Hải Dương sẽ kiến tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp Hàn Quốc

Minh Tuấn| 06/04/2022 07:00

Đó là lời khẳng định của ông Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương khi ông chủ trì toạ đàm xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào Hải Dương ngày 5/4.

530c53ccafd6618838c7(1).jpg
Hải Dương cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Hàn Quốc

Về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Duy Hưng cho biết, Hải Dương là một trong những địa phương thu hút FDI sớm nhất trong cả nước và đến nay đã có gần 30 năm kinh nghiệm thu hút FDI. Hiện Hải Dương có gần 500 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 9,5 tỷ USD đến từ 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. Riêng Hàn Quốc có 133 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 1,3 tỷ USD, đứng thứ nhất về số lượng và thứ ba về số vốn đầu tư. Các lĩnh vực đầu tư chủ yếu của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Dương là điện, điện tử, khuôn mẫu, logistics, may mặc…

Ngoài các ngành đầu tư truyền thống, Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư lĩnh vực thế mạnh của doanh nghiệp và lợi thế của tỉnh như hạ tầng, kỹ thuật đô thị; dịch vụ công nghệ thông tin, công nghệ sinh học; giáo dục, đào tạo; tài chính, thương mại…

Bà Nguyễn Thị Thuý Hằng, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh giới thiệu về thực trạng phát triển và chính sách thu hút đầu tư vào các KCN tại Hải Dương để nhà đầu tư Hàn Quốc có cái nhìn bao quát, định hình tiềm năng, thế mạnh đầu tư vào tỉnh.

Hải Dương quy hoạch 21 KCN và 3 KCN mở rộng với tổng diện tích hơn 4.500 ha. Hiện có 11 KCN đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 84%. Các KCN thu hút 312 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký 5,6 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 114.000 lao động. Trong số 233 dự án FDI có 57 dự án của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD với hoạt động sản xuất, kinh doanh chủ yếu thuộc nhóm ngành điện, điện tử ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ.

Tỉnh có 6 KCN tổng diện tích 1.134 ha đang hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư. Các dự án đầu tư vào các KCN trên địa bàn được áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định chung của Nhà nước. Hiện các KCN đều có nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng. Nhà đầu tư dự án thứ cấp giao kết với chủ đầu tư hạ tầng với phần diện tích thuê để thực hiện dự án…

Đóng góp ý kiến tại toạ đàm, các ông: Kim Se Yoo, Tổng Giám đốc Tập đoàn GBS Group; Kim Sung Soo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam khẳng định Hải Dương là địa phương có tiềm năng để các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư. Đây là điểm đến đầy hứa hẹn thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc, nổi bật ở các lĩnh vực phát triển KCN, dịch vụ nghỉ dưỡng, công nghiệp phụ trợ. Hoạt động đầu tư vào tỉnh đặt trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc đang ngày càng phát triển.

Vì thế, khi đỉnh dịch Covid-19 đã qua, các bên cần phải bàn bạc, tính toán, hướng tới mục tiêu phát triển mới. Các doanh nghiệp kỳ vọng Hải Dương có chính sách, cơ chế ưu đãi, linh hoạt để hấp dẫn các dự án chất lượng đến từ Hàn Quốc.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng, buổi tọa đàm là dịp để tỉnh Hải Dương kết nối, thu hút đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Tỉnh đánh giá cao nhà đầu tư Hàn Quốc chấp hành tốt pháp luật Việt Nam, đầu tư có trách nhiệm, hiệu quả nên mong muốn các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ hơn vào tỉnh. Hải Dương đã, đang và sẽ tạo điều kiện tốt nhất, kiến tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp Hàn Quốc.

Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh việc nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc thành công tại Hải Dương, qua đó, mong muốn thông qua buổi toạ đàm, các nhà đầu tư sẽ có thông tin để nghiên cứu và đưa ra quyết định đầu tư. Toạ đàm còn góp phần phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ hữu nghị hợp tác Hàn Quốc - Việt Nam lên tầm cao mới.

Bí thư Tỉnh uỷ cam kết sẽ tạo điều kiện thúc đẩy dòng vốn FDI Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh và giao Sở Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo, biên tài liệu gồm những thông tin về môi trường đầu tư, cơ hội đầu tư để các doanh nghiệp Hàn Quốc nghiên cứu, lựa chọn hướng đầu tư phù hợp.

Về những vấn đề các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản trả lời cụ thể. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, xây dựng website để phục vụ thu hút đầu tư FDI, các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tìm hiểu qua kênh thông tin này.

Hải Dương mong muốn các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu cơ hội đầu tư, tổ chức chuyến thăm đến tỉnh để tìm hiểu thực tế. Hải Dương phối hợp với chủ đầu tư hạ tầng KCN cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về các KCN để doanh nghiệp nghiên cứu, có phương án đầu tư. Việc kết nối các doanh nghiệp sẽ đem lại hiệu quả nhanh nhất, tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương sẽ kiến tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO