HALICO: Phát triển sản phẩm gắn liền với trách nhiệm bảo vệ môi trường

26/05/2017 00:00

(TN&MT) – Cũng giống như các ngành chế biến thực phẩm khác, công nghiệp sản xuất cồn, rượu tạo nên một lượng lớn chất thải xả vào môi trường. Với định hướng phát triển sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu bền vững, Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội (HALICO) đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó chú trọng đầu tư công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý chất thải và bảo vệ môi trường.

Đầu tư hệ thống xử lý nước thải 100 tỷ đồng

Đã từ lâu, các sản phẩm rượu mang thương hiệu Halico thường xuyên có mặt trong các dịp lễ, Tết, các ngày hiếu hỉ, các bữa ăn gia đình... Với công nghệ hiện đại, dây chuyền sản xuất tiên tiến, đồng bộ cùng với việc áp dụng nghiêm ngặt quy trình sản xuất ISO 9001:2000, các sản phẩm của Halico luôn là những sản phẩm sạch, hàm lượng độc tố tối thiểu, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.

Song song với công tác đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, Halico đặc biệt chú trọng đến việc đầu tư công nghệ cho công tác quản lý chất thải và bảo vệ môi trường. Hoạt động sản xuất cồn rượu có thể phát sinh ra nhiều loại chất thải từ chất thải rắn, nước thải, khí thải cho đến tiếng ồn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý các loại chất thải, Halico đã triển khai hàng loạt biện pháp  nhằm hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Tank chứa nguyên liệu của Công ty
Tank chứa nguyên liệu của Công ty

Trong đó, có thể nói nước thải là đối tượng cần quan tâm xử lý nhất ở nhà máy cồn rượu do lượng nước thải phát sinh lớn và có mức độ ô nhiễm cao các chất hữu cơ, các hóa chất từ quá trình rửa vỏ chai, vỏ thùng… Nguồn phát sinh nước thải của nhà máy gồm cả nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt và nước mưa chảy tràn. Do vậy, công ty đặc biệt đầu tư và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ CHLB Đức theo công nghệ trung hòa, xử lý kỵ khí, xử lý hiếu khí, xử lý yếm khí, lọc nhỏ giọt kết hợp với hệ thống hồ sinh học, Lọc áp lực và khử trùng.

Đồng thời, công ty còn có biện pháp thu hồi, tái sử dụng lại một phần nước thải từ đáy tháp cất thô nhằm tiết kiệm chi phí hóa chất nguyên liệu và giảm thiểu lượng nước thải cũng như hàm lượng chất gây ô nhiễm; Xây dựng các bể thu hồi, tuần hoàn nước làm kín, làm mát Bơm để tái sử dụng nhằm tận thu nhiên liệu, giảm chi phí và giảm thiểu khai thác tài nguyên.

Không những thế, công ty đầu tư bổ sung hệ thống hồ sinh học xử lý nước thải trên diện tích 8 ha để đảm bảo chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường. Tổng chi phí đầu tư cho hệ thống xử lý nước thải 100 tỷ đồng.

Quản lý chặt chẽ khí thải - chất thải rắn

Đối với khí thải phát sinh từ quá trình sản xuất, công ty tập trung thực hiện các biện pháp xử lý từ nguồn với việc đầu tư đồng bộ hệ thống khử bụi và rửa khí bằng dung dịch xút lỏng để giảm thiểu ô nhiễm khí thải ở lò hơi đốt than. Công ty cũng đầu tư đồng bộ hệ thống thu hồi lượng khí CO2 thoát ra từ quá trình lên men rượu, Hệ thống hóa lỏng để bán cho các Đơn vị tái chế, tái sử dụng.

Còn bụi bột phát sinh trong quá trình nghiền gạo được hút và xử lý qua hệ thống lọc bụi túi vải trước khi xả ra môi trường xung quanh. Ngoài ra, công ty đã đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại theo công nghệ CHLB Đức để giảm thiểu thất thoát cồn xuống mức thấp nhất, kết quả đo tại các vị trí trên đều đạt tiêu chuẩn cho phép.

Tùy theo tình hình hoạt động tại các dây chuyền sản xuất, các chất thải rắn có thể phát sinh với chủng loại và số lượng  khác nhau. Công ty đã quy hoạch thu gom, phân loại các chất thải rắn (mảnh kim loại, mảnh thủy tinh, dây đai két nhựa, nylon, bao bì nhựa, bìa carton) để bán cho các đơn vị thu mua phế liệu tái chế, tái sử dụng; riêng bã rượu được chuyển giao cho đơn vị có chức năng chế biến thức ăn chăn nuôi.

Mặt khác, Halico cũng đầu tư xây dựng nhà kho lưu trữ rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn với các đơn vị chuyên nghiệp. Với rác thải rắn nguy hại, nhà máy bố trí các trang thiết bị, biển báo, dán nhãn, thùng đựng tại khu nhà kho lưu trữ dành riêng cho chất thải nguy hại.  Gần đây nhất, Nhà máy đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Xử lý và Tái chế chất thải Công nghiệp Hòa Bình để thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại năm 2016-2017.

Dây chuyền đóng chai của Halico
Dây chuyền đóng chai của Halico

Không chỉ đầu tư công nghệ, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, Halico còn thường xuyên thực hiện công tác giám sát môi trường trong nhà máy để đảm bảo chất lượng môi trường xung quanh luôn được duy trì. Nhờ đó,  hiện nay công ty đã được cấp chứng nhận ISO 9001, ISO 22000, ISO 14001&OHSAS 18001 cho nhà máy tại KCN Yên Phong - Bắc Ninh.

                                                                                                                PV

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HALICO: Phát triển sản phẩm gắn liền với trách nhiệm bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO