Hàng loạt công ty may "vô tư" đốt rác thải công nghiệp trái phép

21/04/2017 00:00

(TN&MT) - Các công ty này đều vi phạm nghiêm trọng về công tác xử lý rác thải công nghiệp như: dùng vải vụn để đốt nồi hơi; cho cá nhân, đơn vị không có năng lực được cấp phép xử lý rác thải công nghiệp ... Trao đổi với PV, phía các công ty khẳng định mình làm đúng vì không có cơ quan chức năng nào vào kiểm tra, nhắc nhở hay xử lý …

Rác thải không đốt được... thì đem cho

Ngày 17/4 vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết “Thiện Phiến tràn lan rác thải công nghiệp”, phản ánh tình trạng nhiều công ty may trên địa bàn hai xã Thiện Phiến, Hải Triều (huyện Tiên Lữ) đốt và đổ rác thải công nghiệp vào bãi rác sinh hoạt ở xã Thiện Phiến.

Nhằm thông tin khách quan tới bạn đọc, chúng tôi đã làm việc với một số công ty may để tìm hiểu về công tác xử lý rác thải tại đây. Tại Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên (trụ sở xã Thiện Phiến), ông Vũ Thanh Tùng, Phó Giám đốc công ty giới thiệu mô hình đốt, xử lý rác thải công ty như: Vải vụn, xốp, giấy … đảm bảo đạt chuẩn về môi trường, tận dụng tối đa lợi ích cho doanh nghiệp. Theo ông Tùng, phản ánh của người dân về các công ty may trên địa bàn đổ rác thải công nghiệp ra bãi rác sinh hoạt nhưng không có công ty ông trong đó.

Nồi đốt hơi bằng vải của Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên, dù bị cấm nhưng vẫn “vô tư” hoạt động.
Nồi đốt hơi bằng vải của Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên, dù bị cấm nhưng vẫn “vô tư” hoạt động.

Cũng theo ông Tùng, nồi hơi đốt vải của công ty được chế tạo với công suất 1.000kg/giờ. Nhưng vì số vải vụn của công ty không đủ đốt nên ông đã huy động thêm ở một số công ty lân cận mang đến. Tuy vậy tất cả chỉ đáp ứng được 20% công suất. Cũng do áp dụng công nghệ tiên tiến nên công ty đã tiết giảm được chi phí để tập trung vào sản xuất hàng may mặc. Ông Tùng cũng cung cấp các loại giấy kiểm định kỹ thuật, kết quả phân tích ảnh hưởng môi trường đối với nồi hơi đốt vải ... và tất cả ở mức an toàn.

Trong khi đó, đại diện công ty cổ phần May Hải Triều Hưng Yên (trụ sở xã Hải Triều) là ông Phạm Văn Kiên và đại diện công ty May Đức Anh (trụ sở xã Thiện Phiến) là ông Đào Mạnh Tuấn đều có chung câu trả lời: Rác thải công nghiệp của công ty như: vải vụn, bông, xốp… trước đây công ty bán cho các đơn vị, cá nhân để tái chế.Tuy nhiên sau này không được thu mua nên công ty cho các công ty may có nồi hơi đốt vải mang về xử lý hoặc cho cá nhân, đơn vị mang về ...

Không biết hay cố tình làm ngơ?

Để tiếp tục làm rõ thông tin, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Trần Đăng Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hưng Yên. Ông Anh khẳng định: “Hiện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên không có công ty may mặc nào được cấp phép đốt nồi hơi bằng vải vụn bởi vải vụn là rác thải công nghiệp. Theo quy định, rác thải công nghiệp phải ký hợp đồng cho các đơn vị được cấp phép xử lý, không thể tùy tiện mang đốt nồi hơi và cho đơn vị, cá nhân mang về sử dụng, tái chế…”

2. Công ty Cổ phần May Hải Triều Hưng Yên xử lý rác thải công nghiệp một cách vô tội vạ
Công ty Cổ phần May Hải Triều Hưng Yên xử lý rác thải công nghiệp một cách vô tội vạ

Cũng theo ông Đăng Anh: “Trước đây Sở Tài nguyên & Môi trường đã từng kiểm tra, xử lý và niêm phong nồi hơi đốt vải của một số công ty ở trên địa bàn thành phố Hưng Yên. Việc Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên cho biết được cấp phép hoạt động nồi hơi đốt vải, là hoàn toàn sai sự thật, bởi các giấy tờ công ty đưa ra không phải Giấy phép hoạt động. Hiện nay, các công ty may trên địa bàn chỉ được chấp nhận nhiên liệu đốt bằng: Than, củi, ga. Trong các báo cáo đánh giá tác động môi trường của các công ty may, không có công ty nào được phê duyệt đốt nồi hơi bằng vải (nồi công nghệ Hàn Quốc). Bởi các nồi đốt hơi bằng vải không đạt quy chuẩn QCVN30: 2012/BTNMT. Do vậy, các công ty không thể nói là không biết và được cấp phép hoạt động. Các công ty may đều phải ký hợp đồng xử lý rác thải độc hại, rác thải thông thường với đơn vị chuyên môn. Hiện Sở chưa nhận được ý kiến, hay kiến nghị gì từ phía chính quyền cơ sở, người dân về vấn đề này”.

Tiếp nhận phản ánh của phóng viên ngay sau buổi làm việc, Sở Tài nguyên & Môi trường Hưng Yên sẽ quyết định thành lập đoàn kiểm tra, nếu đúng thực tế sự việc trên sẽ niêm phong nồi đốt và xử lý nghiêm công ty vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu công ty may phải ký hợp đồng xử lý rác thải công nghiệp với đơn vị, được cấp phép đủ năng lực xử lý.

Việc Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên sử dụng nồi đốt hơi bằng vải dù không được phép nhưng vẫn “vô tư” hoạt động gây ô nhiễm môi trường là do họ không biết hay cố tình vi phạm? Việc chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không hề hay biết và để các công ty nhiều năm vi phạm còn có những ẩn tình nào khác?

Báo TN&MT tiếp tục thông tin bạn đọc.

Bài và ảnh: Kiên Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt công ty may "vô tư" đốt rác thải công nghiệp trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO