Hải Phòng: Nghi vấn Công ty mạ kẽm Amecc xả thải chưa xử lý ra sông Đa Độ !?

Phạm Duy - Sơn Thuỷ| 09/09/2020 16:43

(TN&MT) - Kênh Cẩm Vân II nối thẳng ra sông Đa Độ, con sông cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố Hải Phòng đang bị ô nhiễm nặng. Qua tác nghiệp, PV ghi nhận nhiều bằng chứng “tố” Công ty mạ kẽm Amecc chính là thủ phạm xả thải nguy hại ra môi trường…

Thời gian vừa qua, người dân thôn Hạ Câu, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, TP Hải Phòng phản ánh, sau khi Công ty mạ kẽm Amecc hoạt động, nguồn nước tưới tiêu tại kênh Cẩm Văn II có màu vàng đỏ, nổi váng làm cá chết, nhiều diện tích lúa cháy lá lụi dần… đáng nói nguồn ô nhiễm này ngay sát khu vực lấy nước thô của Nhà máy nước thôn Hạ Câu A – Công ty CP Cấp nước Thị trấn An Lão làm người dân hết sức hoang mang, cuộc sống đảo lộn.

Bí mật công nghệ !?

Theo chỉ dẫn, sáng ngày 5/9, PV Báo Tài nguyên & Môi trường có mặt tại cống Hạ Câu, ghi nhận có hiện tượng đúng như người dân phản ánh, cả một con kênh dài chừng 1,2km từ cống Hạ Câu tới cửa ra sông Đa Độ một màu đỏ quạnh … Hình ảnh so sánh chụp từ trên cao cũng cho thấy, tại bể nước thải (nước thải của quá trình tẩy rỉ sắt) phía bên trong Công ty Mạ kẽm Amecc cũng có màu tương tự nước sông bên ngoài.

Tại buổi làm việc với PV Báo Tài nguyên & Môi trường – Ông Nguyễn Văn Thuận – Đại diện công ty (Phụ trách kỹ thuật môi trường) cung cấp thông tin một cách “ỡm ờ”, trước sau bất nhất. Khi PV đề nghị cung cấp một số thông tin liên quan đến xử lý thải, ông Thuận đều từ chối với lý do … bí mật công nghệ !?

Nước thải bên trong Công ty mạ kẽm Amecc giống hệt với ngoài kênh

Về quy trình mạ kẽm, Ông Thuận cho biết, trước khi mạ, để đảm bảo độ bám dính kẽm, phải xử lý bề mặt. Xử lý bề mặt có hai công đoạn, công đoạn đầu tiên là tẩy rỉ, sau đó sẽ thấm hoá chất. Dung dịch dùng để tẩy rỉ là axit HCl 10% (Axit clohidric – Một loại hoá chất mạnh ). Sau một thời gian dung dịch này giảm hoạt tính sẽ được thay bằng dung dịch mới, một tháng công ty mã kẽm Amecc dùng khoảng 15 tấn.

Hiện tại công ty chỉ có duy nhất hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt với công suất 20m3/ngày, đối với nước thải sản xuất (chủ yếu là dung dịch tẩy rỉ) sẽ được tuần hoàn tái sử dụng hoặc giao lại cho công ty cung cấp hoá chất…

“Đối với nước thải sản xuất, bên em có hai giải pháp, một là chuyển giao cho đơn vị cung cấp axit, hai là tuần hoàn tái sử dụng. Bên em chủ yếu là chuyển giao cho đơn vị cung cấp axit .. ” – Ông Thuận nói.

Lấy làm lạ về cách xử lý chất thải công nghiệp, PV hỏi: Vậy chuyển giao cho đơn vị kia, họ có chức năng xử lý chất thải hay không, có biên bản giao nhận không ?.. lúc này, ông Thuận lại nói hầu như là tuần hoàn.

“Công ty xử lý nước thải này bằng nước vôi, sau khi dung dịch trong rồi thì tuần hoàn tái sử dụng …”

Khi phóng viên đề nghị được đi xem bể xử lý thứ nước thải độc hại này bằng phương pháp tuần hoàn thì ông Thuận lấy lý do bí mật công nghệ để từ chối.

Mặc dù khẳng định công ty không xả nước thải sản xuất ra kênh Cẩm Vân II, nhưng qua hình ảnh, phóng viên chỉ ra nước thải nổi váng đỏ ngoài kênh với bể nước thải trong công ty là như nhau thì ông Thuận không có ý kiến gì và cho rằng: Bên em cũng không hiểu sao cứ đến mùa này nó lại như vậy…

Kênh Cẩm Vân II nối thẳng ra sông Đa Độ, con sông cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố Hải Phòng đang bị ô nhiễm nặng do doanh nghiệp xả thải.

Nguồn ô nhiễm ngay sát khu vực lấy nước thô của Nhà máy nước thôn Hạ Câu A – Công ty CP Cấp nước Thị trấn An Lão làm người dân hoang mang, cuộc sống đảo lộn.

Chuyên gia nói gì ?

Trao đối với PV, Ông Lê Quốc Khanh – Kĩ sư Hoá, Cty môi trường Mecie cho rằng, nước ngoài kênh có màu đỏ gạch là dễ hiểu. Đó nhiều khả năng là màu sắt 3 hiđroxit (Fe(OH)3). Axit clohidric thường được dùng trong công nghệ tẩy bể mặt. Đối với bề mặt sắt chứa nhiều oxit sắt, sau khi phản ứng sẽ tạo ra sắt 3 clorua (FeCl3). Khi doanh nghiệp này sử dụng nước vôi với mục đích trung hoà axit, đồng thời sẽ tạo phản ứng FeCl3 với Ca(OH)2 theo công thức: 3Ca(OH)2 + 2FeCl3 →3CaCl2 +2Fe(OH)3 kết quả là tạo ra Fe(OH)3 kết tủa màu nâu đỏ…

Chất này khi kết tủa sẽ bám dính lên bờ hồ. Ở nồng độ cao, chất này làm cá ngạt thở do bám dính vào mang. Ngoài ra, trong dung dịch tẩy rỉ thường có nồng độ kim loại nặng nhất định, nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây hại tới môi trường – Ông Khanh nhấn mạnh.

Được biết trước đó, năm 2018, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định xử phạt Công ty cổ phần Mạ kẽm AMECC 320 triệu đồng do hành xả thải không phép, vượt quy chuẩn ra môi trường, yêu cầu đình chỉ hoạt động ba tháng để khắc phục toàn bộ.

Mới đây, ngày 11/8, UBND huyện An Lão tiếp tục có công văn số 1451/UBND-TNMT đề nghị UBND Tp Hải Phòng và Sở Tài nguyên Môi trường Hải Phòng tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ, việc Kênh Cẩm Vân II có hiện tượng nước chuyển màu vàng đục bất thường.

Ngày 18/8, UBND tp Hải Phòng đã ra công văn 2691/VP-MT, theo đó yêu cầu Sở TN&MT, Sở NT&PTNT, Công An TP, UBND huyện An Lão … khẩn trương quan trắc mức độ ô nhiễm tại kênh Cẩm Vân II, xác định làm rõ đối tượng xả thải gây ô nhiễm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Việc từ chối cung cấp tài liệu liên quan đến hoạt động xử lý thải lấy lý do “bí mật công nghệ”, cung cấp thông tin kiểu “ỡm ờ” trước sau bất nhất … càng chứng tỏ trách nhiệm đối với môi trường của doanh nghiệp này đang có vấn đề !.

Bên cạnh đó, qua buổi làm việc, PV có ghi nhận, nhật ký hoạt động xử lý thải có dấu hiệu làm giả để “che mắt” cơ quan chức năng, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt không hoạt động … Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ phản ảnh trong bài sau !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Nghi vấn Công ty mạ kẽm Amecc xả thải chưa xử lý ra sông Đa Độ !?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO