Hải Phòng cho F1 cách ly y tế tại nhà

Phạm Duy| 10/11/2021 14:37

(TN&MT) - Trước tình hình số lượng ca F1 tăng nhanh làm thiếu hụt các khu cách ly tập trung, TP Hải Phòng thực hiện áp dụng cách ly y tế đối với các trường hợp F1 tại nhà nếu đủ điều kiện.

Theo CDC Hải Phòng, đến 6h00 ngày 9/11, Hải Phòng ghi nhận 139 ca nhiễm COVID-19. Riêng giai đoạn 4 của dịch, từ ngày 27/4/2021, Hải Phòng ghi nhận 133 ca nhiễm COVID-19; trong đó có 86 ca cộng đồng; 47 ca nhập cảnh.

Theo UBND TP Hải Phòng, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn đang có diễn biến phức tạp. Công tác phòng chống dịch bệnh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt từ ngày 11/10/2021 đến 8/11, TP Hải Phòng đã ghi nhận 51 ca dương tính với SARS-CoV-2. Các ca nhiễm mới xuất hiện tại 11/15 quận, huyện trên địa bàn. Điều này đã khiến cho số lượng ca F1 tăng nhanh làm thiếu hụt các khu cách ly tập trung của thành phố. Ngoài ra, việc thiết lập vùng cách ly y tế (phong tỏa) đang thực hiện ở nhiều khu dân cư ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống của nhiều hộ dân trong khu vực.

Từ 9.11, Hải Phòng áp dụng cách ly y tế tại nhà với các trường hợp F1

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hải Phòng đã điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, từ ngày 9/11, TP Hải Phòng thay đổi việc thiết lập vùng cách ly y tế (phong tỏa) đối với từng hộ gia đình và đồng thời áp dụng cách ly y tế đối với các trường hợp F1 tại nhà.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, địa phương đã giao Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn kiểm tra, rà soát từng hộ gia đình có F1 nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà thì ban hành Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế (phong tỏa) đối với từng hộ gia đình và tổ chức cách ly y tế tại nhà. Đồng thời, tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm với định mức hỗ trợ đã quy định là 45.000 đồng/người/ngày; thực hiện giám sát chặt chẽ các hộ gia đình thực hiện phong tỏa và cách ly y tế tại nhà, đảm bảo không để các thành viên trong gia đình ra khỏi nhà và người ngoài ra, vào trong thời gian thực hiện phong tỏa và cách ly y tế tại nhà.

Đối với trường hợp các hộ gia đình không đủ điều kiện áp dụng cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 (phải đưa vào các khu cách ly tập trung của thành phố) thì chính quyền địa phương vẫn quyết định việc thiết lập vùng cách ly y tế (phong tỏa) đối với hộ gia đình (đối với các F2).

Yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở Du lịch, Sở Xây dựng trưng dụng thêm các khách sạn, khu nhà ở sinh viên đủ điều kiện để làm khu cách ly tập trung. Điều chuyển người nhập cảnh đang cách ly tập trung tại các khách sạn vào một số khách sạn, các khách sạn còn dư phục vụ cách ly y tế đối với các trường hợp F1 là người dân Hải Phòng.

Được biết, để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành Y tế Hải Phòng sẽ triển khai chương trình đào tạo nhân lực cho các trạm Y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng trên toàn địa bàn thành phố từ tháng 12/2021, phấn đấu hoàn thành vào tháng 1/2022. Dự kiến nhân lực cho 218 trạm Y tế lưu động và 2.180 tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng là 8.720 học viên tại 15 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Trong đó gồm 212 bác sĩ, 4.586 học viên là y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, dược sĩ; 3.922 học viên không có trình độ chuyên môn về y, dược.

Theo đó, 8.720 nhân lực thuộc các trạm Y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng sẽ được đào tạo, tập huấn về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nhiễm COVID-19 tại nhà và tại cộng đồng; thực hiện xét nghiệm nhanh COVID-19; phát hiện các trường hợp diễn biến nặng, chuyển tuyến kịp thời cho người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng; tiêm chủng vaccine phòng, chống COVID-19; truyền thông, vận động phòng, chống dịch COVID-19; khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc một số bệnh thông thường khác. Để đảm bảo việc đào tạo nhân lực được hiệu quả, mỗi xã, phường trên địa bàn TP Hải Phòng phải chuẩn bị nhân lực cho ít nhất 1 trạm Y tế lưu động và 10 tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP Hải Phòng hiện đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 1, mũi 2 vaccine phòng COVID- 19 để đảm bảo tỷ lệ bao phủ vaccine cho trên 95% người dân trên địa bàn được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Để hoàn thành mục tiêu này, sở Sở Y tế Hải Phòng đã đề nghị UBND các quận, huyên, đơn vị y tế liên quan trên địa bàn thành phố tiếp tục rà soát đối tượng chưa được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; các Bệnh viện Việt Tiệp, Kiến An, Đa khoa Quốc tế, Đại học Y Dược Hải Phòng, Bệnh viện đa khoa quận, huyện,... thành lập ngay điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 tại đơn vị để tiêm vaccine cho các trường hợp người cao tuổi, người có bệnh lý nền,... không đủ điều kiện đế tiêm ở tuyến dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng cho F1 cách ly y tế tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO