Hải Phòng: Đấu tranh, ngăn chặn việc nhập khẩu phế liệu vào cảng biển

03/01/2019 20:50

(TN&MT) - TP Hải Phòng là đầu mối xuất nhập khẩu của miền Bắc với vị trí cửa ngõ giao thương ra biển kết nối với thế giới, nằm trong vùng kinh tế Duyên hải Bắc Bộ. TP Hải Phòng có nhiều khu công nghiệp, thuận lợi phát triển dịch vụ cảng biển. Hiện tại, khu vực cảng biển Hải Phòng có 38 bến cảng xếp dỡ hàng hóa, tổng chiều dài cầu cảng 10,86 km, trong đó có 12 bến cảng container. Sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt mức cao so với cả nước. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, cảng biển tại Hải Phòng đang đối mặt với tình hình hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường.

HP
Container phế liệu tại cảng Hải Phòng.

 

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, đến hết tháng 11/2018, tại cảng Hải Phòng có 2.639 container phế liệu tồn đọng. Qua kiểm tra, đơn vị phân loại 1.215 container nhựa phế liệu. Hầu hết hàng hóa trong các container có kết quả kiểm tra sơ bộ là nhựa phế liệu các loại (dạng túi nilon, màng PE, bao bì…), không đáp ứng quy chuẩn quốc gia đối với phế liệu nhập khẩu. Đối với các lô hàng phế liệu, cơ quan Hải quan Hải Phòng có nhiều văn bản yêu cầu và thường xuyên đôn đốc các đại lý hãng tàu khẩn trương vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Hiện nay, Cục Hải quan TP Hải Phòng đang thực hiện việc kiểm tra, phân loại các container phế liệu tồn đọng khác.

Để ngăn chặn từ xa, căn cứ kết quả phân tích thông tin trên hệ thống Emanifest (hệ thống “Tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ khác có liên quan và thông quan điện tử tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh” dành cho người khai hải quan là các hãng tàu, đại lý hãng tàu và công ty giao nhận) trong khi làm thủ tục nhập cảnh cho phương tiện vận tải, Cục Hải quan phát hiện nhiều lô hàng nhập khẩu có thông tin khai báo không đúng với các quy định hiện hành. Kết quả, cơ quan chức năng đã tiến hành ngăn chặn, không cho 143 container phế liệu, 2 tàu vận chuyển phế liệu dỡ hàng xuống cảng. Hải quan Hải Phòng phối hợp với Công an thành phố điều tra, xác minh các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn trong hoạt động nhập khẩu phế liệu và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Đặc biệt tập trung đấu tranh làm rõ các hành vi như: Làm giả giấy xác nhận khẩu phế liệu, sửa chữa thời gian thực hiện, khối lượng, chủng loại phế liệu được nhập khẩu; làm giả, sửa chữa văn bản thông báo nhập khẩu phế liệu của các cơ quan có thẩm quyền; làm giả, sửa chữa giấy xác nhận ký quỹ nhập khẩu phế liệu.

Hiện nay, các cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang gặp một số khó khăn vướng mắc trong quá trình xử lý hàng hóa tồn đọng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đứng tên nhận hàng tại Việt Nam không cung cấp thông tin, không phối hợp làm việc với cơ quan chức năng. Thậm chí, một số các đại lý hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng không xuất trình các lô hàng tồn đọng để cơ quan chức năng kiểm tra theo quy định hiện hành... Trước tình hình trên, Cục Hải quan Hải Phòng sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, tiến hành kiểm tra và phân loại được 1.215 container nhựa phế liệu. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, hầu hết hàng hóa trong các container là nhựa phế liệu các loại (dạng túi nylon, màng PE, bao bì…). Những mặt hàng này đều không đáp ứng các quy chuẩn quốc gia đối với phế liệu nhập khẩu.

Theo đó, đối với các lô hàng phế liệu không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn nhập khẩu, Hải quan Hải Phòng yêu cầu và đôn đốc các đại lý hãng tàu khẩn trương vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Cục Hải quan TP Hải Phòng đang tiến hành kiểm tra, phân loại các container phế liệu tồn đọng khác. Cục Hải quan thu thập thông tin liên quan và có văn bản gửi các doanh nghiệp đứng tên nhận hàng tại Việt Nam khẩn trương đến làm thủ tục cho các lô hàng phế liệu nhập khẩu. Đến nay, nhiều doanh nghiệp phản hồi về lý do chưa làm thủ tục (đang chờ quy chuẩn nhập khẩu, khó khăn về tài chính…) hoặc cam kết sẽ làm thủ tục hải quan khi có đủ các điều kiện...

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Đấu tranh, ngăn chặn việc nhập khẩu phế liệu vào cảng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO