Biển đảo

Hải Phòng: Mít tinh hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

Hoàng Phong 04/06/2024 - 13:57

(TN&MT) - Sáng 4/6, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng phối hợp với UBND quận Đồ Sơn tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam.

Để nâng cao nhận thức cho công chúng và các nhà quản lý về vai trò quan trọng của biển và đại dương trong đời sống hằng ngày của con người, năm 1992 tại Hội nghị thượng đỉnh Trái đất tại Rio de Janeiro (Bra-xin), Chính phủ Canada đã đề xuất sáng kiến Ngày Đại dương thế giới và kể từ năm 2009. Sau khi được Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức lựa chọn, ngày 8 tháng 6 hàng năm được toàn thế giới hưởng ứng là Ngày Đại dương thế giới.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 8 tháng 6 hàng năm. Đây là dịp để Việt Nam khẳng định tiềm lực lớn về kinh tế biển, thể hiện ý chí quyết tâm phát triển toàn diện ngành nghề biển, bảo vệ tài nguyên môi trường vùng biển, đảo bền vững. Đồng thời, với việc đẩy mạnh chương trình hành động cụ thể sẽ thực hiện các mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển để đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển.

pho-gd.jpg
Ông Phạm Minh Thành - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng phát biểu tại Mít tinh

Kỷ niệm Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam còn là dịp tuyên truyền, vận động mọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường, nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo và lòng tự hào, ý thức dân tộc đối với chủ quyền vùng biển tổ quốc, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước.

Phát biểu tại buổi Mít tinh, ông Phạm Minh Thành – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đề nghị các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội và chính quyền địa phương trên địa bàn thành phố tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luật pháp quốc tế về biển, đảo cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển. Tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương, tài nguyên, môi trường biển, đảo và mục tiêu phân bổ, quản lý hiệu quả, giảm thiểu các mâu thuẫn trong khai thác, sử dụng không gian biển nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững về kinh tế biển, bảo vệ môi trường, bảo tồn biển.

Khuyến khích, động viên cộng đồng ngư dân thành phố nâng cao ý thức vươn ra biển, làm giàu từ biển, từng bước khẳng định thực lực làm giàu của bản thân, làm giàu cho thành phố và góp phần chung vào việc khẳng định vị thế Việt Nam trong khu vực và thế giới. Tổ chức quản lý khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo trên địa bàn thành phố. Biến nhận thức về khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo thành ý thức tự giác và hành động cụ thể ở mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi doanh nghiệp và từng người dân.

bi-thu-doan.jpg
Anh Bùi Văn Xứng - Bí thư Quận Đoàn Đồ Sơn khẳng định: “Tuổi trẻ quận Đồ Sơn sẽ quyết tâm thực hiện tốt chương trình ra quân vệ sinh môi trường bãi biển nói riêng và các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường nói chung".

Ông Phạm Minh Thành cũng đề nghị các cơ quan chức năng phải thực hiện hiệu quả việc quản lý tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, khuyến khích các hoạt động khai thác, sử dụng hợp lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển, hải đảo của thành phố. Đồng thời, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đại dương đối với cuộc sống, sức khỏe của con người, trách nhiệm và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu của cán bộ, công chức, viên chức và các thành phần xã hội trên địa bàn thành phố.

Về phía UBND quận Đồ Sơn, ông Nguyễn Quang Dũng – Phó Chủ tịch UBND quận kêu gọi các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân có những hành động thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường biển và đại dương. Mỗi người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong xã hội, sẽ là những hạt nhân tích cực và hăng hái, đóng vai trò quan trọng trong tiến trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.


nhat-rac.jpg
Các lực lượng chức năng ra quân làm sạch môi trường biển

Phát biểu hưởng ứng tại buổi Mít tinh, anh Bùi Văn Xứng – Bí thư Quận đoàn Đồ Sơn cho khẳng định: “Tuổi trẻ quận Đồ Sơn sẽ quyết tâm thực hiện tốt chương trình ra quân vệ sinh môi trường bãi biển nói riêng và các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường nói chung. Trong đó, chủ động tham mưu, tích cực hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường do cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn ở địa phương, đơn vị tổ chức, triển khai.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tại chỗ nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trên địa bàn quận. Cùng với đó, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quận kết nối các nguồn lực để tổ chức tốt các chương trình "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh", “Hãy làm sạch biển” nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường biển, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch tại địa phương”.

Ngay sau phát động Mít tinh, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn và cán bộ, đoàn viên thanh niên tổ chức ra quân tiến hành làm sạch môi trường biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Mít tinh hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO