốc, ngoại trừ tỉnh Hồ Bắc sẽ dần tiếp tục khi các nhà máy và doanh nghiệp mở cửa trở lại", cơ quan quản lý hàng không cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt nước trên thế giới đang ráo riết triển khai biện pháp chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO