Môi trường

Hải Phòng bảo vệ môi trường biển: Tạo ấn tượng để hút du khách

Hoàng Phong 06/06/2024 - 08:59

(TN&MT) - Xác định môi trường xanh, sạch, đẹp là một trong các yếu tố thu hút khách du lịch, các lực lượng chức năng TP. Hải Phòng đã đồng loạt ra quân làm sạch bãi biển, cải thiện môi trường, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách.

Nói đến du lịch Hải Phòng, không thể không nhắc đến 2 điểm nổi tiếng là Khu du lịch Đồ Sơn (quận Đồ Sơn) và Khu du lịch Cát Bà (huyện Cát Hải). Năm 2024, ngành du lịch Hải Phòng đặt mục tiêu thu hút 9,1 triệu lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế đạt trên 1 triệu lượt. Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến hết ngày 1/5, lượng khách du lịch đến với Đồ Sơn đạt 1.371.000 khách, trong đó, riêng dịp lễ 30/4 - 1/5 đạt 515.000 khách, bằng 146,6% so với cùng kỳ và đạt 36,7% so với kế hoạch năm. Tại Cát Bà, trong 3 tháng đầu năm 2024 đón hơn 409.150 lượt khách, trong đó, 256.014 lượt khách quốc tế. Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đạt 80.618 lượt khách, tăng 22,2% so với năm 2023, trong đó, khách quốc tế 15.720 lượt chiếm 19,5%.

Thành phố Hải Phòng có chiều dài bờ biển khoảng 125km, diện tích vùng biển khoảng 4.000km2, có 8/15 quận, huyện tiếp giáp với biển là lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch.

Những con số trên cho thấy, du lịch Hải Phòng đang ngày càng phát triển, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để đạt được những kết quả này, ngoài những quyết sách đúng đắn, phải kể đến sự chung tay của các lực lượng chức năng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường biển.

Mới đây, sáng 1/6, Đồn Biên phòng Vinh Quang (Bộ đội Biên phòng TP. Hải Phòng) phối hợp với Huyện đoàn Tiên Lãng tổ chức Lễ ra quân phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông, hãy làm sạch biển. Theo đó, hơn 100 cán bộ, đoàn viên, thanh niên của các đơn vị đã làm sạch 2km đường bờ biển, thu gom được 4 tấn rác thải các loại, góp phần tạo cảnh quan, môi trường thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp.

UBND quận Đồ Sơn phối hợp với Sở TN&MT Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Chiến dịch làm sạch biển trên địa bàn quận với chủ đề “Vì một đại dương xanh”. Tại chiến dịch, các đại biểu tham dự đã tổ chức thành nhóm nhỏ tiến hành dọn vệ sinh, thu gom rác thải trên khu vực bãi biển 295 - Khu I Đồ Sơn và cho vào bao dứa để đưa đi xử lý đúng nơi quy định.

Trước đó, UBND huyện Cát Hải đã tổ chức hoạt động Ngày Chủ nhật xanh, toàn dân chung tay vì huyện đảo Cát Hải xanh, sạch, đẹp. Huyện đã huy động 55 người, gồm các lực lượng: Công an, đoàn viên thanh niên, Ban Quản lý Vịnh… tiến hành dọn rác tại các bãi cạn trên Vịnh.

Cũng trong chuỗi hoạt động này, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng TP. Hải Phòng phối hợp với Huyện đoàn Cát Hải, UBND xã Việt Hải và Công ty TNHH Làng sinh thái Việt Hải tổ chức Chương trình “Hành trình vì biển, đảo quê hương”. Tại chương trình, gần 100 đoàn viên thanh viên dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại bờ kè ven biển, tuyến đường chính từ cầu Cảng vào trung tâm xã Việt Hải.

anh-2-2-.jpg
Lực lượng công nhân dọn rác tại các bãi biển tại Khu du lịch Đồ Sơn

Tương tự tại Lễ hội truyền thống Đảo Dấu, quận Đồ Sơn đã gửi đi thông điệp “Chung tay vì đảo Hòn Dấu - Điểm đến không rác nhựa” đến du khách. Ban tổ chức Lễ hội chuẩn bị hàng nghìn túi vải bảo vệ môi trường để phát cho các đoàn, du khách mang lễ, đồ ăn lên đảo, khuyến khích người dân, du khách mang rác về lại đất liền. Trên túi vải in những dòng chữ nhắn nhủ du khách: “Đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh”, “Đừng để lại gì ngoài những dấu chân” vì một Đảo Dấu luôn sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh”…

Anh Nguyễn Văn Trường - (người dân quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) chia sẻ: “Tôi thấy vấn đề môi trường tại Khu du lịch Đồ Sơn đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, có một thực trạng là một số năm gần đây, bãi biển tại Đồ Sơn hay gặp phải tình trạng bèo và rong biển trôi dạt vào các bãi tắm, nguyên nhân là do thuỷ triều. Tuy nhiên, chỉ một lúc sau là lực lượng chức năng đã có mặt để dọn dẹp nên tình trạng này cũng không đáng ngại”.

Anh Vũ Văn Mạnh - (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) cho biết: “Mùa hè năm nào tôi cũng đưa gia đình đến Đồ Sơn và Cát Bà tắm biển. Hiện nay, môi trường tại 2 Khu du lịch này đã khác rất nhiều, các bãi biển sạch sẽ, không còn rác thải bừa bãi như trước. Điều này đã để lại ấn tượng rất tốt đối với du khách cũng như gia đình tôi”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, UBND quận đã ban hành kế hoạch dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các bãi tắm trên địa bàn. Đặc biệt, trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, quận Đồ Sơn đã huy động đông đảo lực lượng bao gồm: Quân đội, Đoàn thanh niên, Công ty Cổ phần Công trình công cộng và Dịch vụ du lịch Hải Phòng, Hội Phụ nữ… tiến hành thu gom rác tại các bãi biển, nhằm giữ gìn môi trường trong sạch để phục du khách một cách tốt nhất. Quận Đồ Sơn mong muốn du khách cùng nâng cao ý thức và chung tay với cơ quan chức năng để bảo vệ môi trường biển luôn được sạch sẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng bảo vệ môi trường biển: Tạo ấn tượng để hút du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO