Hải Phòng: Nhiều cây xanh chết bất thường

Phạm Duy| 30/08/2020 09:25

(TN&MT) - Trong quá trình kiểm tra công tác quản lý, chăm sóc cây xanh, cây hoa, cây cảnh vỉa hè đường phố, Công ty CP công viên cây xanh Hải Phòng đã phát hiện tại vỉa hè thửa đất số 01, Lô 3C, đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền có 4 cây xanh (gồm: 2 cây hoa sữa và 2 cây phượng có đường kính 30-45 cm) bị héo chưa rõ nguyên nhân.

Thông tin từ Công ty CP Công viên Cây xanh Hải Phòng cho biết, trên tuyến đường Lê Hồng Phong (phường Đông Khê, quận Ngô Quyền) đã xảy ra cây chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

4 cây xanh chết bất thường trước tòa nhà đang hoàn thiện

Liên quan đến hiện tượng này, công ty đã có văn bản báo cáo Sở Xây dựng thành phố. Cụ thể, ngày 19/8, nhận được thông tin cây xanh chết bất thường, đội thanh tra của công ty đã phối hợp cùng UBND phường Đông Khê kiểm tra hiện trường, lập biên bản vụ việc. Thời điểm kiểm tra, 4 cây xanh trong đó có 2 cây hoa sữa và 2 cây phượng đều trong tình trạng chết hoàn toàn. Trước đó, các cây này đều đang tươi xanh, không có có biểu hiện sâu bệnh gây hại hay hiện tượng thân mục ruỗng.

Theo người dân sông quanh khu vực, số cây xanh này được trồng từ năm 2005. Trước đó, các cây này vẫn tươi tốt nhưng không hiểu sao chỉ trong thời gian ngắn lại chết khô một cách bất thường, gốc cây bị đục chi chít bởi các lỗ nhỏ.

Gốc cây bị đục chi chít bởi các lỗ nhỏ

Ghi nhận thực tế cho thấy, 4 cây xanh trên được trồng liền kề trên vỉa hè thửa đất số 01, Lô 3C, ngay trước một công trình đang hoàn thiện đều đã chết khô. Đa số các cây đều có phần lá héo khô, rũ xuống, có cây chỉ còn trơ lại phần thân, cành cháy vàng. Các cây này đều có đường kính thân khoảng 30 - 45cm. Khi quan sát gần hơn, dưới gốc của cả 4 cây đều xuất hiện nhiều lỗ khoan có đường kính từ 1,4 – 2cm và găm sâu vào lõi cây khoảng 20cm. Trái ngược với tình trạng chết khô, các cây xanh được trồng trên cùng tuyến đường này, có cây chỉ cách cây chết khô vài mét đều đang tươi tốt, lá xanh mơn mởn.

Từ những chi tiết trên không loại trừ khả năng cây bị “bức tử”, đổ hóa chất dẫn đến chết nhanh chỉ trong vài ngày

Được biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, Công ty cây xanh và chính quyền địa phương đã liên hệ với người của tòa nhà năm phía sau 4 cây xanh bị chết song đại diện tòa nhà nói không biết và từ chối trả lời.

Hiện, Sở Xây dựng đang phối hợp với UBND quận Ngô Quyền và đề nghị Công an quận Ngô Quyền phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng, UBND phường Đông Khê, Công ty Cổ phần công viên cây xanh Hải Phòng kiểm tra xác định nguyên nhân dẫn đến 04 cây xanh bị héo, chết và đề xuất phương án xử lý.

Từ những chi tiết trên không loại trừ khả năng cây bị “bức tử”, đổ hóa chất dẫn đến chết nhanh chỉ trong vài ngày. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra làm rõ vì đâu hàng loạt cây xanh bị chết bất thường và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Nhiều cây xanh chết bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO