Hải Phòng: Giải pháp hạn chế thấp nhất tình trạng dịch bệnh lây lan ra cộng đồng

Phạm Duy| 12/01/2022 05:53

(TN&MT) - Theo CDC Hải Phòng, tính từ 18h00 ngày 10/01/2022 đến 18h00 ngày 11/01/2022 thành phố có 523 ca nhiễm mới, 2 ca tử vong do COVID-19 và 51 F0 chuyển nặng.

Trong số 523 ca mắc mới được ghi nhận tại 14/15 quận, huyện có 59 trường hợp F1, 449 trường hợp tự đi làm xét nghiệm, 1 test nhanh dương tính, còn lại là trường hợp sàng lọc tại công ty thuộc các khu công nghiệp của An Dương và Thủy Nguyên. Trong ngày có thêm 2 ca tử vong, như vậy, tích lũy tử vong đến nay là 23 ca.

CDC Hải Phòng cũng thông tin, hiện có 51 F0 chuyển nặng. Trong số ca chuyển nặng có 29 bệnh nhân phải thở marsk, 11 F0 thở HFNC, 10 F0 thở xâm lấn.

Tết Nguyên Đán 2022 đã cận kề, để hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, mới đây Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 5619/QĐ-BYT “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà hàng“.

Theo đó, mọi người khi đến các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị cần lưu ý: Không đến khu dịch vụ nếu có một trong các biểu hiện như: Mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà. Luôn thực hiện Thông điệp 5K, trong đó lưu ý đeo khẩu trang đúng cách và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định; hạn chế tiếp xúc với người khác; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn;…

Khách hàng quét mã QR khai báo y tế tại siêu thị Aeon Mall.

Thông báo ngay cho cán bộ phụ trách phòng, chống dịch tại khu dịch vụ nếu phát hiện bản thân hoặc người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng có một trong các biểu hiện như: Mệt mỏi, khó thở, sốt,…

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong suốt thời gian di chuyển từ nơi ở đến khu dịch vụ và ngược lại;

Người lao động/làm việc, người bán hàng phải được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, ký cam kết thực hiện công tác về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh 01 tuần/lần.

Để phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân, Sở Công thương Hải Phòng yêu cầu các doanh nghiệp, Ban quản lý kinh doanh trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch, thực hiện tạo mã QR địa điểm và kiểm soát người vào bằng việc quét mã QR; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu toàn thể nhân viên, người lao động và các khách hàng tham quan mua sắm tại đơn vị cài đặt và sử dụng ứng dụng PC Covid 19 để khai báo y tế và quét mã QR khi ra, vào đơn vị nhằm giúp cơ quan chức năng có thể nhanh chóng xác định các mốc dịch tễ và có các biện pháp xử lý, kịp thời ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa, Ban quản lý chợ thường xuyên hướng dẫn, yêu cầu các tiểu thương, quầy hàng, khách đến mua sắm tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt đối với các khu vực bán hàng ăn, quầy thanh toán, nơi giao nhận hàng hóa…

Mặt khác, các doanh nghiệp cần quan tâm đến công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ theo hướng dẫn của cơ quan y tế, địa phương cho người lao động trong đơn vị, các tiểu thương trong chợ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế, địa phương trong việc truy vết, xét nghiệm để tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng, thực hiện khử khuẩn và bố trí người lao động thay thế để bảo đảm hoạt động bình thường của đơn vị trong hoạt động kinh doanh, cung ứng hàng hóa cho doanh nghiệp và người dân trên địa thành phố.

Cùng với đó, các doanh nghiệp, Ban quản lý kinh doanh trung tâm thương mại, siêu thị và các chợ chủ động trao đổi, thông tin nhanh với Sở Công Thương về các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 tại đơn vị để Sở Công Thương kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện phòng chống dịch, điều tiết bảo đảm cung cầu hàng hóa trên địa bàn và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về xây dựng kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, ngành y tế thành phố Hải Phòng tiến hành rà soát đăng ký tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản đề nghị Trung tâm Y tế các quận/huyện trên địa bàn khẩn trương rà soát, báo cáo số đối tượng trẻ từ 5-11 tuổi để xây dựng kế hoạch tiêm phòng lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Giải pháp hạn chế thấp nhất tình trạng dịch bệnh lây lan ra cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO