Hàng chục tấn cá chết bất thường ở Kon Tum: Do thiếu ô xy

15/07/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 14/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Kon Tum nhận định nguyên nhân khiến hàng...

 

(TN&MT) – Ngày 14/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Kon Tum nhận định nguyên nhân khiến hàng chục tấn cá nuôi lồng bè tại thôn Long Lơi, huyện Đăk Hà chết bất thường những ngày qua là do bị ngạt, vì thiếu ô xy hòa tan trong nước.

 Cá nuôi lồng bè tại thôn Long Lơi (huyện Đăk Hà) đồng loạt chết bất thường
Cá nuôi lồng bè tại thôn Long Lơi (huyện Đăk Hà) đồng loạt chết bất thường

Theo Sở (NN&PTNT), kết quả đo hàm lượng ô xy hòa tan các ngày 12, 13/7/2017 thấp dưới 4mg/lít (thấp hơn so với chuẩn trên 4mg/lít). Nguyên nhân là do mực nước của lòng hồ thủy điện Plei Krông xuống thấp trong quá trình nhà máy thủy điện vận hành máy, nước rút gần 2 mét. Bên cạnh đó, mưa kéo theo lượng bùn đất khiến lòng hồ bị thu hẹp,  làm nước đục dẫn đến hàm lượng ô xy hòa tan trong nước thấp.

Qua kiểm tra xác định có 6 hộ nuôi cá lồng, gồm 6 bè nuôi các loại: cá diêu hồng, cá trắm cỏ, cá trê bị ảnh hưởng, hầu hết các lồng cá đã đến kỳ thu hoạch. Uớc tính thiệt hại khoảng 72 tấn cá (chủ yếu là cá diêu hồng và cá trắm cỏ), giá trị thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng.

Cá chết nổi trên mặt nước và trôi dạt vào bờ
Cá chết nổi trên mặt nước và trôi dạt vào bờ

Ngoài cá diêu hồng và trắm cỏ bị chết thì cá trê và các loại cá tự nhiên trên lòng hồ không có hiện tượng chết đồng loạt nên Sở NN&PTNN nhận định: “không có độc tố trong nước”. Tuy nhiên, các mẫu nước đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đem đi phân tích để xác định nguyên nhân chính xác. Dự kiến, ngày 20/7 kết quả phân tích các chỉ số môi trường nước sẽ được công bố.

Sở NN&PTNT Kon Tum cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo Sở TN&MT phân tích, công bố các chỉ số môi trường nước khu vực nuôi và khu vực nhà máy mì Tây Nguyên xả thải. Đồng thời, yêu cầu Sở Công thương kiểm tra quy trình vận hành nhà máy chế biến tinh bột sắn Tây Nguyên. Về phía UBND huyện Đắk Hà, trước mắt xuất kinh phí dự phòng hỗ trợ cho người nuôi cá bị thiệt hại.

Ngư dân đang vớt cá chết
Ngư dân đang vớt cá chết

Sở NN&PTNT tiếp tục lấy mẫu cá phân tích dịch bệnh, phối hợp với UBND huyện Đăk Hà nắm tình hình thiệt hại của người dân để tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ, khoanh nợ… để các hộ dân tái sản xuất. Chi cục thú ý tiếp tục có mặt tại hiện trường để theo dõi các thông số môi trường và hướng dẫn ngư dân xử lý môi trường.

Báo cáo cũng đề nghị Công ty Thủy điẹn Ia Ly xem xét, hỗ trợ một phần khó khăn cho các hộ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Plei Krông bị ảnh hưởng.

Hàng chục tấn cá nuôi đến kỳ thu hoạch chết, nổi kín lồng nuôi
Hàng chục tấn cá nuôi đến kỳ thu hoạch chết, nổi kín lồng nuôi

Trước đó, báo TN&MT online đã phản ánh tình trạng hàng chục tấn cá nuôi lồng bè đã đến kỳ thu hoạch của một số hộ dân thôn Long Lơi, huyện Đăk Hà bị chết đồng loạt một cách bất thường, khiến cá hộ nuôi cá rơi vào tình cảnh tay trắng.

Tin & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục tấn cá chết bất thường ở Kon Tum: Do thiếu ô xy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO