Hầm Hải Vân 2 tiếp tục vận hành sau Tết

Minh Trang| 22/02/2021 20:59

(TN&MT) - Hầm Hải Vân 2 nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ tiếp tục được vận hành thay vì theo thông báo trước đó đến hết ngày 21/2/2021 sẽ phải đóng cửa.

Tại lễ khánh thành hầm Hải Vân 2 ngày 11/1/2021, chủ đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả đã nêu ý kiến và chủ động đề xuất với các cơ quan chức năng là sẽ đưa Hải Vân 2 vào hoạt động giúp các phương tiện lưu thông qua Hải Vân, mỗi ống hầm lưu thông 2 làn một chiều trong vòng 20 ngày trước và sau Tết Tân Sửu (từ ngày 1/2/2021, tức ngày 20 tháng Chạp cho đến hết ngày 21/2/2021, tức mồng 10 tháng Giêng).

Theo đại diện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, qua thời gian vận hành hầm Hải Vân 2 trong dịp đón Tết cổ truyền, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm trong dịp tết Tân Sửu tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h.

Hầm Hải Vân 2 tiếp tục vận hành sau Tết Tân Sửu. Ảnh Văn Dinh

Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây...

“Nhận thấy lợi ích thực tế từ quá trình vận hành hầm Hải Vân 2 mang lại cho người dân, nhà đầu tư sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu rất lớn của xã hội”, đại diện chủ đầu tư chia sẻ.

Theo chủ đầu tư, cho đến thời điểm hiện nay, tổng thể dự án (DA) vẫn tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài chưa được tháo gỡ dứt điểm như: Vốn ngân sách nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho DA như trong hợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thực hiện... Được biết, trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH và ĐT phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xem xét việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước cho DA... Tuy vậy, nhà đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT cùng các bên liên quan cần xác định rõ thời gian, các bước xử lý cụ thể để làm cơ sở cho việc sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại như đã nêu trong thời gian tới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ... 

Được biết, hầm Hải Vân 2 có chiều dài 6,2km (chiều dài tuyến 12,4km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hầm Hải Vân 2 tiếp tục vận hành sau Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO