Hải Phòng: Cầu Rào 3 sẽ mở ra quỹ đất đô thị lớn phía Đông Nam thành phố

Phạm Duy - Minh Khôi| 30/11/2020 06:35

(TN&MT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI đã xác định việc cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng để tạo đột phá.

Trong khi dự án đầu tư xây dựng mới cầu Rào 1 đang được triển khai, mới đây thành phố Hải phòng tiếp tục cho nghiên cứu Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu Rào 3 đến quận Đồ Sơn.

Cầu Rào 1 và Cầu Rào 2 được là nút giao thông quan trọng, kết nối trung tâm thành phố với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, là cửa ngõ giao thương quan trọng với các tỉnh, thành trong cả nước. VIệc đầu tư xây dựng Cầu Rào 3 và tuyến đường trục đô thị nối từ quận Lê Chân qua Dương Kinh đến tận Đồ Sơn sẽ mở ra quỹ đất phát triển đô thị cực kì lớn cho thành phố Hải Phòng, đồng thời, hình thành nên trục đô thị mới hỗ trợ cho đường tỉnh 353, tạo không gian đô thị hiện đại, kết nối với khu vực phía Nam và Đông Nam thành phố.

Theo đại diện Tư vấn Tedi, dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 3 và tuyến đường trục đô thị có chiều dài gần 15km, có điểm đầu từ đường Bùi Viện, quận Lê Chân đến điểm cuối là quận Đồ Sơn, kết nối với tuyến đường ven biển. Tuyến đường này song song với đường tỉnh 353 và cách nhau khoảng 1 km, mặt cắt tuyến rộng 50,5 m. Đối với công trình cầu Rào 3, đơn vị tư vấn đưa ra 4 mục tiêu thiết kế là: công trình vĩnh cửu; kiến trúc hiện đại; quy mô 6 làn xe cơ giới; 2 làn xe thô sơ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ khảo sát thực tế tại Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu Rào 3 đến quận Đồ Sơn

Trước đó, ngày 13-10, thành Hải Phòng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Rào 1 với kết cấu vĩnh cửu nhằm thay thế cầu cũ đã xuống cấp, không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông . Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỉ sử dụng nguồn vốn ngân sách. Trong đó chi phí xây dựng hơn 1.100 tỉ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn bốn quận gồm: Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh và Lê Chân.

Dự án bao gồm hai phần chính là xây dựng cầu Rào mới và hệ thống nút giao khác mức phía đường Lạch Tray, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022. Dự án đầu tư nút giao cửa ô này được đánh giá sẽ nâng cao năng lực đảm bảo giao thông, cải thiện mạng lưới giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Lạch Tray, cầu Hoàng Văn Thụ, đồng thời làm thay đổi diện mạo cảnh quan khu vực.

Việc nghiên cứu, đầu tư, cải tạo xây dựng hàng loạt các công trình giao thông liên kết, cho thấy tầm nhìn cũng như định hướng phát triển mới của thành phố Hải Phòng. Nếu các dự án trên được sớm hoàn thành, không chỉ giúp Hải Phòng phát triển không gian đô thị mà còn là tiền đề quan trọng để thành phố Cảng phát triển KT-XH trong tương lai.

Thống kê cho thấy, tổng vốn đầu tư phát triển giao thông giai đoạn 2016-2019 của Hải Phòng lên tới hơn 88.000 tỷ đồng, tổng chiều dài các tuyến đường được xây dựng, cải tạo giai đoạn này lên tới hơn 352.000km, đường nông thôn được bê tông hoá gần 4000km. Hiện tại, Hải Phòng đã hoàn thành 30 cây cầu và đang triển khai xây dựng 26 cây cầu.

Hàng loạt các dự án, công trình giao thông lớn như: dự án Hồ Sen-Cầu Rào 2, dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính, dự án Cầu vượt Nguyễn Văn Linh, dự án cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm… đã được Hải Phòng khánh thành đưa vào sử dụng đang làm nhân dân phấn khởi khi di chuyển giao thông thuận lợi, bộ mặt đô thị đổi thay từng ngày.

Phối cảnh cầu Rào 3-dự án tạo tiền đề cho Hải Phòng phát triển không gian đô thị về phía Đông Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Cầu Rào 3 sẽ mở ra quỹ đất đô thị lớn phía Đông Nam thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO