Thế giới

Hạn hán kéo dài gây khủng hoảng nước nghiêm trọng ở thành phố Mexico

Mai Đan 29/02/2024 - 12:55

(TN&MT) - Hạn hán kéo dài và nhiệt độ cao đang gây ra mức nước thấp kỷ lục ở thành phố Mexico (Mexico City), thủ đô của Mexico. Thậm chí, thành phố này có thể bị cạn sạch nguồn nước nếu tình hình diễn biến tồi tệ hơn.

Cuộc chiến với nước của thành phố Mexico đã bắt đầu từ thế kỷ 16, khi những người Tây Ban Nha đến định cư phá rừng và làm cạn kiệt các hồ nước để phục vụ phát triển đô thị, là nguyên nhân cốt lõi cho những thách thức hiện nay.

2024-01-31t162032z-391560639-rc2up5agz7vn-rtrmadp-3-mexico-water-20240220103557434.jpg
Mọi người đổ nước vào đầy các thùng ở khu phố Azcapotzalco tại Thành phố Mexico. Ảnh: Reuters

Ngày nay, tác động của biến đổi khí hậu càng khiến các vấn đề trở nên trầm trọng hơn, gây khó khăn hơn cho công tác dự báo lượng mưa và khiến tình trạng khan hiếm nước trầm trọng thêm. Một số khu vực đã báo cáo về việc gián đoạn nguồn cung cấp nước, yêu cầu người dân phải mua nước và tăng cường tiết kiệm nước.

Các nhà chức trách đã thực hiện các biện pháp hạn chế việc bơm nước từ các tầng nước ngầm, nhưng những biện pháp này có lẽ chưa đủ. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không có mưa lớn, Mexico City có khả năng sẽ phải đối mặt với việc các khu vực rộng lớn không thể tiếp cận được nguồn nước. Cuộc khủng hoảng này là kết quả của cả các yếu tố tự nhiên, như vị trí địa lý của thành phố và biến đổi khí hậu, cũng như các yếu tố nhân tạo, trong đó có sự phát triển đô thị không kiểm soát và cơ sở hạ tầng thiếu hụt.

Trước tình hình nghiêm trọng như trên, các chuyên gia về nước nhấn mạnh sự cần thiết phải tiết kiệm nước và cải thiện các chiến lược quản lý nước.

Khoảng 60% nguồn nước của thành phố Mexico được lấy từ một tầng nước ngầm đang bị khai thác quá mức. Ngay cả cơ sở hạ tầng của thành phố này cũng không thể quản lý nổi lượng nước mưa mà nó tiếp nhận và phần lớn nước mưa không thể thẩm thấu vào tầng nước ngầm do sự phát triển đô thị quá mức. Việc thành phố chưa có kế hoạch toàn diện để thu gom nước mưa và tái chế nước, cũng như nỗ lực giảm tiêu thụ khiến thành phố này đang đối mặt với tương lai ảm đạm về nguồn cung cấp nước.

Theo Tổng hợp từ UPI
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán kéo dài gây khủng hoảng nước nghiêm trọng ở thành phố Mexico
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO