Hà Trung - Thanh Hóa: Phê bình Chủ tịch xã Hà Tân

14/09/2016 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử cuối năm 2015 và ngày 29/8/2016 đã đăng nhiều bài phản ánh việc hộ ông Vũ Văn Đại ngang nhiên đưa máy móc vào chân núi san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng và khai thác đá trái phép. Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng trên. Thế nhưng, đến nay “đá tặc” vẫn ngang nhiên lộng hành. Điều ngạc nhiên là chính quyền địa phương lại không hề hay biết. Mặc dù xã và huyện đã nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính

Sau khi báo nêu, ngày 20/11/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 12030/UBND-VX về việc kiểm tra xử lý phản ánh về khai thác đá trái phép ở huyện Hà Trung. Công văn nêu rõ: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện Hà Trung kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, xử lý nghiêm sai phạm của tập thể, cá nhân để xảy ra việc khai thác đá trái phép (nếu có) theo quy định của pháp luật. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và trả lời Báo Tài nguyên và Môi trường.

Toàn cảnh mỏ đá, nhà xưởng trái phép của hộ ông Đại
Toàn cảnh mỏ đá, nhà xưởng trái phép của hộ ông Đại

Ngày 2/12/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông UBND huyện Hà Trung và UBND xã Hà Tân tiến hành kiểm tra nội dung báo Tài nguyên & Môi trường nêu. Sau khi kiểm tra thực địa Đoàn kiểm tra kết luận: “ Việc hộ gia đình ông Đại san lấp mặt bằng xây dựng Trạm điện khi chưa được phép là không đúng với quy định pháp luật. Phản ánh của Báo về việc này là đúng thực tế. Việc hộ ông Đại cạy gỡ, khoan, xúc đá dưới chân núi để mở đường là hành vi khai thác khoáng sản trái phép…”

Ngay sau khi có Biên bản kiểm tra thực tế, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã lập Biên bản vi phạm hành chính. Theo đó, hộ gia đình ông Vũ Văn Đại đã có hành vi khai thác khoáng sản nhưng không có giấy phép là vi phạm Điều 37, khoản 1, điểm a, Nghị định 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản. Trước đó, ngày 20/3/2015, UBND xã Hà Tân cũng đã phạt hộ Vũ Văn Đại 3 triệu đồng. 

Chân núi bị đục khoét nham nhở
Chân núi bị đục khoét nham nhở

Tưởng rằng việc xử lý của các cơ quan để ông Đại hoàn tất thủ tục hồ sơ xây dựng xưởng và chấm dứt việc khai thác đá trái phép. Nhưng ông Đại vẫn tiến hành xây dựng xưởng và “ăn cắp” đá. Ngày 27/8/2016, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND Hà Tân đã tiến hành lập Biên bản đối với ông Vũ Văn Đại. Biên bản xác nhận tại thực địa có một máy xúc hiệu KOMATSU, khối lượng đá còn tồn đọng khoảng 70 m3. Vị trí đất tại thửa số 77, tờ bản đồ số 7 (BĐĐC xã Hà Tân tỉ lệ 1/2000, đo đạc năm 1996-1997). Ông Đại không xuất trình được giấy tờ liên quan gì và thừa nhận đã khai thác đất đá ven chân núi.

Ngày 1/9/2016, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung đã có Công văn số 1473/UBND-TNMT yêu cầu UBND xã Hà Tân chỉ đạo, yêu cầu hộ ông Vũ Văn Đại dừng ngay việc khai thác khoáng sản trái phép tại vị trí trên, di chuyển máy móc ra khỏi vị trí khai thác; thực hiện khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 8/9/2016. Phê bình Chủ tịch UBND xã Hà Tân vì để xảy ra vi phạm trên địa bàn chưa có biện pháp để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Công văn phê bình Chủ tịch UBND xã Hà Tân
Công văn phê bình Chủ tịch UBND xã Hà Tân

Làm việc với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ngày 14/9/2016, ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng TN&MT huyện Hà Trung thừa nhận việc hộ ông Vũ Văn Đại xây dựng nhà xưởng khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép là hoàn toàn sai. Còn ông Đại cũng chỉ mở đường chứ không khai thác đá, mà đá này đưa từ nơi khác đến!?. Khi PV đưa Biên bản làm việc giữa Phòng TN&MT với hộ ông Đại ngày 27/8/2016 trong đó ông Đại thừa nhận là có khai thác thì ông Thiện không nói gì. UBND huyện cũng yêu cầu UBND xã Hà Tân báo cáo sự việc cho UBND huyện trước ngày 8/9/2016, những xã vẫn chưa báo cáo, ông Thiện cho biết thêm

Trao đổi qua điện thoại, ông Vũ Xuân Điển – Phó Chủ tịch UBND xã Hà Tân thì cho rằng: Năm 2015, hộ ông Vũ Văn Đại cũng đã bị xử phạt hành chính và đã dừng lại, nhưng không hiểu tại sao vừa rồi ông Đại lại làm, huyện cũng đã xuống lập Biên bản. Khi được hỏi: Vì sao huyện có Công văn phê bình Chủ tịch UBND xã và yêu cầu xã làm Báo cáo nhưng xã vẫn chưa Báo cáo?. Thì ông Điền nói xã đã báo cáo huyện rồi, chắc là Phòng TN&MT chưa nắm được???

Rõ ràng việc hộ ông Vũ Văn Đại mở đường, san lấp mặt băng xây dựng nhà xưởng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là hoàn toàn sai phạm. Không những thế, dựa vào việc mở đường san lấp mặt bằng ông Đại còn khai thác đá trái phép trong thời gian dài như thế mà không bị xử lý gì. Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là phải chăng ông Đại được ai đó “chống lưng” mới ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép như thế?. 

Bài & ảnh:Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung - Thanh Hóa: Phê bình Chủ tịch xã Hà Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO