Sức khỏe

Hải Phòng: Hướng tới mô hình trường học không khói thuốc

Hoàng Phong 27/06/2024 - 10:25

(TN&MT) - Năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đề ra chỉ tiêu 100% trường học trên địa bàn triển khai các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và thực thi nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên đơn vị.

Gia tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Theo thống kê, trên toàn cầu ước tính có khoảng 19 triệu thanh thiếu niên từ 13 đến 15 tuổi (13 triệu bé trai và 6 triệu bé gái) hiện đang hút thuốc lá, trong đó, có khoảng 5 triệu thanh thiếu niên hút thuốc lá sống ở khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, theo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong nam giới trưởng thành giảm trung bình 0,5% mỗi năm từ 47,4% năm 2010 xuống còn 38,9% năm 2023; Tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên giảm, trong đó, ở nhóm 13 đến 15 tuổi giảm từ 2,5% năm 2014 xuống còn 1,9% năm 2022; Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể cả ở các hộ gia đình, nơi cộng cộng và nơi làm việc.

Tuy nhiên, những thành tựu này có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong giới trẻ. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13 đến 17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13 đến 15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

z5577070847177_eec166af66e2433bda19a30f710d878f.jpg
Hải Phòng: Hướng tới mô hình trường học không khói thuốc

Trường học không khói thuốc…

Ngày 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng ban hành kế hoạch triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2024. Theo đó, yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá; Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc và các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đề ra chỉ tiêu 100% trường học trên địa bàn triển khai các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và thực thi nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên đơn vị.

Bà Phạm Thị Thuý Anh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Sơn (huyện An Dương, Hải Phòng) chia sẻ: “Tôi ủng hộ việc cấm các chất kích thích trong trường học, trong đó có thuốc lá. Bởi vậy, nhà trường đã xây dựng kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá để triển khai tới giáo viên, rồi các giáo viên sẽ phổ biến đến toàn bộ học sinh của trường và các bậc phụ huynh”.

Phát biểu tại Mít tinh Ngày thế giới không thuốc lá vào sáng 25/5, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá thành phố Hải Phòng tin tưởng rằng: “Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các địa phương, công tác phòng chống tác hại thuốc lá, việc thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá của thành phố Hải Phòng sẽ có những bước tiến vững chắc trong thời gian tới. Qua đó, tạo hình ảnh đẹp của Hải Phòng trong mắt của du khách quốc tế, trong nước, bạn bè gần xa cũng như giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân thành phố Hải Phòng”.

Tiến sĩ Phạm Thị Phương Nam – Trưởng Khoa Nội 2 (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp) cho biết: “Thuốc lá thường gây ra một số bệnh như: Ung thư phổi, Viêm phế quản mãn tính và Phổi tắc nghẽn mãn tính. Bên cạnh đó, thuốc lá cũng ảnh hưởng đến một số bộ phận như: Tim mạch, thiếu oxi cơ tim, gây hôi miệng, gây nghiện, gây ảo giác… Hiện nay, Khoa Nội 2 đang điều trị khoảng 80 bệnh nhân, thì trong đó, 80%
là bệnh nhân liên quan đến thuốc lá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hướng tới mô hình trường học không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO