Hải Phòng: Lại phát lộ bãi cọc mới gần bãi cọc Cao Quỳ

Phạm Duy| 19/02/2020 05:15

(TN&MT) - Ngày 18/2, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết, cơ quan này vừa gửi tờ trình đến UBND TP Hải Phòng đề nghị cấp phép khai quật khẩn cấp 13 cọc gỗ mới phát hiện nghi liên quan đến chiến trận Bạch Đằng năm 1288, tại xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Theo báo cáo của UBND huyện Thủy Nguyên, gia đình ông Đào Văn Đến (thôn 11, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên) phát hiện 13 cọc gỗ dưới đáy ao sau khi bơm nước để thu hoạch cá.

Ngay sau đó, ngày 12/2 các chuyên gia, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ học Việt Nam nhanh chóng tổ chức khảo sát, khu vực phát hiện cọc gỗ nằm ở ngã ba sông Kinh Thầy, sông Đá Vách và sông Đá Bạc và đang là ao nuôi cá của gia đình ông Đào Văn Đến.

Các chuyên gia cho rằng bãi cọc gỗ mới phát hiện tại khu vực ao nhà ông Đào Văn Đến có ý nghĩa rất lớn trong việc nghiên cứu chiến trận Bạch Đằng năm 1288 tại Hải Phòng, càng khẳng định một số giả thuyết trước đó sau khi bãi cọc Cao Quỳ phát lộ.

Hiện tại theo ghi nhận của các chuyên gia, một số cọc có dấu hiệu bị hủy hoại như: các đầu cọc bị chặt bằng, một số cọc nằm trong bờ kè đá. Đặc biệt, gia đình ông Đến đang hút bùn, cải tạo mặt đáy để nuôi cá, nếu không kịp thời tổ chức khai quật khẩn cấp thì những di tích cọc gỗ trên sẽ bị hủy hoại và không thể nghiên cứu đánh giá tổng thể trận chiến trên sông Bạch Đằng.

Khu vực phát hiện bãi cọc mới tại ngã ba sông Kinh Thầy, sông Đá Vách và sông Đá Bạc và đang là ao nuôi cá của gia đình ông Đào Văn Đến.

Theo thông tin ông Lê Văn Quý – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hải Phòng, trong một vài ngày tới, sau khi có ý kiến chấp thuận cấp phép của UBND TP Hải Phòng, Viện khảo cổ học Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng và chính quyền địa phương sẽ tổ chức khai quật bãi cọc này.

Trước đó 3 tháng, như Báo Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, người dân Thủy Nguyên cũng phát hiện hàng chục cọc gỗ có niên đại gần nghìn năm tuổi tại cánh đồng thôn Cao Quỳ, xã Liên Khê (Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Theo TS Nguyễn Gia Đối - Quyền Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam cho rằng, sử học còn nhiều quan điểm chưa thống nhất về cuộc chiến chống quân Nguyên của nhà Trần, nhưng sự hiện diện của bãi cọc Cao Quỳ cùng kết quả giám định niên đại phóng xạ tuyệt đối khiến Viện tin tưởng bãi cọc liên quan chặt chẽ đến trận thắng quân Nguyên Mông lần 3 năm 1288.

Bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ - xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Khu vực bãi cọc Cao Quỳ đã phát hiện trước đó rất gần khu vực vừa phát hiện.

Việc phát hiện bãi cọc tại cánh đồng Cao Quỳ (thôn Điệu Tú, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) này đã khiến các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đặt ra nhiều nhận định mới về chiến thắng Bạch Đằng năm 1288. Đặc biệt Ông Nguyễn Văn Hiển – Nguyên Trưởng làng Thụ Khê đã lập luận và đưa ra một số suy luận của mình về bãi cọc Bạch Đằng ở đồng Cao Quỳ cùng một số sự kiện có liên quan đến trận Bạch Đằng năm 1288 rất thuyết phục khi cho rằng bãi cọc Cao Quỳ là một bãi cọc ngầm, một bãi cọc chính có tầm quan trọng đặc biệt nằm trong kế hoạch tác chiến của trận Trúc Động được Trần Hưng Đạo bố trí với mục đích quyết chiến với đoàn thuyền của Ô Mã Nhi ngay từ khi chúng rút quân tới vùng đất tổng Trúc Động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Lại phát lộ bãi cọc mới gần bãi cọc Cao Quỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO