Hải Dương: Cam kết sẽ dành những cơ hội đầu tư tốt nhất cho FDI Nhật Bản

Phạm Duy| 30/05/2022 21:54

Sáng 30/05, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức sự kiện “Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022". Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, ngoài việc nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, hiệu quả việc thu hút đầu tư của Nhật Bản vào Hải Dương, sự kiện cũng nhằm góp phần nâng cao mối quan hệ đối tác chiến lược hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Hải Dương - một trong những tỉnh đi đầu cả nước về thu hút FDI

Phát biểu tại Sự kiện, ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương cho biết, năm 2021 vừa qua với nhiều khó khăn thách thức do tác động tiêu cực, liên tục của các đợt dịch COVID-19, đặc biệt Hải Dương còn là tâm dịch của cả nước. Song cùng với sự chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành cả nước, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân.

Với tinh thần “vượt khó - tăng tốc”, Hải Dương đã đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân và có sự bứt phá trong 6 tháng cuối năm. Nhờ vậy, tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 8,6%, đứng thứ 8 trong cả nước. Môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có bước tăng đột phá từ thứ 47 lên thứ 13; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) tăng 11 bậc từ 30 lên 19; chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) vẫn giữ vững vị trí thứ 4 trên 63 tỉnh thành phố.

Bước sang năm 2022, với chủ trương "thích ứng linh hoạt - tăng trưởng bứt phá"; kinh tế Hải Dương đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, 6 tháng đầu năm 2022, (GRDP) ước tăng 11,8% thuộc top đầu cả nước.

nb3.jpg
Sự kiện gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022

Theo ông Phạm Xuân Thăng, đạt được những kết quả tốt đẹp đó, có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp FDI. Hải Dương là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về thu hút FDI. Qua hơn 25 năm thu hút đầu tư FDI, tới nay, đã có 490 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn trên 9,2 tỷ USD, đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ; giải quyết việc làm cho trên 200.000 lao động; đóng góp 34,4% vào tổng sản phẩm trong tỉnh và 33% ngân sách.

Trong đó, tỉnh Hải Dương đánh giá cao sự đóng góp ngày càng quan trọng và hiệu quả của các doanh nghiệp và doanh nhân Nhật Bản. Tới nay, đã có 60 dự án đến Nhật Bản, với tổng vốn gần 1,5 tỷ USD, đứng thứ hai về số lượng dự án và số vốn đầu tư FDI.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn Hải Dương đạt 915 triệu USD, chiếm 9,3% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, đóng góp 12,4% vào Tổng giá trị sản phẩm của tỉnh. Các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản thực sự là những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong số các doanh nghiệp FDI cả về việc chấp hành pháp luật Việt Nam, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, gương mẫu trong công tác phòng chống dịch COVID-19, có quan hệ thân thiện, cởi mở với chính quyền và nhân dân Hải Dương; cùng với tác phong làm việc trách nhiệm, hiện đại, chuyên nghiệp, luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động các doanh nhân Nhật Bản đã tạo được sự tin cậy, những dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lãnh đạo và người dân tỉnh Hải Dương - ông Thăng cho biết.

Chiến lược phát triển Hải Dương giai đoạn 2021-2050

Tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, Hải Dương xác định rõ chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021-2050 là "tăng trưởng xanh, chuyển đổi số", với mục tiêu phấn đấu tới năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại.

nb4.jpg
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương phát biểu tại sự kiện

Hải Dương là tỉnh nằm trong Vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, trong không gian phát triển Vùng Thủ đô Hà Nội với quy mô dân số 2 triệu người, đứng thứ 9 trong cả nước. Những năm qua, kinh tế của tỉnh không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 8,1% (cao hơn bình quân cả nước); quy mô nền kinh tế hiện đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố. Hải Dương là một tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nhất là thu hút đầu tư FDI.

Hiện nay và trong tương lai, Hải Dương hiện có nhiều dư địa về hạ tầng để sẵn sàng thu hút vốn FDI. Tính đến hết năm 2021, tỉnh Hải Dương có 11 khu công nghiệp (KCN), 33 cụm công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 84%, hiện đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng 5 KCN và mở rộng 1 KCN với hơn 1.200 ha sẵn sàng đón các nhà đầu tư FDI ngay trong năm 2022.

Với tầm nhìn chiến lược, Hải Dương đang quy hoạch phát triển 25 khu công nghiệp, 52 cụm công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030. Đặc biệt, đã quy hoạch 1 vùng công nghiệp động lực kết nối với thủ đô Hà Nội và TP Hải Phòng với tổng diện tích trên 10.000 ha, đồng thời đề nghị Chính phủ cho phép thành lập 1 khu kinh tế chuyên biệt. Đây thực sự là 1 điểm đến đầu tư đáng quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Trên cơ sở những kết quả đạt được, với tinh thần hợp tác, thân thiện và trách nhiệm, tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cũng như các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn đến tìm hiểu và đầu tư trong tương lai.

nb1.jpg
Ông Yamada Takio - Đại sức đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao về sự giúp đỡ, đồng hành của tỉnh Hải Dương với các doanh nghiệp Nhật Bản. Hội nghị này là cơ hội để tăng cường sự hiểu biết hơn nữa của doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng phát triển của Hải Dương. Đây cũng là những thông tin quan trọng đối với các doanh nghiệp đang muốn đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Hải Dương.

Tỉnh Hải Dương mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đầu tư vào tất cả các lĩnh vực để khai thác tối đa những tiềm năng của tỉnh Hải Dương và thế mạnh, nguồn lực của các nhà đầu tư, trong đó mong muốn ưu tiên thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng các khu công nghiệp hiện đại đồng bộ, dịch vụ chất lượng cao và phát triển đô thị thông minh.

"Chúng tôi sẵn sàng trao đổi cởi mở, thẳng thắn trên cơ sở tin cậy và hợp tác. Chúng tôi cam kết sẽ dành những điều kiện thuận lợi nhất, những cơ hội đầu tư tốt nhất cho các FDI Nhật Bản đầu tư và hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh" - Bí thư tỉnh ủy Hải Dương khẳng định.

nb.jpg
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương tặng hoa- vinh danh một số doanh nghiệp Nhật Bản tiêu biểu tại hội nghị
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Cam kết sẽ dành những cơ hội đầu tư tốt nhất cho FDI Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO