Môi trường

Hai trường học sinh thái và hai nhà vô địch sinh thái trẻ của Việt Nam được vinh danh

Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TN&MT) 24/08/2023 16:31

(TN&MT) - Việt Nam có thêm hai trường học sinh thái và hai nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng trường học sinh thái ASEAN (ASEAN Eco-schools Award) và Giải thưởng Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN (AYECA), được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17 tổ chức tại Thủ đô Viên Chăn, CHDCND Lào, ngày 23 tháng 8 năm 2023.

Theo đó, Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1, thành phố Cần Thơ được vinh danh ở hạng mục Trường tiểu học; Trường Trung học Cơ sở Yên Lạc, Vĩnh Phúc vinh dự đạt giải ở hạng mục Trường trung học. Đây là các trường đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi và giải giải thưởng do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức như giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam, Giải thưởng Greentech... Đồng thời, đây cũng là những trường đã tích cực tổ chức nhiều các hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường và giáo dục môi trường phong phú thu hút sự tham gia của đông đảo giáo viên và học sinh.

1m.jpg
Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1 đại diện Việt Nam nhận giải hạng mục Trường tiểu học

Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1 đã tham dự Cuộc thi Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2019 do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức và đạt thứ hạng cao trong Cuộc thi này.

2m.jpg
Ông Phạm Kiều Hưng, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Yên Lạc đại diện Nhà trường nhận giải hạng mục Trường Trung học

Trường Trung học cơ sở Yên Lạc với nhóm “Đại sứ môi trường” đã giành giải Nhì tại Cuộc thi Greentech do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường tổ chức năm 2020-2021. Đặc biệt, các giáo viên và học sinh nhà trường đã có nhiều sáng kiến về giáo dục môi trường, cụ thể như bộ truyện tranh “Tứ phương du ký” có cả bản tiếng Việt và tiếng Anh nhằm mục đích bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa (bộ truyện đã được tặng miễn phí đến thư viện sách các nhà trường trên địa bàn huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc và đăng tải trên website của Sở giáo dục đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc và fanpage của Trường THCS Yên Lạc). Trường cũng đã xây “Bức tường xanh” với diện tích 250m2 từ rác thải nhựa tái chế. Trường cũng đã thực hiện thành công 2 đề tài khoa học thực nghiệm, bao gồm “Thuốc diệt ốc bươu vàng thân thiện với môi trường”, “Chế tạo màu vẽ từ rác thải nhựa”, sản phẩm đạt giải Ba trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhiên nhi đồng do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức. Trường cũng đã giành một số giải thưởng khác.

Cũng tại Lễ trao giải năm nay, Nguyễn Hồng Minh, nghệ sỹ tự do đã được vinh danh là Nhà vô địch sinh thái ASEAN trẻ cho lứa tuổi trưởng thành (26-35 tuổi) và Nguyễn Châu Bảo, trưởng nhóm Act-Now được vinh danh cho lứa tuổi thanh thiếu niên (18-25 tuổi).

Nguyễn Hồng Minh được biết đến là nhà hoạt động chuyên về bảo tồn rùa biển, người sáng lập và triển khai dự án tái chế giấy cũ và chai nhựa Simple Heart và một số dự án bảo vệ môi trường. Cụ thể, Nguyễn Hồng Minh đã tham gia Chương trình bảo tồn rùa biển vào các năm 2015, 2016, 2017 và 2023 với các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng địa phương và hỗ trợ rùa con mới nở, tăng tỷ lệ sống sót của rùa; tham gia theo dõi, di dời an toàn 132 ổ trứng với hơn 13 nghìn quả trứng rùa; thả về biển 1307 rùa con; hỗ trợ cải tạo thay thế, gia cố hàng rào ấp trứng rùa, vệ sinh ao ấp và ổ trứng rùa sau khi nở, theo dõi các ổ gần trứng nở và chẻ cọc tre ghi chép số liệu. Bên cạnh đó, Nguyễn Hồng Minh cùng các tình nguyện viên đã hướng dẫn, giới thiệu về cứu hộ rùa biển và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cho 625 lượt khách; tham gia thu gom và xử lý rác thải tại bến và bãi biển, tái chế, sử dụng một số vật liệu từ phế thải để làm pa nô tuyên truyền về bảo vệ môi trường và bảo tồn rùa biển.

Thông qua dự án từ thiện vẽ tranh tường Yêu Đời (năm 2018), nhóm nghệ sỹ của Nguyễn Hồng Minh đã tuyên truyền đến học sinh và người dân vùng nông thôn ý thức trách nhiệm với môi trường. Tại các tỉnh: Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Nguyễn Hồng Minh và các bạn trong nhóm đã tu sửa 10 điểm trường tiểu học ở các bản nghèo, vùng khó khăn, vẽ hơn 40 bức tranh tường khổ lớn với các chủ đề về quê hương, truyền thống địa phương, giáo dục và học tập, đặc biệt là về giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế, không sử dụng đồ nhựa một lần và góp phần giảm thiểu các tệ nạn như bỏ học, tảo hôn... ở khu vực miền núi phía Bắc.

Nguyễn Hồng Minh cũng là người khởi xướng dự án Simple Heart - Tái chế giấy bồi và chai nhựa dùng một lần. Theo đó, bắt đầu từ năm 2018, Hồng Minh đã biến những vật liệu bỏ đi thành những tác phẩm nghệ thuật về động vật biển có kích thước thật. Những tác phẩm này được trưng bày trong dự án “Rục Rà Rục Dịch” - thuộc Gốc Lab, được triển lãm tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hội An trong suốt năm 2020, sau đó được quyên góp cho một dự án giáo dục thanh thiếu niên tại thành phố Hòa Bình.

Nguyễn Châu Bảo, từng đoạt giải nhất Greentech, hiện là Trưởng nhóm Act-Now, quy tụ nhiều bạn trẻ tham gia chiến dịch chống xả rác trong cộng đồng ở thành phố Đà Lạt, qua đó đã truyền cảm hứng cho lối sống bền vững với hơn 40 sự kiện cộng đồng (20-60 người) được tổ chức hàng tuần và hơn 10 chợ tiết kiệm (400 người) được tổ chức hàng tháng. Chiến dịch cũng khởi động các chiến dịch truyền thông sáng tạo, thu hút hơn 4000 người theo dõi trên mạng xã hội.

Năm 2021, Nguyễn Châu Bảo đã thành lập On the Boil (OTB) - Climate Change Newsletter and Learning Hub - Bản tin và Trung tâm Học tập về Biến đổi khí hậu (https://www.instagram.com/otbclimate/?hl=en). Đến nay, OTB là trang thông tin tổng hợp về khí hậu với các bản tin có kích thước vừa phải và các bài đăng trên Instagram, giới thiệu các cơ hội việc làm xanh; với 04 buổi học hàng quý về các chủ đề liên quan đến biến đổi khí hậu, đây là kênh truyền thông quan trọng về khí hậu, thu hút hơn 600 người theo dõi hữu cơ trên Instagram với hơn 200 người đăng ký nhận bản tin (tỷ lệ mở trung bình là 40%).

3m.jpg
Nguyễn Châu Bảo nhận giải Nhà vô địch sinh thái ASEAN trẻ cho lứa tuổi trưởng thành (26-35 tuổi)
3m.jpg
Nguyễn Châu Bảo nhận giải Nhà vô địch sinh thái ASEAN trẻ lứa tuổi thanh thiếu niên (18-25 tuổi)

Như vậy, Việt Nam đã có tổng số 08 Trường học sinh thái ASEAN và 04 Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN.

Trưởng đoàn Việt Nam, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch ASOEN Việt Nam đã tham gia Lễ trao giải năm nay cùng với Bộ trưởng các nước: Brunei Darussalam, Indonesia, Lào, Singapore... và Phó Tổng thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong.

Tại Lễ trao giải Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chúc mừng hai Trường và hai cá nhân của Việt Nam được vinh danh năm nay và mong muốn trong thời gian tới hai trường và hai cá nhân sẽ tiếp tục lan tỏa ý nghĩa của Trường học sinh thái ASEAN và Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN tại Việt Nam, qua đó đóng góp cho các hoạt động truyền thông, giáo dục môi trường nhất là trong bối cảnh Việt Nam cùng các quốc gia ASEAN khác đang tích cực triển khai nhiều hành động để vượt qua thách thức nghiêm trọng do ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu.

Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN và Giải thưởng Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN được tổ chức 04 năm/lần, để vinh danh các trường tiểu học và trung học và các cá nhân trẻ của các quốc gia thành viên ASEAN có thành tích xuất sắc trong các hoạt động giáo dục môi trường.

Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN lần thứ nhất được tổ chức tại Malaysia vào tháng 7 năm 2012 và lần thứ hai tại Myanmar vào tháng 7 năm 2015. Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN lần 3 và Giải thưởng nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN lần nhất được tổ chức năm 2019 trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 15 tại Campuchia.

Kể từ năm 2019, hai Giải thưởng được tổ chức 04 năm/lần, trở thành hoạt động cố định của Nhóm công tác ASEAN về giáo dục môi trường (AWGEE)./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai trường học sinh thái và hai nhà vô địch sinh thái trẻ của Việt Nam được vinh danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO