Hải Dương: Khu tái định cư “mỏi mòn” chờ sổ đỏ

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 14/11/2019 10:37

(TN&MT) - Đã gần một thập kỷ trôi qua, 244 hộ dân thôn Hữu Chung, xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) thuộc Khu tái định cư vùng sạt lở sông Luộc, vẫn hàng ngày “mỏi mòn” chờ được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Đã gần một thập kỷ trôi qua, 244 hộ dân thôn Hữu Chung, xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) thuộc Khu tái định cư vùng sạt lở sông Luộc, vẫn hàng ngày “mỏi mòn” chờ được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Vậy vì sao, một chủ trương lớn “nhân văn” của tỉnh Hải Dương phục vụ mục đích “an cư” cho hàng trăm hộ dân tránh được mối lo phải ở trong vùng sạt lở, nhưng lại không được “lạc nghiệp” do phải “đằng đẵng” ngóng chờ được cấp sổ đỏ?

Chúng tôi về xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) tìm hiểu thông tin, Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh (di dời các hộ dân thuộc thôn Hữu Chung nơi gần sông Luộc có nguy cơ sạt lở) đã gần thập kỷ vẫn “mỏi mòn” chờ được cấp sổ đỏ.

Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh  sầm uất "mỏi mòn" chờ gần thập kỷ chưa được cấp sổ đỏ

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Xuân Ngải Chủ tịch UBND xã Hà Thanh, khẳng định: “Người dân thôn Hữu Chung, phản ánh chưa được cấp sổ đỏ là đúng sự thật! Dự án Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh, là thực hiện chủ trương nhân văn, nhằm mục đích giúp cho các hộ gia đình  thôn Hữu Chung, ở vùng có nguy cơ sạt lở đất bên bờ sông Luộc, nên ngày 4/6/2009, UBND tỉnh Hải Dương đã có Quyết định 2029/QĐ – UBND, về việc: “Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ”. 

Dự án được chia ra làm hai giai đoạn, giai đoạn 1: (2009 – 2010): Đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc di dời và tái định cư 244 hộ dân. Giai đoạn 2: (2011 – 2012): Đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, phục vụ cho việc di dời và tái định cư 102 hộ dân. Chủ đầu tư là Chi cục Hợp tác xã & Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương (nay là Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương).

Đã gần thập kỷ trôi qua ( từ năm 2012) khi người dân bắt đầu nhận đất, xây nhà; xã cũng đã rất nhiều lần ý kiến và kiến nghị nhưng chưa có Văn bản nào của các cấp, ban, ngành… trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn phải làm các thủ tục như thế nào, để người dân được cấp sổ đỏ. Năm nào, xã cũng phải tiếp nhận phản ánh của 244 hộ dân tái định cư thôn Hữu Chung.

Về vấn đề này, vướng mắc ở đâu, giải quyết như thế nào cần cụ thể, rõ ràng… nhưng không có phản hồi, xã vẫn thường xuyên gửi Báo cáo cho Chủ đầu tư, huyện Tứ Kỳ và các ban, ngành liên quan của tỉnh Hải Dương"

Quyết định phê duyện Dự án Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh của UBND tỉnh Hải Dương 

Theo Báo cáo số 53/BC – UBND, ngày 9/10/2018 của xã Hà Thanh, có nêu: “Căn cứ Quyết định số 2653/QĐ – UBND, ngày 31/7/2009 của UBND tỉnh Hải Dương, về việc: Thu hồi và giao đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh, huyện Tứ Kỳ. Ngày 18/9/2009, UBND huyện Tứ Kỳ đã có Quyết định số 2675/QĐ – UBND, về việc: Thu hồi và giao đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh.

Căn cứ tình hình thực tế Dự án đã thi công, hoàn thành cơ sở hạ tầng giai đoạn 1, ngày 21/5/2012 Chủ đầu tư đã bàn giao toàn bộ mặt bằng hệ thống kỹ thuật, giai đoạn 1 của Dự án cho UBND xã Hà Thanh quản lý để triển khai, thực hiện công tác di chuyển nhân dân thôn Hữu Chung vào Khu tái định cư. Tổng diện tích của giai đoạn 1 là 82.364m2 (trong đó đất phân lô cho các hộ tái định cư là 36.748m2, được chia thành 244 lô, tương ứng với 244 hộ tái định cư).

Ngày 11/6/2012, UBND xã Hà Thanh đã tổ chức Hội nghị họp bàn công tác di dân tái định cư thành phần Hội nghi: UBND xâ Hà Thanh, UBND huyện Tứ Kỳ, Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương. Căn cứ kết luận của Hội nghị UBND xã đã triển khai thực hiện việc tổ chức di dân tái định cư thôn Hữu Chung.

Ngày 9/8/2012 UBND xã cùng với Chủ đầu tư Dự án đã xuống họp với nhân dân thôn Hữu Chung, phổ biến các chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tái định cư. Đảng ủy xã Hà Thanh đã họp và xây dựng Nghị quyết chỉ đạo toàn diện  công tác di dân tái định cư thôn Hữu Chung. Các đoàn thể của xã nhiều lần họp với các hội viên thôn Hữu Chung phổ biến về công tác tái định cư. Đảng ủy và UBND xã đã nhiều lần tuyên truyền vận động , giải thích rõ các chủ trương của Nhà nước, cho người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc di dân tái định cư, vùng thiên tai đặc biệt khó khăn.

Ngày 13/8/2012, UBND xã đã ra Thông báo lần 1 tiếp nhận đơn của các hộ có nhu cầu, tái định cư thôn Hữu Chung, thời gian tiếp nhận đơn từ ngày 15/8/2012. Chính vì vậy, quan 5 lần xét duyệt và nhận đất Khu tái định cư (từ tháng 8/2012 – 5/2015) UBND xã đã xét duyệt, giao đất tổng sổ họ được giao là 244 hộ, tổng diện tích đất của giai đoạn 1 là 82.364m2, trong đó: đất ở phân lô cho các hộ tái định cư 36.748m2, được chia thành 244 lô, tương ứng với 244 hộ tái định cư (đạt 100%).

Hiện nay, số hộ đã xây nhà ở trong Khu tái định cư là 240 hộ, còn lại các hộ đang xây, hộ di chuyển vảo ở ổn định là 120 hộ. Các hộ đã nhận tiền di chuyển 240 hộ, với số tiền 4.800.000.000 đồng.

Xã Hà Thanh thường xuyên báo cáo huyện và cơ quan liên quan tỉnh Hải Dương nhưng không có phản hổi, chỉ đạo, hướng dẫn bằng Văn bản 

Trước chỉ đạo của huyện Tứ Kỳ, UBND xã Hà Thanh cũng đã thu hồi sổ đỏ đất của các hộ dân được cấp ở vùng có nguy cơ sạt lở, di chuyển lên Khu tái định cư. Trước bức xúc, kiến nghị của người dân Khu tái định cư về việc cấp sổ đỏ, để các hộ yên tâm lao động sản xuất, có thể thế chấp vay vốn Ngân hàng để làm ăn... xã Hà Thanh đã nhiều lần báo cáo UBND huyện Tứ Kỳ, Phòng Tài nguyên & Môi trường. Chính quyền và cơ quan chuyên môn huyện, cho biết còn vướng mắc vấn về việc thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất nơi ở cũ sang đất nông nghiệp.

Đến nay, UBND xã vẫn tiếp tục đề nghị nhưng không có Văn bản nào hướng dẫn cụ thể. Việc các hộ di chuyển đến nơi tái định cư, nhiều năm không được cấp sổ đỏ, đang gây tâm lý hoang mang, lo ngại… vì vậy có hộ gia đình dù đã nhận đất, xây nhà nhưng vẫn ở nơi ở cũ. Hiện nay, vướng mắc thu hồi đất cũ của các hộ dân như thế nào? Trách nhiệm của các hộ di chuyển lên Khu tái định cư, chính quyền UBND xã, Chủ đầu tư và UBND huyện ra sao?

Không có Văn bản nào hướng dẫn, chỉ đạo rõ ràng, cứ  như “mớ bòng bong” - ông Phạm Xuân Ngải, Chủ tịch UBND xã Hà Thanh  nói: “Đây là chủ trương lớn “Ý đảng hợp lòng dân” người dân và chính quyền địa phương nhiệt tình ủng hộ, mong muốn chính quyền huyện và các cơ quan, ban, ngành tỉnh Hải Dương sớm có Văn bản hướng dẫn, nhanh chóng hoàn thiện cấp sổ đỏ cho các hộ dân”.

Việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân, Khu tái định cư vùng sạt lở xã Hà Thanh tưởng đơn giản là lẽ “dĩ nhiên” nhưng đến nay đã gần thập kỷ vẫn “giậm chân tại chỗ” đến như chính quyền xã Hà Thanh, cũng chỉ nghe trả lời của huyện Tứ Kỳ và ngành tài nguyên & môi trường huyện, là đang vướng mắc, nhưng vướng mắc như thế nào, tháo gỡ ra sao thì “bó tay” không biết! Không lẽ, việc di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đã được thực hiện bài bản như vậy, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhưng đến khâu cuối cấp sổ đỏ lại “tắc” nguyên nhân này do đâu lại có “nghịch lý” này?

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Khu tái định cư “mỏi mòn” chờ sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO