Hải Dương: Thanh tra tỉnh “y án” sai phạm cảng Phú Thái

Bài và ảnh: Kiên Cường | 09/01/2020 16:50

(TN&MT) - Mới đây, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã có Quyết định “y án” những sai phạm của ông Đặng Đức Chúc, Chủ đầu tư Dự án Cở sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy, tại cảng Phú Thái, huyện Kim Thành (Hải Dương). Cơ sở này đã nhiều năm “ hoành hành” gây bức xúc dư luận, chính quyền địa phương và nhiều cơ quan, ban, ngành… cần nhanh chóng xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Kết luận thanh tra số 520/KL –TTr ngày 12/8/2019 của Thanh tra tỉnh Hải Dương đã chỉ ra hàng loạt sai phạm cảng Phú Thái, huyện Kim Thành (Hải Dương). Trong đó, ông Đặng Đức Chúc, Chủ đầu tư Dự án Cở sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy đã nhiều năm xây dựng hàng loạt công trình không phép, vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều và sử dụng đất trái phép… nên trước kiến nghị của ông Đặng Đức Chúc, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã bác bỏ hoàn toàn, cụ thể như sau: “Kiến nghị đối với diện tích 12.404m2 đất giao cho UBND thị trấn Phú Thái quản lý theo thẩm quyền, là không phù hợp đề nghị xử lý theo hướng, như đối với diện tích 3.070m2 đất của UBND thị trấn Phú Thái; không buộc gia đình tôi (ông Đặng Đức Chúc) phải bàn giao lại diện tích 12.404m2 đất cho UBND thị trấn Phú Thái. Kiến nghị với UBND tỉnh xem xét điều chỉnh Quyết định số 162/QĐ – UBND ngày 13/01/2004 của UBND tỉnh Hải Dương về vị trí, diện tích đất”.

Quyết định giải quyết khiếu nại của ông Đặng Đức Chúc về Kết luận Thanh tra số 520/KL – TTr ngày 12/8/2019 của Thanh tra tỉnh Hải Dương 

Qua việc kiến nghị của ông Đặng Đức Chúc, Chủ đầu tư Dự án Cở sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy, ngày 9/12/2019, Thanh tra tỉnh Hải Dương và Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã tiến hành đối thoại trực tiếp. Tại buổi đối thoại, ông Đặng Đức Chúc đã không đưa ra được chứng cớ, tài liệu để chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp của mình để khiếu nại, mà vẫn cho rằng: “Dự án Cơ sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy, địa chỉ: Thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành đã được UBND huyện Kim Thành chấp thuận đầu tư, trong đó có diện tích 12.400m2 (chưa thực hiện thủ tục thuê đất) và Quyết định 162/QĐ – UBND ngày 13/1/2004 của UBND tỉnh Hải Dương là Quyết định hợp pháp, cho phép ông Đặng Đức Chúc thực hiện Dự án và sử dụng 12.404m2 để làm mặt bằng sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và bến bãi tập kết bốc dỡ vật tư, nguyên liệu ngoài đê; được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có các Quyết định số 211/QĐ –CĐS ngày 7/4/2008. Quyết định số 31/QĐ – CDTND ngày 31/1/2011, Quyết định số 506/QĐ –CDTND ngày 9/5/2016 để thực hiện đầu tư và hoạt động Cảng thủy nội địa Phú Thái. Do đó, việc Chánh thanh tra tỉnh đã có kết luận và kiến nghị xử lý bàn giao cho UBND thị trấn Phú Thái quản lý diện tích 12.404m2 đất và kiến nghị UBND tỉnh xem xét lại Quyết định số 162/QĐ –UBND ngày 13/1/2004 là không đúng”.

Tại buổi làm việc, Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, UBND huyện Kim Thành; UBND thị trấn Phú Thái nhất trí cao với Kết luận thanh tra số 520/KL – TTr ngày 12/8/2019 của Chánh thanh tra tỉnh Hải Dương và kết quả xác minh nội dung khiếu nại của Đoàn xác minh. Đối với, nội dung kiến nghị tại kết luận thanh tra có liên quan đến Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, UBND huyện Kim Thành, UBND thị trấn Phú Thái đang được tổ chức thực hiện (Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã ban hành 2 Văn bản số: 1459/SNN – DĐ ngày 2/9/2019 và số 1837/SNN – DĐ ngày 5/11/2019; UBND huyện Kim Thành đã có Văn bản số 2489/UBND – VP ngày 14/10/2019).

Qua đó, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã kết luận: “Thống nhất nguyên tắc các cơ quan Nhà nước, luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân, khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân mở rộng sản xuất; kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, nếu phát hiện sai phạm cần phải khắc phục, kiến nghị xử lý bảo đảm thấu tình, đạt lý, mang tính xây dựng; hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân yên tâm đầu tư, ổn định phát triển. Kết luận Thanh tra số 520/KL – TTr ngày 12/8/2019 của Chánh thanh tra tỉnh Hải Dương đã thực hiện đúng trách nhiệm và thẩm quyền theo quy định của pháp luật về thanh tra; nội dung kết luận và kiến nghị tạo điều kiện cho Chủ đầu tư báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền để khắc phục những sai sót trong quá trình thực hiện.

Nội dung khiếu nại của ông Đặng Đức Chúc đã được xác minh, làm rõ. Tuy ông Đặng Đức Chúc còn có ý kiến và chưa nhất trí, căn cứ kết quả xác minh và đối chiếu với quy định của pháp luật cho thấy, việc khiếu nại của ông Đặng Đức Chúc đối với Kết luận thanh tra số 520/KL – TTr ngày 12/8/2019 của Chánh thanh tra tỉnh Hải Dương là khiếu nại sai toàn bộ. Giao cho Đoàn xác minh tham mưu với Chánh thanh tra tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với ông Đặng Đức Chúc và có Văn bản đôn đốc các sở, ban, ngành; UBND huyện Kim Thành và các đơn vị, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện Kết luận thanh tra số 520/KL – TTr ngày 12/8/2019 của Chánh thanh tra tỉnh Hải Dương.

Thanh tra tỉnh Hải Dương, Quyết định: Giữ nguyên toàn bộ nội dung Kết luận thanh tra số 520/KL – TTr ngày 12/8/2019 của Chánh thanh tra tỉnh Hải Dương. Yêu cầu, ông Đặng Đức Chúc – Chủ đầu tư Dự án Cơ sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy; địa chỉ: Thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị của Chánh thanh tra tỉnh Hải Dương tại Kết luận thanh tra số 520/KL – TTr ngày 12/8/2019”.

Dư luận đang mong mỏi những sai phạm cảng Phú Thái nhiều năm sẽ sớm được xử lý nghiêm 

Từ năm 2010 đến nay, cảng Phú Thái đã 3 lần được thanh tra của các cơ quan: UBND huyện Kim Thành, Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương và nay là Thanh tra tỉnh Hải Dương. Dư luận đang kỳ vọng, những sai phạm được chỉ rõ ở Cở sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy của ông Đặng Đức Chúc sẽ sớm được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, để tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân, chính quyền địa phương, chứ không thể Kết luận lại chỉ “nằm” trên giấy như trước đây.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Thanh tra tỉnh “y án” sai phạm cảng Phú Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO