Thế giới

Hàn Quốc đánh giá kế hoạch xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Theo TTXVN 22/08/2023 - 17:23

Theo hãng tin Yonhap, ngày 22/8, một quan chức Hàn Quốc cho biết nước này không nhận thấy có vấn đề nào về mặt khoa học hoặc kỹ thuật trong kế hoạch của Nhật Bản xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương vào cuối tuần này.

Chú thích ảnh
Quang cảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở miền Bắc Nhật Bản. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chính sách của Chính phủ Hàn Quốc, ông Park Ku-yeon nhấn mạnh chính phủ nước này đánh giá Nhật Bản sẽ xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima theo đúng kế hoạch ban đầu, đồng thời xác định rằng không có bất kỳ vấn đề khoa học hay kỹ thuật nào trong kế hoạch này. Ngoài ra, ông Park nêu rõ Chính phủ Hàn Quốc không chấp thuận hay phản đối kế hoạch này nhưng sẽ yêu cầu phía Nhật Bản ngừng hoạt động xả thải ngay lập tức nếu nồng độ chất phóng xạ trong nước vượt mức tiêu chuẩn.

Hai nước đã tổ chức 3 vòng đàm phán để thảo luận các biện pháp tiếp theo sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol yêu cầu Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida mời các chuyên gia Hàn Quốc đến giám sát việc xả nước thải tại nhà máy Fukushima.

Nhà máy điện hạt nhân này đã lưu trữ hơn 1,3 triệu tấn nước thông qua hệ thống lọc tùy chỉnh ALPS kể từ khi 3 lò phản ứng tan chảy sau trận động đất mạnh ngoài khơi năm 2011. Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu tất cả hải sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản gần Fukushima kể từ năm 2013 do lo ngại nguy cơ các loại hải sản này nhiễm phóng xạ.

Trong diễn biến liên quan, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu (John Lee) cho biết ông đã chỉ thị cho người đứng đầu Cơ quan Môi trường và Sinh thái và các bộ ngành liên quan của đặc khu "kích hoạt ngay lập tức" các biện pháp kiểm soát nhập khẩu để đảm bảo an toàn thực phẩm, cũng như bảo vệ sức khỏe cộng đồng tại Hong Kong.

Phía Nhật Bản khẳng định việc xả dần ra biển lượng nước thải tương đương hơn 500 bể bơi Olympic tích tụ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima là an toàn. Theo kế hoạch của Tokyo, hoạt động xả thải này sẽ bắt đầu được triển khai vào ngày 24/8 tới. Tháng trước, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã phê duyệt lần cuối kế hoạch xả thải và cho biết kế hoạch này đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết Hong Kong là nền kinh tế nhập khẩu thực phẩm lớn thứ hai của Nhật Bản, sau Trung Quốc đại lục. Tháng trước, chính quyền đặc khu này thông báo kế hoạch cấm nhập khẩu thủy sản có nguồn gốc từ 10 tỉnh của Nhật Bản nếu nước này tiến hành xả thải. Các địa phương trong diện cấm bao gồm Tokyo, Fukushima, Chiba, Tochigi, Ibaraki, Gunma, Miyagi, Niigata, Nagano và Saitama.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc đánh giá kế hoạch xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO