Hải Phòng: Xây dựng “kế hoạch hành động” trở thành thành phố Cảng xanh

28/03/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 27/3, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức Hội thảo quốc gia “Tăng trưởng xanh – thành phố Cảng xanh" với sự phối hợp của tổ chức Bảo tồn thiên nhiên...

   
(TN&MT) - Để thiết thực triển khai Kết luận số 72 – KL/TW  của Bộ Chính trị về  xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ CNH – HĐH trong đó nhấn mạnh xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng xanh – văn minh, hiện đại, ngày 27/3, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức Hội thảo quốc gia “Tăng trưởng xanh – thành phố Cảng xanh với sự phối hợp của tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) khuôn khổ Sáng kiến rừng ngập mặn cho tương lai ( MFF).
   
Tiến sỹ Nguyễn Văn Thành, Ủy viên TƯ Đảng,  Bí thư thành ủy Hải Phòng, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng phát biểu tại hội thảo
   
  Tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng trong phát triển bền vững, góp phần  giảm bớt áp lực với môi trường do tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế, đồng thời vẫn đáp ứng được định hướng phát triển kinh tế của quốc gia và đảm bảo cuộc sống của người dân
   
  Hải Phòng, thành phố lớn thứ ba tại Việt Nam, là đầu mối giao thông cảng biển quan trong của cửa khẩu phía Bắc ra quốc tế, đang đi đầu trong nhận thức và hành động để trở thành thành phố Cảng xanh tại Việt Nam vào năm 2020 như  kỳ vọng của Chính phủ, Bộ chính trị.
   
  Để xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, sớm thực hiện mục tiêu đề ra, tại Hội thảo lần này, các nhà khoa học, quản lý đã tập trung làm rõ 5 vấn đề chính đó là: Hướng tới nền kinh tế xanh – lực chọn nào cho Việt Nam; tăng trưởng xanh và vấn đề môi trường và phát triển; Đô thị xanh – xây dựng TP. Cảng xanh; Khả năng thích ứng của đô thị ven biển; các khuyến nghị chính sách về tăng trưởng xanh cho Việt Nam và đề xuất mô hình áp dụng cho TP. Hải Phòng.
   
Toàn cảnh Hội thảo 
     
  Phát biểu tại Hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Văn Thành, Ủy viên TƯ Đảng,  Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng nhấn mạnh rằng, để thực hiện kết luận số 72 của Bộ Chính trị xây dựng Hải Phòng thành thành phố Cảng xanh, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của thành phố trong nhận thức và hành động; ý chí quyết tâm của các nhà lãnh đạo, quản lý, cộng đồng các doanh nghiệp và dân cư; tập trung chuyển dịch mô hình kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao nhân tố tổng hợp, quản lý năng lượng hữu hiệu, nhằm giảm thiểu khí nhà kính. Và để làm được những điều ấy bằng con đường nào nhanh nhất, hiệu quả nhất, lựa chọn  vấn đề ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch triển khai rất cần có sự đống góp ý kiến của các nhà khoa học, quản lý tại Hội thảo  lần này cho  thành phố Hải Phòng.
   
  Tại  Hội thảo, ngoài những ý kiến đóng góp rất tích cực từ phía chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng thành công một thành phố Cảng xanh, UBNDTP. Hải Phòng  đã chủ động đưa ra kế hoạch hành động khá cụ thể, tập trung vào giải quyết một số vấn đề chủ yếu như: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức; xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách; tái cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng và phát triển bền vững; đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phát triển xanh và tiếp tục nỗ lực tập trung mọi nguồn lực, trí tuệ để thực hiện thắng lợi mục tiêu  đến năm 2020 “Xây dựng và phát triển đô thị Hải Phòng theo hướng đô thị cảng biển xanh, văn minh, hiện đại”.
   
K.Liên – Hà Thúy
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Xây dựng “kế hoạch hành động” trở thành thành phố Cảng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO