Hàng chục hộ dân "làng ung thư" dưới chân trạm BTS kêu cứu

21/11/2015 00:00

  "Tính đến nay, dân sống xung quanh trạm BTS (thu phát sóng di động) này đã có hàng chục người bị ung thư, chết ở độ tuổi còn trẻ, hiện tượng trước đây...

 

“Tính đến nay, dân sống xung quanh trạm BTS (thu phát sóng di động) này đã có hàng chục người bị ung thư, chết ở độ tuổi còn trẻ, hiện tượng trước đây chưa từng có”, ông Phan Văn Phái - tổ trưởng dân cư tổ 11, khối 17 phường Hà Huy Tập (TP.Vinh, Nghệ An) - lo lắng khi nói về tác động của trạm BTS được lắp đặt ngay trong khu dân cư khối từ năm 2007.

Trạm BTS lắp đặt ngay trong khu dân cư tổ 11, khối 17 phường Hà Huy Tập.
Trạm BTS lắp đặt ngay trong khu dân cư tổ 11, khối 17 phường Hà Huy Tập.

Trạm BTS không phép vẫn không bị cưỡng chế tháo dỡ

Vào năm 2007, một Cty dịch vụ viễn thông đã lắp đặt trạm phát sóng BTS trên nóc nhà dân thuộc tổ 11, khối 17 (đường Trần Quang Khải, sát ngõ 40, tổ 11), xung quanh là nhà dân san sát. Tại thời điểm mới lắp đặt, người dân đã phản đối, UBND phường Hà Huy Tập lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ vì thi công không có giấy phép xây dựng, cột ăngten chưa có văn bản thẩm định kết cấu. Ngày 29.7.2008, UBND phường Hà Huy Tập đã ban hành văn bản số 37 yêu cầu chủ hộ là ông Nguyễn Ngọc Khoa và chủ đầu tư là Cty CP xây dựng và lắp đặt viễn thông (số 22 Láng Hạ, Hà Nội) tháo dỡ công trình vi phạm (trạm BTS loại 2) do không có giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, hộ dân và doanh nghiệp vi phạm không chấp hành, UBND phường Hà Huy Tập và UBND TP.Vinh không quyết liệt xử lý, nên trạm BTS vẫn tiếp tục hoàn thiện và đi vào hoạt động, mặc dù người dân liên tục kiến nghị phản đối. Vào ngày 25 - 26.10, một Cty tiếp tục lắp thêm nhiều thiết bị phát sóng lên cột, kéo đường dây điện mới. Người dân cho rằng doanh nghiệp đã lắp thêm trạm BTS, do đó mức độ ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe cộng đồng càng lớn.

“Làng ung thư” mọc dưới trạm BTS?

Bà Nguyễn Thị Xuân (ngõ 40, Trần Quang Khải) nhà nằm ngay cạnh trạm BTS cho biết: “Trạm BTS phát sóng kêu vù vù suốt ngày đêm, dân chúng tôi rất sợ. Tôi về nhà tâm trạng thấp thỏm, bất an, ngủ không ngon giấc, thường xuyên đau đầu, ăn gì người cũng gầy rộc. Nhưng khi đến vùng khác thì ngủ ngon, thư thái”. Dẫn chúng tôi đến dưới chân trạm BTS, ông Phan Văn Phái - tổ trưởng tổ 11 - nói: “Cách bán kính 100 dưới chân cột này, người mắc ung thư như ngả rạ, là hiện tượng chỉ có sau khi cái trạm BTS này đi vào hoạt động”.

Ông Phái liệt kê một loạt danh sách những người đã mất vì ung thư như ông Vương Khả S (49 tuổi, mất năm 2013), Lê Trọng B (52 tuổi, mất 2012), Trần Quang H (56 tuổi, mất 2015)... Một số người đang điều trị ung thư như ông Phan Ngọc Đ (42 tuổi, ung thư thực quản), Nguyễn Như H; anh A, bà C, một số người bị bệnh tim nặng như chị Thảo, chị Thiết, ông Sỹ, ông Thái Khắc Hồng...

Ngay cả vợ ông Phái, nhà sát ngay chân cột BTS, cũng vừa phát hiện một khối u hạch nơi cổ họng, đang đi xét nghiệm. “Dân chúng tôi sống ở đây, không có tội tình gì mà bị tử thần rình rập, khổ quá mà kêu mãi không thấu”, bà Nguyễn Thị Nhi - tổ phó tổ 11 - than thở.

Trao đổi với PV, ông Nam - Phó Chủ tịch phường Hà Huy Tập - cho rằng, đến nay DN đã có đầy đủ thủ tục và việc đặt trạm BTS như vậy không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Ngày 9.11, bà Đặng Thị Hòa - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập - ký văn bản số 117 gửi Trung tâm thông tin di động khu vực I-VMS Mobifone, đề nghị cung cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận kiểm định công trình viễn thông để trả lời đơn kiến nghị của công dân. Như vậy, mặc dù trạm BTS đã đi vào hoạt động hàng chục năm, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa nắm được trạm có giấy phép xây dựng, giấy kiểm định công trình hay không. Trong khi đó, hàng chục hộ dân sống xung quanh tiếp tục kiến nghị và kêu cứu.

Trao đổi với PV, một đại diện của Mibifone tại Nghệ An công nhận trạm BTS nói trên là của Mobifone. Vị này cho biết, vừa qua, Viettel cũng đã lắp đặt hệ thống thu phát tín hiệu viễn thông lên cùng một vị trí.

Theo Lao Động

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục hộ dân "làng ung thư" dưới chân trạm BTS kêu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO