Hải Dương: Cá chết trắng khu vực cống An Thổ

18/07/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua trên sông Cửu Yên, đoạn qua khu vực cống An Thổ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cá chết bất thường, nổi đầy mặt nước. Tình trạng cá chết đã xảy ra từ năm 2014, người dân đang rất lo lắng và  cho rằng, nguyên nhân là do nguồn nước bị ô nhiễm, trong khi đó họ đang phải sử dụng nguồn nước này để sinh hoạt hàng ngày.

Ông Vũ Đình Lên, một người dân sống gần sông Cửu Yên, cho biết: Bắt đầu vào sáng sớm 16/7, ra bờ sông ông Liên phát hiện có nhiều cá nhao nhược, chết nổi trắng mặt nước. Mọi người trong xóm thấy vậy rủ nhau đi vớt cá. Ngày hôm đó, ông Liên vớt được 9 bao tải cá chết. Người dân vớt cá về nhưng không ai dám ăn, mà chỉ mang về phơi để làm thức ăn cho lợn. Hiện dưới sông còn nhiều cá mòi, cá vền, cá măng, cá rói... chết, đang phân hủy.

Cá chết trắng cống An Thổ
Cá chết trắng khu vực cống An Thổ

Từ năm 2014 đến nay, hiện tượng cá chết bất thường đã từng xảy ra tại khu vực cống An Thổ, sau đó lan rộng ra cả khu vực sông Cầu Xe. 

Lần này, ngoài khu vực cống An Thổ thì những nơi khác trên cùng tuyến sông chưa phát hiện thêm cá chết. Mặc dù vậy người dân sinh sống tại khu vực này vẫn rất lo lắng. Chị Trần Thị Huế, thôn Thanh Bình, xã Hà Thanh sống gần cống An Thổ lo lắng: 3 năm mà đã xảy ra 2 lần cá chết bất thường. Lần này cá chết còn nhiều hơn lần trước. Chị Huế cho rằng: Nước sông bị ô nhiễm thì cá mới chết nhiều như vậy. Người dân hiện đang rất lo lắng vì hiện nay nước sạch đang dùng được lấy từ chính nguồn nước của con sông Cửu Yên.

Cùng nỗi lo với nhiều hộ dân, một số nhà máy nước sạch đang khai thác nguồn nước mặt từ sông Cửu Yên đang băn khoăn tới sức khỏe người dân khi đang lấy nước ở đây. Nhà máy nước sạch xã Hà Thanh có công suất 800 m3/ngày đêm, cung cấp nước cho gần 2.000 hộ dân thuộc 3 xã Hà Thanh, Hà Kỳ, Nguyên Giáp (huyện Tứ Kỳ) chỉ nằm cách khu vực cống An Thổ khoảng 2 km.

Anh Phạm Hồng Căn, phụ trách Nhà máy nước cho biết: Khi biết cá chết nổi đầy mặt sông chúng tôi rất lo. Nhà máy yêu cầu công nhân phải liên tục kiểm tra nguồn nước đầu vào, tăng lượng hóa chất để xử lý nước trước khi cung cấp tới các hộ dân. Nhà máy định kỳ gửi mẫu nước về cơ quan chuyên môn để làm xét nghiệm; nếu nước không bảo đảm thì ngưng cấp cho khách hàng.

Trước tình trạng cá chết trên như hiện nay, người dân địa phương và đại diện các nhà máy nước mong muốn cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương sớm vào cuộc, kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết bất thường, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Cá chết trắng khu vực cống An Thổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO