Hải Phòng: Nhiều bãi tập kết than ngoài đê tiềm ẩn ô nhiễm môi trường

21/03/2018 18:59

(TN&MT) - Khu vực ngoài đê Đá Bạc, xã Lưu Kỳ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng dài gần 2 km, hiện có 13 cơ sở kinh doanh tập kết than. Nhiều năm nay, người dân...

(TN&MT) - Khu vực ngoài đê Đá Bạc, xã Lưu Kỳ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng dài gần 2 km, hiện có 13 cơ sở kinh doanh tập kết than. Nhiều năm nay, người dân hai thôn Đá Bạc và Bạch Đằng sống gần các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh tập kết than phải chịu trận do bụi than, tuy nhiên sự việc vãn chưa được giải quyết triệt để.

Theo ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch UBND xã Lưu Kỳ, huyện Thủy Nguyên, khu vực ngoài đê Đá Bạc, UBND huyện Thủy Nguyên cho 13 hộ thuê đất kinh doanh, khai thác, làm bãi tập kết than. Khi trời nắng, gió bấc cuốn theo bụi than phát tán ra khu vực xung quanh, vào khu dân cư. Quanh khu vực ngoài đê, hàng chục đống than lớn nhỏ được tập kết. Tiếng ồn từ các máy nghiền, sàng than liên tục phát ra. Trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp không có nhà xưởng, bạt che chắn nên khi có gió, bụi than khuếch tán sang khu dân cư.

Được biết, tháng 5/2015, các hộ dân ở hai thôn Đá Bạc và Bạch Đằng đã dựng chốt, cản đường không cho xe tải chở than và vật liệu xây dựng vào các bến, bãi cho đến khi các cơ sở trên chấp hành các biện pháp bảo vệ môi trường. Sau đó, UBND huyện Thủy Nguyên thành lập đoàn kiểm tra và phát hiện một số sai phạm của các tổ chức, cá nhân như: Lấn chiếm hành lang bảo vệ đê, tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh gây khói, bụi phát tán ảnh hưởng đến môi trường của nhân dân quanh khu vực. Và xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với 13 cơ sở. Đồng thời, UBND huyện yêu cầu các cá nhân, tổ chức thực hiện việc xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.
a
Bãi tập kết than khu vực cầu Đá Bạc
Hiện nay, UBND xã Lưu Kỳ đã lập tổ công tác để kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ hành lang đê của các cơ sở này. Tuy nhiên, nếu phát hiện cơ sở nào sai phạm, UBND xã không đủ thẩm quyền để xử phạt. Đây là khó khăn của địa phương trong việc quản lý hoạt động sản xuất các cơ sở ngoài đê Đá Bạc. Đối với việc khắc phục tình trạng xuống cấp của đường đê Đá Bạc, UBND xã Lưu Kỳ cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, tổ chức rải đất đá vào các ổ voi, ổ gà.

Đồng thời, triển khai các biện pháp như: Yêu cầu các hộ kinh doanh than không lấn chiếm khu vực mặt đê, lùi ra xa khoảng 20 m, trồng cây trên hành lang đê, 13 đơn vị kinh doanh đóng tiền thuê phương tiện tưới nước và người quét dọn đường đê. Tuy nhiên, các bãi tập kết than khắc phục tình trạng ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn và bảo vệ hành lang đê nhưng chưa triệt để. Một số cơ sở không có hệ thống thu gom nước thải riêng biệt với nước mưa và không có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật. Phần lớn các bãi than cao hơn mặt đê, rất ít bãi than được phủ bạt, che chắn. Khi xe tải lưu thông trên đường đê vào khu bến bãi đã gây bụi trên đường.

Ông Lại Đức Long, Trưởng Phòng TN&MT huyện Thủy Nguyên cho biết: Đoàn kiểm tra của huyện vừa tiến hành kiểm tra 7 đơn vị tại khu vực ngoài đê Đá Bạc về việc thực hiện cam kết môi trường. Qua đó, phát hiện, xử phạt một đơn vị về hành vi: Thực hiện không đúng cam kết môi trường. Thời gian tới, đoàn kiểm tra của huyện Thủy Nguyên sẽ rà soát kiểm tra các đơn vị kinh doanh than còn lại tại khu vực sông Đá Bạc và báo cáo UBND huyện Thủy Nguyên và TP Hải Phòng. UBND huyện Thủy Nguyên chỉ đạo, yêu cầu các hộ kinh doanh chấp hành các quy định về công tác bảo vệ môi trường. Nếu đơn vị nào không thực hiện đúng, huyện sẽ ra quyết định dừng hoạt động kinh doanh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Nhiều bãi tập kết than ngoài đê tiềm ẩn ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO