Hai em nhỏ không được làm giấy khai sinh dù đã đi học

24/12/2017 15:38

(TN&MT) - Hai người con dù đã đến độ tuổi đi học nhưng vẫn khó khăn để tới trường vì chưa có giấy khai sinh. Điều này là do sự bất cẩn của người mẹ khi làm thủ tục chứng sinh...

Chị Tô Thị Bé cùng 2 con của mình chưa làm giấy khai sinh
Chị Tô Thị Bé cùng 2 con của mình chưa làm giấy khai sinh

Đó là trường hợp hy hữu của hai cháu Tô Khánh Diệu Minh (6 tuổi) và Tô Khánh Hoàng Phúc (7 tuổi) không thể làm giấy khai sinh để đến trường vì sai sót trong giấy chứng sinh.

Trao đổi với PV, chị Tô Thị Bé (ngụ tổ 8, khu vực 4, phường Phú Bình, TP. Huế) cho hay,do hoàn cảnh gia đình khó khăn, 15 năm trước chị phải vào Đà Nẵng hát rong mưu sinh. Chị tình cờ gặp rồi yêu một người đàn ông, sau đó hai người sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn.Chị đã mang bầu với người đàn ông trên và và sinh hai người con, đó là Minh và Phúc.

Lúc sinh các con ở bệnh viện, do không có người thân nên chị Bé đã phải nhờ một người hàng xóm đi cùng để làm thủ tục...

Thế nhưng, lúc làm giấy tờ nhập viện cho chị Bé, người hàng xóm này đã có sự nhầm lẫn khi điền thông tin chứng sinh là Tô Thị Sương (tên mà hàng xóm thường gọi chị Bé). Sự việc khiến cho giấy chứng sinh của bé Phúc và bé Minh bị sai tên mẹ.

Gần 4 năm sau, chị Bé cùng các con về TP. Huế sinh sống. Lúc này, giấy chứng sinh bị thất lạc khiến 2 bé Phúc và Minh đều không còn giấy tờ để làm khai sinh.

“Khi lên phường làm giấy khai sinh cho con không được, tôi mới vỡ lỡ vì thiếu các giấy tờ liên quan và tên mình trong giấy chứng sinh đã bị ghi sai. Hiện cháu Phúc đã đi học nhưng vẫn còn thiếu giấy khai sinh, còn bé Minh cũng sắp đến tuổi đi học nhưng vẫn chưa có giấy khai sinh...”- chị Bé chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hương- Phó chủ tịch UBND phường Phú Bình cho biết, trường hợp của chị Bé thuộc diện hi hữu mà chính quyền chưa từng ghi nhận.

Theo luật, tại điểm 1 điều 16 luật Hộ tịch về Thủ tục đăng kí khai sinh quy định, trường hợp không có giấy chứng sinh, thì người đi đăng kí khai sinh làm giấy cam đoan việc sinh của mình hoặc có xác nhận của 2 nhân chứng về việc sinh của mình. Tuy nhiên việc không có giấy chứng sinh chỉ áp dụng trong trường hợp sinh ở ngoài cơ sở y tế, còn lại sinh đẻ trong cơ sở y tế thì phải có giấy chứng sinh để làm giấy khai sinh. Trường hợp của chị Bé khi sinh cháu đầu thì người hàng xóm khai sai tên mẹ khiến giấy chứng sinh bị sai nên không thể làm giấy khai sinh. Khi chị Bé đến làm giấy khai sinh, chúng tôi cũng đã hướng dẫn chị vào Bệnh viện đã sinh 2 cháu để xin cấp giấy chứng sinh cho các cháu. Tuy nhiên, chị Bé vẫn không xin được giấy chứng sinh tại Bệnh viện, nhiều khả năng do còn nợ lệ phí sinh trước đó nhưng chưa thanh toán...

“Khi vào xin giấy chứng sinh thì bệnh viên yêu cầu phải có giấy xác nhận Tô Thị Sương và Tô Thị Bé là một người thì mới cấp giấy chứng sinh. Tuy nhiên, việc xác nhận này không làm được vì không có cơ sở pháp lý. Hiện UBND phường đã nhiều lần hướng dẫn chị Bé cung cấp các giấy tờ liên quan nhưng vẫn chưa nhận được để xử lý. Mới đây, phường cũng đã nhiều lần gửi tờ trình tới Phòng tư pháp và UBND TP. Huế để xin ý kiến chỉ đạo. Hiện chúng tôi phải chờ chị Bé hoàn tất các thủ tục đã hướng dẫn để làm giấy khai sinh cho 2 cháu...”- bà Hương thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai em nhỏ không được làm giấy khai sinh dù đã đi học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO