Hải Phòng: Tổ phản ứng nhanh chỉ đạo xử lý ổ dịch tại xưởng may Toàn Thắng sau khi phát hiện 19 F0

Phạm Duy| 25/11/2021 11:09

(TN&MT) - Ngày 24/11, Đoàn công tác của Sở Y tế, Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch COVID-19 TP Hải Phòng, cùng với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Tiên Lãng đã đi kiểm tra và chỉ đạo các biện pháp nghiệp vụ đáp ứng với ổ dịch tại xưởng may Toàn Thắng (tại thôn Đốc Hành, xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng).

Trước đó, ngày 23/11, TP.Hải Phòng ghi nhận 9 ca nhiễm COVID-19, trong đó có một một công nhân ở xã Tiên Minh (H.Tiên Lãng), làm tại một xưởng may của xã Toàn Thắng.

Theo UBND huyện Tiên Lãng, ngay sau khi nhận được thông báo về ca nhiễm, các lực lượng chức năng và địa phương đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch như phong tỏa toàn bộ khu vực xung quanh và xưởng may Toàn Thắng. Tính đến 8h ngày 24/11, qua xét nghiệm đã phát hiện thêm 18 trường hợp dương tính với Sars- coV- 2, nâng tổng số 19 ca liên quan đến xưởng may Toàn Thắng.

Việc lấy mẫu cho người dân đang được thực hiện khẩn trương, đảm bảo yêu cầu y tế.

Xác định đây là ổ dịch rất phức tạp, huyện Tiên Lãng đã cho lấy mẫu toàn bộ dân cư xã Toàn Thắng, khoảng trên 4.300 người để tách F0 ra khỏi cộng đồng. Hiện, lực lượng chức năng và địa phương đã triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch như phong tỏa toàn bộ khu vực xung quanh và xưởng may Toàn Thắng, lập Chốt kiểm soát tại cổng xưởng may; phun khử khuẩn toàn bộ Xưởng may và khu vực xung quanh; lấy tờ khai y tế toàn bộ công nhân đang làm việc tại Xưởng may…

Xưởng may có tổng số 95 công nhân, liên quan đến các xã Toàn Thắng, Tiên Minh, Tiên Thắng, Quang Phục, Bạch Đằng, Đông Hưng và 01 trường hợp lái xe đưa ca dương tính đi bệnh viện. Trung tâm Y tế huyện cùng với Trạm Y tế xã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân đi làm và những người liên quan.

Việc lấy mẫu được thực hiện thần tốc, chính xác, đảm bảo an toàn, đảm bảo giãn cách theo quy định, không tập trung đông người, thực hiện 5K. Huyện Tiên Lãng phấn đấu trong ngày 24/11 sẽ hoàn thành 100% việc lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19 cho tất cả người dân xã Toàn Thắng.

Đoàn kiểm tra yêu cầu địa phương thông tin rộng rãi trên hệ thống thông tin đại chúng để nhân dân biết, những người liên quan đến ca dương tính kịp thời khai báo y tế nơi cư trú; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1; đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế tại nhà; tiếp tục truy vết, khoanh vùng, phun khử khuẩn các khu vực liên quan; đồng thời đề nghị người dân không lơ là, chủ quan, nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng; chấp hành nghiêm biện pháp 5K, người dân liên quan đến các ca F1, F2 đến Trạm y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế, góp phần sớm khống chế thành công ổ dịch, đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Theo báo cáo của CDC Hải Phòng, ngày 24/11, thành phố ghi nhận 30 ca mắc, chủ yếu liên quan đến 3 chùm ca bệnh trên địa bàn. Ngoài chùm ca bệnh tại xã Toàn Thắng (Tiên Lãng), Hải Phòng còn ghi nhận thêm 2 chùm ca bệnh tại Tân Thành (Dương Kinh) và chùm ca bệnh liên quan đến nhà nghỉ Bắc Nam (80 Kiều Sơn, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng).

Cụ thể, chùm ca bệnh tại Tân Thành, Dương Kinh trong ngày ghi nhận 8 ca, trong đó, 3 trường hợp là F1 bệnh nhân N.V.N (ghi nhận ngày 23/11) và 5 trường hợp liên quan đến bệnh nhân này.

Bệnh nhân N.V.N từ 8 đến 11/11 ở tại nhà chị N.T.H.H (thôn Sâm Linh, xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy). Từ ngày 12/11 đến ngày 20/11, bệnh nhân chỉ di chuyển từ nhà chị H. đến công ty tại Tân Thành, Dương Kinh làm việc và ngược lại.

11h ngày 21/11, bệnh nhân đến cơ sở II, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thăm chị gái N.T.H. nằm ở tầng 8. Đến 21h vào cơ sở II Bệnh viện Việt Tiệp trông chị gái. Kết quả xét nghiệm ngày 22/11 cho kết quả dương tính.

Liên quan đến chùm 7 ca bệnh liên quan nhà nghỉ Bắc Nam (80 Kiều Sơn, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng). Ngày 15/11, Công ty TNHH Vinablast Việt Nam có trụ sở Khu Công nghiệp Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh điều động nhóm công nhân, trong đó 11 người của Công ty TNHH Vinablast Việt Nam Chi nhánh Vũng Tàu, 1 công nhân tỉnh Quảng Ngãi và 1 công nhân tỉnh Thanh Hóa đi bằng ô tô đến và lưu trú tại nhà nghỉ Bắc – Nam để làm dự án phun sơn chống cháy cho Công ty Amecc tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ. Tất cả 13 trường hợp trên khai báo y tế dịch tễ và được Trạm Y tế hướng dẫn theo dõi y tế 7 ngày. Trong đó, có 6 trường hợp dương tính.

Ngoài 3 chùm ca bệnh, Hải Phòng ghi nhận 1 ca bệnh địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, là công dân về từ Bình Dương. Như vậy, đến nay TP.Hải Phòng đã có 238 ca nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Tổ phản ứng nhanh chỉ đạo xử lý ổ dịch tại xưởng may Toàn Thắng sau khi phát hiện 19 F0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO