Xã hội

Hải Phòng: Nói không với hút thuốc lá tại nơi làm việc

Hoàng Phong 30/08/2024 - 16:58

(TN&MT) - Thực hiên Kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá của UBND thành phố, Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc và đang triển khai có hiệu quả mô hình "công sở không khói thuốc".

UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại thành phố năm 2024. Mục đích của kế hoạch nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc và nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá…

Theo đó, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện… xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá. Đồng thời, xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc và giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Thực hiện kế hoạch nói trên, ngày 23/2, Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng ban hành Kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024. Trong đó, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá và chỉ đạo, tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định, văn bản hướng dẫn thực hiện Luật. Yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch, Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, các quy định, văn bản liên quan và cung cấp tài liệu, tờ rơi, pa-nô về phòng chống tác hại của thuốc lá đến các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Cùng với đó, yêu cầu các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên… đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc năm 2024.

tru-so-so-vhtt-hai-phong.jpg
Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành không hút thuốc lá tại nơi làm việc

Sở Văn hoá và Thể thao Hải Phòng cũng yêu cầu Thanh tra Sở thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm tại địa điểm đã có quy định cấm và những vi phạm về trưng bày, bán, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, tài trợ… theo Luật phòng chống tác hại của thuốc lá.

Đối với Phòng Quản lý văn hoá, Sở yêu cầu tham mưu các văn bản hướng dẫn địa phương, đơn vị tổ chức các sự kiện văn hoá “Nói không với thuốc lá” và phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan triển khai các sự kiện, hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức bằng các hình thức trực quan, sinh động. Yêu cầu Phòng Xây dựng nếp sống Văn hoá và Gia đình hướng dẫn bổ sung các tiêu chí về thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá vào các hương ước, quy ước của làng, thôn, khu dân cư, tổ dân phố văn hoá…

Theo báo cáo sơ kết hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá 6 tháng đầu năm 2024 của Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá thành phố Hải Phòng, thời gian qua, UBND thành phố và các ban ngành, đoàn thể đã cùng vào cuộc phát động phong trào xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc lá. Qua đó, hiểu biết của cán bộ, công chức, người dân về tác hại của thuốc lá và các nội dung của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được nâng cao, tỷ lệ người hút thuốc đã giảm, số người tuân thủ Luật tăng lên.

Trong 6 tháng cuối năm, thành phố Hải Phòng sẽ đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, treo lắp biển báo tại bến xe, nơi công cộng, nhà hàng, khách sạn và tập huấn, truyền thông Luật phòng, chống tác hại thuốc lá cho mọi đối tượng. Mở rộng mô hình cơ quan đơn vị, bệnh viện, trường học, nhà hàng, cộng đồng không khói thuốc lá và tổ chức các hội thi tuyên truyền tác hại của thuốc lá cũng như tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại thuốc lá tại các Sở, ngành, UBND quận huyện, trường học, cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Nói không với hút thuốc lá tại nơi làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO