Hải Phòng: Hội thảo đánh giá Dự án Điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường một số hải đảo, cụm đảo lớn quan trọng

21/12/2017 13:08

(TN&MT) - Ngày 21/12/2017, tại TP Hải Phòng, Bộ Tài nguyên & Môi trường và UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội thảo Đánh giá kết quả thực hiện Dự án Điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường một số hải đảo, cụm đảo lớn, quan trọng phục vụ phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền lãnh hải.

Tham dự  có ông Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường; ông Phạm Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; ông Nguyễn Thạch Đăng, Cục trưởng Cục Quản lý điều tra cơ bản biển và hải đảo, Phó trưởng Ban chỉ đạo Dự án; Đại diện các địa phương: Kiên Giang, Cà Mau, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng; nhà khoa học và các đơn vị liên quan.
 

Ông Nguyễn linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại Hội nghị

Mục tiêu của dự án là điều tra, đánh giá bổ sung tài nguyên nước của một số đảo và cụm đảo Việt Nam nhằm tạo điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế đảo, kết nối các đảo với đất liền và bảo vệ vững chắc vùng biển của Tổ quốc. Trên cơ sở những tiêu chí của dự án, 4 đảo, cụm đảo lớn được lựa chọn điều tra gồm: Cụm đảo Cô Tô và Vĩnh Thực, cụm đảo Vân Đồn thuộc tỉnh Quảng Ninh, huyện đảo Bạch Long Vĩ thuộc thành phố Hải Phòng và đảo Hòn Khoai thuộc tỉnh Cà Mau. Dự án đã tiến hành điều tra hệ thống suối, hồ, đập chứa nước trên các đảo, lượng nước mưa, khả năng cung cấp, lưu trữ và bổ cập nhân tạo, các tầng chứa nước, cách nước chủ yếu, điểm lộ, giếng đào, lớp phủ thực vật và các hoạt động ảnh hưởng đến tài nguyên nước dưới đất…

Sau 5 năm triển khai thực hiện, Dự án hoàn thành khối lượng công việc theo đề cương được phê duyệt và đạt kết quả tốt, có những đóng góp mới với nhiều giá trị nổi bật được ghi nhận. Các Dự án thành phần huy động và sử dụng tối đa năng lực thiết bị nghiên cứu hiện có, nguồn nhân lực trình độ cao ở các cơ quan, đơn vị phục vụ, từng bước nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật, cơ sở vật chất kỹ thuật trong công tác điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển.
 

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Lần đầu tiên, một hệ thống cơ sở dữ liệu về điều kiện tự nhiên, tài nguyên và môi trường tại 9 đảo, cụm đảo có tính đồng bộ, tin cây đã được xây dựng, phục vụ kịp thời cho công tác quản lý tài nguyên biển, phục vụ cho việc lập quy hoạch, kế hoạch khai thác, sử dụng hợp lý điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, môi trường nhằm phát triển bền vững kinh tế, giữ vững chủ quyền biển, đảo.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc ghi nhận nỗ lực hoàn thành Dự án của Ban Chỉ đạo, đánh giá cao những kết quả đã đạt được, đồng thời cho biết: Sau 5 năm thực hiện, Dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành. Trong quá trình thực hiện Dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được sự phối hợp tích cực từ UBND các tỉnh, thành phố có đảo. Các kết quả của Dự án sẽ sớm được chuyển giao cho các địa phương có biển để khai thác, sử dụng. Có thể nói Dự án là một bước chuyển biến lớn trong nhận thức và đầu tư trong công tác điều ra cơ bản tài nguyên, môi trường biển của nước ta.

                                               

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hội thảo đánh giá Dự án Điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường một số hải đảo, cụm đảo lớn quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO