Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép tại khu đất 9,2ha phường Thành Tô

Phạm Duy| 10/06/2021 22:20

(TN&MT) - Tại buổi họp giao ban báo chí vào chiều 10/6, UBND TP Hải Phòng cho biết, sẽ buộc cưỡng chế và yêu cầu khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất 9,2ha thuộc phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Thông tin cung cấp tới các cơ quan báo chí thì khu đất có diện tích 9,2ha nằm trong tổng diện tích 14,2ha có nguồn gốc là đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý theo Quyết định số 728/QĐ-TTg ngày 03/10/1996 của Thủ tướng Chính phủ, sử dụng vào mục đích tăng gia, sản xuất, nuôi trồng thủy sản phục vụ đời sống bộ đội và nằm trong chỉ giới điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 7/9/2012.

Ngày 9/6, UBND quận Hải An có ban hành kế hoạch số 105 về việc tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất 9,2ha thuộc phường Thành Tô.

Thời gian dự kiến tổ chức cưỡng chế từ ngày 21/6/2021. Tất cả 159 trường hợp bị cưỡng chế không được bồi thường, không được hỗ trợ về đất, tài sản trên đất, không được xem xét giải quyết giao đất hay bố trí chỗ ở.

Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 24

Trước đó, UBND quận Hải An đã ban hành 93 quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả (đối với 93 công trình xác định được đối tượng vi phạm) và 66 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (đối với 66 công trình không xác định được đối tượng vi phạm). Mặc dù đã được các cấp, các ngành của quận và phường tuyên truyền vận động, giải thích nhưng các hộ dân sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép tại khu đất 9,2ha không tự giác chấp hành các quyết định của UBND quận Hải An.

Trước khi tổ chức cưỡng chế, UBND quận Hải An sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người vi phạm tự giác tháo dỡ, di chuyển tài sản, vật nuôi, giao lại diện tích đất đã vi phạm; trường hợp cố tình không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Được biết, ngày 11/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 843/TTg-KTN đồng ý điều chỉnh khu đất (14,2ha) ra khỏi quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đồng thời cho phép chuyển mục đích khu đất này để sử dụng theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng. Ngày 12/8/2014, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam có Quyết định số 1410/QĐ-TM giao cho Tổng Công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng.

Trong quá trình Tổng Công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trong nội bộ đất quốc phòng để phục vụ công tác lập dự án đầu tư, một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sư đoàn 363 cùng cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và lãnh đạo UBND phường Thành Tô tự ý lập hồ sơ, quy hoạch một phần khu đất thành từng lô đất nhỏ để phân lô, bán nền là hành vi vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai. Hành vi vi phạm trên đã bị cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố và Tòa án Quân sự Quân khu 3 đã đưa vụ án ra xét xử.

Bên cạnh đó, khi Tổng Công ty 319 tiếp nhận mặt bằng, quản lý, sử dụng khu đất được giao thì tại khu đất 9,2ha một số đối tượng tổ chức san lấp, lấn chiếm đất trái phép, xây dựng nhà ở, công trình trái phép để lừa bán cho nhiều người, thậm chí còn đe dọa, uy hiếp cán bộ Tổng Công ty 319 và chính quyền địa phương.

Tất cả 159 trường hợp bị cưỡng chế không được bồi thường, không được hỗ trợ về đất, tài sản trên đất, không được xem xét giải quyết giao đất hay bố trí chỗ ở.

Trước tình hình vi phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, việc triển khai Dự án của Tổng Công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng gặp khó khăn, Bộ Quốc phòng đã có Công văn số 6910/BQP-TM ngày 29/6/2018 về việc bàn giao diện tích khu đất quốc phòng (14,2ha) do Tổng Công ty 319 đang quản lý tại khu vực Đầm Tôm, phường Thành Tô, quận Hải An cho UBND TP Hải Phòng quản lý, sử dụng.

Như vậy, khu đất 9,2ha có nguồn gốc là đất quốc phòng do quân đội quản lý. Việc sử dụng đất của các hộ dân trong khu vực đều không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, không có giấy tờ sử dụng đất theo quy định của pháp luật; các hộ dân tự ý sử dụng đất, xây dựng nhà, công trình trái phép, tự ý mua bán, chuyển nhượng trái quy định của pháp luật.

Hiện nay, HĐND TP Hải Phòng đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư tại khu đất 9,2ha phường Thành Tô, quận Hải An để bố trí tái định cư cho các dự án trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép tại khu đất 9,2ha phường Thành Tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO