Hải Dương: Triển khai chương trình hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp

           Trần Tuấn – Mạnh Tú| 04/02/2020 21:13

(TN&MT) - Chiều 4-2, tại thành phố Hải Dương, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương và Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai chương trình hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong lĩnh vực Công nghiệp hỗ trợ. Hải Dương là tỉnh đầu tiên trong cả nước được lựa chọn triển khai chương trình này. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị của tỉnh Hải Dương và Bộ Công thương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Hàn Quốc là đối tác chiến lược của Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực thương mại và đầu tư. Ngành Công nghiệp hỗ trợ là động lực chính tạo ra gia tăng giá trị dẫn dắt chính của tăng trưởng kinh tế Việt Nam những năm gần đây. Tuy nhiên, ngành Công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều điểm yếu, tỷ lệ nội địa hóa còn thấp, quy mô, trình độ công nghệ, tư duy sản xuất, liên kết của doanh nghiệp kém, khó tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, Bộ Công thương và Công ty Samsung Việt Nam về chương trình Công nghiệp hỗ trợ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều quyết định về phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ với mục tiêu năm 2030, phấn đấu có 2.000 doanh nghiệp hỗ trợ đủ năng lực cung ứng cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia và giá trị sản xuất của Công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam sẽ chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ, ngành cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng định hướng phát triển Công nghiệp hỗ trợ; lập một quỹ tài chính mở nhằm thu hút nguồn lực trong nước và quốc tế; nghiên cứu có gói tín dụng ưu đãi hơn để phát triển ngành Công nghiệp hỗ trợ.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, Bộ Công thương và Công ty Samsung Việt Nam về chương trình Công nghiệp hỗ trợ.

Tại hội nghị này, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Tập đoàn Samsung tiếp tục phối hợp với Bộ Công thương và các tỉnh thành tổ chức tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước về Công nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Samsung sớm triển khai dự án Trung tâm nghiên cứu phát triển tại Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp trong nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng lưu ý các doanh nghiệp cần phải nỗ lực tự nâng cao năng lực của chính mình để có thể tiếp cận được với các chính sách của Chính phủ và các chương trình hỗ trợ.

Với lợi thế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, Hải Dương có nhiều tiềm năng thuận lợi về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Hiện tỉnh  đã quy hoạch 18 khu công nghiệp và đã có 10 khu công nghiệp đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Tỉnh đã quy hoạch 45 cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư. Hải Dương hiện có khoảng 15.000 doanh nghiệp đang hoạt động với số vốn đăng ký 164.000 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh hiện có 454 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư đăng ký 8,4 tỷ USD. Hiện tỉnh đã phát triển 1 số ngành công nghiệp phụ trợ: cơ khí chế tạo, điện- điện tử, dệt may- da giày.

Tại Hội nghị Công ty Samsung Việt Nam cam kết sẽ tăng cường hợp tác với chính phủ Việt Nam nhân rộng các hoạt động đào tạo theo các lĩnh vực chuyên sâu hơn, tích cực chia sẻ kinh nghiệm để hỗ trợ các doanh nghiệp phụ trợ của tỉnh Hải Dương đạt năng lực sản xuất tiêu chuẩn toàn cầu, đóng góp vào sự phát triển ngành Công nghiệp phụ trợ ở Hải Dương nói riêng và Việt Nam nói chung. Dự kiến từ 2020, Samsung sẽ phối hợp với Bộ Công thương đào tạo 200 chuyên gia lĩnh vực khuôn mẫu, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của lĩnh vực Công nghiệp phụ trợ.

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, Bộ Công thương và Công ty Samsung Việt Nam về chương trình tư vấn dành cho các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương trong ngành Công nghiệp hỗ trợ. Theo biên bản ghi nhớ đã được ký kết, năm 2020, Samsung sẽ lựa chọn ít nhất 15 doanh nghiệp tỉnh Hải Dương để triển khai chương trình đào tạo 3 tháng với các hoạt động tư vấn cải tiến năng lực cạnh tranh.

                                                       

 

 

Theo Văn phòng MN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Triển khai chương trình hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO