Hải Dương Sạt lở nghiêm trọng ở xã Nhân Huệ, Thị xã Chí Linh

22/09/2018 07:57

(TN&MT)- Bãi ngoài đê tả sông Kinh Thầy thuộc thôn Chí Linh 3, xã Nhân Huệ, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương có 90 hộ dân đang sinh sống, bị sạt lở nghiêm trọng, cuốn trôi nhiều tài sản, hoa màu của người dân xuống lòng sông. Nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp. Hiện tượng sạt lở xảy ra khi còn nhiều tàu hút cát trái phép gần bờ.

Nhân Huệ 1


Khoảng 9 giờ 30 ngày 20/9 đã xảy ra sự cố sạt lở bãi sông phía ngoài đê bối thuộc xóm Độc Lập, thôn Chí Linh 3, xã Nhân Huệ, Thị xã Chí Linh. Theo khảo sát bước đầu, cung sạt dài khoảng 120m, sâu vào bãi 50m và cung sạt thẳng đứng có độ cao 5-6m. Đến chiều 21-9, cung sạt dài thêm hơn 10m nữa và khá nguy hiểm.Sự cố đã làm sạt lở gần 8.000 m2 đất bãi, trong đó có 5.200m2 đất thuộc sổ đỏ của 6 hộ, cuốn trôi nhiều hoa màu, tài sản của dân.

Gia đình bà Bùi Thị Miên đã bị sạt đến gần thềm nhà. Bà Miên cho biết: “Sạt lở xảy ra khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, từ hơn 9 giờ 30 đến hơn 10h sáng. Nhà tôi bị mất toàn bộ vườn phía trước nhà, công trình phụ. Đến đêm 20/9 phần sân bị sạt tiếp. Trước đó, khoảng 4 giờ sáng, ngày 20-9, có 8 tàu hút cát gần bờ quay lấy khu vực mấy gia đình bị sạt lở, đuổi các tàu nhưng họ không đi. Trời yên gió lặng, không thể do thiên tai, đó là do nhân tai gây ra cho các gia đình chúng tôi- Bà Miên chia sẻ” Cạnh đó, gia đình bà Nguyễn Thị Khuông cũng bị sạt toàn bộ vườn và khu vực chuồng trại.Hiện điểm sạt vẫn đang tiếp tục có dấu hiệu sạt lở thêm, khiến các hộ dân sinh sống ở khu vực này hoang mang, lo lắng.

Nhân Huệ 2


Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã khẩn trương triển khai các phương án bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản nhân dân. UBND xã phối hợp với lực lượng quân đội di chuyển khẩn trương tài sản cho các hộ dân đến nhà người than an toàn. Ủy ban Nhân dân thị xã Chí Linh đã thành lập Tổ công tác xử lý sự cố sạt lở nhà dân ngoài bãi đê Nhân Huệ.Xã cũng yêu cầu 3 chủ lồng cá gần khu vực bị sạt lở cam kết di chuyển người lên bờ, tuyệt đối không ở lại lồng cá. Công tác thống kê thiệt hại và có nguy cơ thiệt hại của các hộ dân vẫn đang được tiến hành để làm cơ sở tham mưu cấp trên có phương án hỗ trợ cho bà con.

Hiện nay, tại điểm xảy ra sự cố vẫn có nguy cơ diễn biến phức tạp. Các lực lượng chức năng đang tiếp tục kiểm tra, đánh giá vùng nguy hiểm, bố trí các lực lượng thường trực 24/24 canh gác khu vực sạt lở để hướng dẫn và cảnh báo người dân, theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, sẵn sàng vật tư, nhân lực, phương tiện, phương án đảm bảo an toàn cho dân cư khu vực xung quanh điểm xảy ra sự cố.

Khu vực bãi sông phía ngoài đê bối Nhân Huệ hiện có 90 hộ dân sinh sống từ nhiều đời nay, nhà cửa đều được xây dựng kiên cố. Theo ông Nguyễn Văn Đản, Chủ tịch UBND xã Nhân Huệ, đây là khu vực trọng yếu, nguy cơ sạt lở cao nên khoảng 10 năm trước, tỉnh đã có dự án di dân ra khỏi khu vực bãi sông nhưng vẫn chưa thực hiện được.

                                                                  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương Sạt lở nghiêm trọng ở xã Nhân Huệ, Thị xã Chí Linh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO