Hạn chế biến đổi khí hậu có thể mang lại nhiều lợi ích kinh tế

01/04/2015 00:00

(TN&MT) – Hạn chế khí hậu toàn cầu nóng lên thêm 2 độ C sẽ tạo ra gần nửa triệu việc làm ở châu Âu và cứu sống hơn một triệu người ở Trung Quốc.

(TN&MT) – Phân tích từ cam kết khí thải cho biết, hạn chế khí hậu toàn cầu nóng lên thêm 2 độ C sẽ tạo ra gần nửa triệu việc làm ở châu Âu và cứu sống hơn một triệu người ở Trung Quốc.
 
Theo phân tích đầu tiên của cam kết phát thải được thực hiện trước khi hội nghị khí hậu của LHQ tại Pa-ri diễn ra vào cuối năm nay thì những hạng mục kinh tế chính sẽ thúc đẩy sự thịnh vượng, mức độ công việc và triển vọng vững mạnh của nền kinh tế nếu tăng cường hành động hạn chế sự nóng lên toàn cầu thêm 2 độ C.
 
Châu Âu cam kết đến năm 2030 sẽ cắt giảm 40% lượng khí thải so với năm 1990. Theo báo cáo của châu Âu thì cam kết này sẽ mang lại những lợi ích thiết thực như: 70.000 việc làm toàn thời gian, ngăn chặn được khoảng 6.000 người chết liên quan đến ô nhiễm và cắt giảm 33 tỷ euro nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch.
 
Tuy nhiên, nếu lượng khí thải giảm xuống khoảng 55%, lộ trình điều chỉnh sự nóng lên toàn cầu xuống 2 độ C như đã đề xuất thì những lợi ích sẽ nhân lên đến 173 tỷ USD tiết kiệm nhiên liệu, 420.000 việc làm năng lượng sạch toàn thời gian và 46.000 người được cứu sống, tác giả nghiên cứu cho biết.
 
 
Theo phân tích, cam kết hạn chế khí hậu toàn cầu nóng lên thêm 2 độ C sẽ tạo cho Trung Quốc 2 triệu việc làm. Ảnh: Stringer/Reuters
Theo phân tích, cam kết hạn chế khí hậu toàn cầu nóng lên thêm 2 độ C sẽ tạo cho Trung Quốc 2 triệu việc làm. Ảnh: Stringer/Reuters
Ngày 31/3 là thời hạn cuối cùng cho các nước đang phát triển đệ trình cam kết lên Hội nghị, tuy nhiên có ít quốc gia làm được như vậy, trong đó Canada và Nhật Bản là hai nước được cho là sẽ không kịp thời hạn.
 
Anne Stauffer, Phó giám đốc của Hiệp hội Sức khỏe và Môi trường cho biết: Báo cáo này cũng đưa ra những bằng chứng cho thấy mục tiêu khí hậu lớn đồng nghĩa với việc sức khỏe của con người sẽ tốt hơn. Cụ thể, không chỉ tránh được các trường hợp tử vong sớm mà còn giảm chi phí chăm sóc sức khỏe và tăng năng suất. Đây quả thực là một tin đáng mừng cho những người đưa ra quyết định ở châu Âu.
 
Theo phân tích của Viện Khí hậu Mới (NCI) trong đó có sử dụng dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế thì ở nhiều nơi khác trên thế giới, ảnh hưởng của mục tiêu khí hậu sẽ còn ấn tượng hơn.
 
Nếu Trung Quốc làm theo kế hoạch này thì sẽ cứu sống được hơn một triệu người và tạo ra gần 2 triệu việc làm, vượt xa so với 100.000 người và 500.000 việc làm được đưa ra trong thỏa thuận khí hậu với Mỹ.
 
Tương tự với Trung Quốc, nước Mỹ sẽ tạo ra 650.000 việc làm mới và tránh được 27.000 trường hợp tử vong nếu tiến hành mục tiêu hạn chế sự nóng lên của khí hậu toàn cầu.
 
Mai Đan
Theo Guardian
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế biến đổi khí hậu có thể mang lại nhiều lợi ích kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO