Hàm Rồng (TP. Thanh Hóa): Nhiều khuất tất ở khu di tích động Tiên Sơn

18/10/2017 00:00

(TN&MT) - Do bị phá hoại hàng rào trên mảnh đất nông nghiệp của gia đình, lo ngại việc xâm hại tài sản, ông Lương Trọng Thắng (làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) đã khóa cửa ngăn người và phương tiện lên động Tiên Sơn. Ông yêu cầu UBND Thành phố Thanh Hóa tổ chức đối thoại với người dân. Đồng thời động Tiên Sơn đang được giao khoán sai quy định cho doanh nghiệp.

Ách tắc đường vào động Tiên Sơn?

Theo phản ánh của ông Lương Trọng Thắng cho biết: Đường vào động Tiên Sơn đi qua phần đất thửa 274 nông nghiệp của gia đình tôi, từ năm 2004 công ty du lịch Kim Quy (đơn vị nhận khoán thầu ở động Tiên Sơn) cho người và phương tiện đi qua mảnh đất của nhà tôi nhưng lại không hề có ý kiến xin phép. Nhưng cũng vì muốn tạo điều kiện phát triển du lịch địa phương nên gia đình tôi không nói gì. Thế nhưng vào đêm 30 tết nguyên đán, UBND phường Hàm Rồng đã tổ chức cưỡng chế, tháo rào mà gia đình tôi làm bằng tre trên mảnh đất nhưng không hề thông báo. Sự việc này tôi đã báo cáo nhiều lần lên chính quyền thành phố nhưng vẫn chưa được giải quyết. Tiếp đến vào đêm ngày 30/09 vừa qua, tiếp tục có người cho xe ô tô húc đổ hàng rào, nên tôi quyết định khóa cửa lại để bảo vệ tài sản bên trong.

- Do bị phá hoại tài sản, hộ gia đình ông Lương Trọng Thắng đã khóa cửa hàng rào, cũng chính là con đường đi vào động Tiên Sơn.
- Do bị phá hoại tài sản, hộ gia đình ông Lương Trọng Thắng đã khóa cửa hàng rào, cũng chính là con đường đi vào động Tiên Sơn.

Tại sao vào động Tiên Sơn có đường men theo núi, công ty Kim Quy không tiến hành cải tạo để phục vụ du khách. Hơn nữa dù sao nhiều năm qua đường đi vào động Tiên Sơn đi qua mảnh đất nông nghiệp hợp pháp của gia đình tôi, nhưng người đại diện công ty không được một câu nói. Trong khi đó con đường cấp phối dẫn lên động Tiên Sơn, công ty Bắc Thành đã thi công và quyết toán 145 triệu đồng từ năm 1999 tới nay, UBND phường Hàm Rồng vẫn chưa thanh toán. Chúng tôi bỏ vốn đầu tư, làm đường mà công ty Kim Quy lại là người hưởng lợi là rất bất công. Đề nghị UBND thành phố Thanh Hóa tổ chức cho các bên đối thoại với nhau để làm rõ nguyên nhân xảy ra việc cắt khóa, phá cửa cổng vào đêm 30/9/2017, để mở rào cho nhân dân đi lại bình thường – Ông Thắng đưa ra nguyện vọng.

Trước sự việc trên, ngày 06/10/2017 UBND phường Hàm Rồng đã có văn bản báo cáo UBND TP. Thanh Hóa với nội dung: Yêu cầu công an phường tiếp tục điều tra làm rõ đối tượng phá hoại tài sản của ông Lương Trọng Thắng đêm 30/09/2017 trên thửa đất 274. Đề nghị UBND thành phố Thanh Hóa chỉ đạo các phòng ban chức năng thu hồi diện tích đất nông nghiệp thửa 274 của hộ gia đình ông Lương Trọng Thắng để mở đường vào động Tiên Sơn đã thi công tới gần động.

Văn bản báo cáo của UBND phường Hàm Rồng lên UBND TP. Thanh Hóa về việc ách tắc đường vào động Tiên Sơn.
Văn bản báo cáo của UBND phường Hàm Rồng lên UBND TP. Thanh Hóa về việc ách tắc đường vào động Tiên Sơn.

Trao đổi với PV Báo TN&MT điện tử ông Nguyễn Đức Trường – Phó chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cho biết: Sự việc phá hàng rào vào đêm 30/09 vừa qua, ông Lương Trọng Thắng đã có báo cáo, phường cũng đã kiểm tra và xác định là có thật. Cho rằng có người cố tình phá hoại tài sản nên thời gian vừa qua, gia đình ông Lương Trọng Thắng đã khóa cửa hàng rào, vì thế người và phương tiện không có đường vào tham quan động Tiên Sơn. Nhưng việc gia đình ông Thắng rào bằng tre luồng trên đất nông nghiệp không sai, nên không thể cưỡng chế mà chỉ vận động mở cửa hàng rào cho khách vào trong động. UBND phường cũng đã làm văn bản báo cáo lên UBND thành phố nhiều lần, nhưng hiện tại sự việc vẫn chưa được giải quyết. Đồng thời yêu cầu thu hồi diện tích thửa đất 274 của gia đình ông Lương Trọng Thắng để làm đường vào động, tránh tình trạng mâu thuẫn cá nhân, dẫn tới ách tắc du khách tới tham quan.

Nhiều khuất tất trong quản lý động.

Ngoài ra, theo quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (ban hành kèm theo quyết định số 2060/2013/QĐ-UBND ngày 17/06/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) tại mục 3, điều 3, chương II: “Thành viên Ban chấp hành di tích cấp cơ sở: Thành viên chỉ định: Trưởng ban là lãnh đạo cấp xã; cán bộ văn hóa; đại diện Mặt trận tổ quốc; trưởng thôn hoặc trưởng khu dân cư nơi có di tích. Thành viên thông qua tín nhiệm: Đại diện người cao tuổi có uy tín, trụ trì hoặc thủ từ…”

UBND phường Hàm Rồng cho cty Kim Quy quản lý, thu vé  30.000 đồng/ người vào động Tiên Sơn là sai chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh (ảnh cắt từ clip)
UBND phường Hàm Rồng cho cty Kim Quy quản lý, thu vé 30.000 đồng/ người vào động Tiên Sơn là sai chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh (ảnh cắt từ clip)

Thế nhưng nhiều năm qua, UBND phường Hàm Rồng lại giao cho công ty du lịch Kim Quy quản lý và thu vé vào động Tiên Sơn là không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Mới đây, ngày 28/08/2017 Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Thanh Hóa đã có văn bản trả lời kiến nghị của công dân liên quan đến di tích động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa khẳng định Ban quản lý di tích động Tiên Sơn chưa được UBND các cấp, chính quyền địa phương quản lý, củng cố, kiện toàn theo quy định. Động Tiên Sơn phải thuộc quyền quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích của chính quyền địa phương. Đồng thời văn bản đề nghị UBND thành phố Thanh Hóa chỉ đạo chính quyền địa phương củng cố lại Ban quản lí di tích theo quy định.

Nhiều hộ dân ở phường Hàm Rồng rất bức xúc trước việc, UBND phường Hàm Rồng để công ty Kim Quy quản lý, thu vé vào động, vì dù là người địa phương hay du khách đều thu 30.000 đồng/người. Đồng thời phía bên trong đặt nhiều hòm công đức nhưng không biết số tiền đó đi đâu về đâu. Ngoài ra chính quyền phường Hàm Rồng không quản lý để thất thu ngân sách. Đúng ra, UBND phường Hàm Rồng phải đứng ra quản lý động Tiên Sơn, để phát huy giá trị của di tích, cũng chính là tăng thu ngân sách cho địa phương. Tránh tình trạng trục lợi cá nhân, lợi ích nhóm!

                                                                             Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàm Rồng (TP. Thanh Hóa): Nhiều khuất tất ở khu di tích động Tiên Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO