Hà Trung - Thanh Hóa: Nhiều tình tiết chưa được làm rõ trong vụ xét xử cựu  cán bộ xã Hà Ninh

PV| 02/06/2020 19:31

(TN&MT) - Sáng 02/6, TAND huyện Hà Trung (Thanh Hoá) mở phiên xét xử sơ thẩm hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với 02 bị cáo là nguyên Chủ tịch và cán bộ địa chính UBND xã Hà Ninh (nay là xã Yến Sơn)

 

Quang cảnh phiên tòa.

Các bị cáo được HĐXX TAND huyện Hà Trung đưa ra xét xử là bị cáo Phạm Văn Khá – nguyên Chủ tịch UBND xã Hà Ninh và Đặng Văn Lương – cán bộ địa chính xã Hà Ninh.

Vụ việc xảy ra vào đầu năm 2015, các ông Hoàng Văn Minh (trú tại thôn 5 xã Hà Ninh); ông Nguyễn Hải Dương (trú tại thôn 3 xã Hà Ninh); ông Nguyễn Ngọc Tiến (trú tại tiếu khu 4 thị trấn Hà Trung); ông Nguyễn Ngọc Thái (trú tại tiểu khu 3 thị trấn Hà Trung) đến UBND xã Hà Ninh để đề nghị xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở. Sau xem đề nghị của ông Minh, ông Thái, ông Dương và ông Tiến, ông Phạm Văn Khá - Chủ tịch UBND xã Hà Ninh (thời kỳ đó) đã giao cho Đặng Văn Lương là cán bộ địa chính xã tham mưu lập hồ sơ đề nghị UBND huyện Hà Trung cấp GCNQSDĐ ở cho 04 hộ dân trên.

Quá trình làm thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ, vì cho rằng đã có sự nhất trí của Hội đồng nhân dân tại Nghị quyết ngày 26/4/1999 và có ý kiến đồng ý của cử tri tại văn bản Tiếp thu ý kiến cử tri ngày 04/5/1999, và tin tưởng vào sự tham mưu của cán bộ chuyên môn nên ông Phạm Văn Khá mới ký vào giấy thẩm định và phiếu ý kiến xác minh nguồn gốc đất của 04 hộ dân rồi đưa cho ông Đặng Văn Lương đi làm thủ tục.

Khi làm thủ tục, ông Đặng Văn Lương muốn tạo điều kiện cho các hộ dân được nộp tiền sử dụng đất, sớm ổn định cuộc sống nên không tham mưu tổ chức họp Hội nghị lấy ý kiến mà đã tự ký vào giấy thẩm định và phiếu ý kiến xác minh nguồn gốc đất.

Bị cáo Đặng Văn Lương

Ngày 08/6/2018, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Hà Trung ban hành Quyết định số 45/QĐ-CSĐT khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và Quyết định khởi tố bị can số 76, 77 ngày 11/6/2018 đối với ông Phạm Văn Khá và ông Đặng Văn Lương về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đến ngày 20/02/2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung (Thanh Hóa) ban hành Cáo trạng số 24/CT-VKSHT truy tố bị can Phạm Văn Khá và Đặng Văn Lương về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại điểm b khoản 2, Điều 281 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, dù Phạm Văn Khá biết rõ nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất và được Đặng Văn Lương báo cáo là theo quy định của pháp luật thì các thửa đất nêu trên không đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ ở, nhưng vì nể nang, tình cảm cá nhân, lại nôn nóng muốn có nguồn thu cho địa phương để xây dựng công trình nên Phạm Văn Khá chỉ đạo Đặng Văn Lương lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ theo đề nghị của công dân. Quá trình thiết lập hồ sơ, Phạm Văn Khá không tổ chức Hội nghị thẩm tra, không tổ chức Hội nghị xem xét nguồn gốc sử dụng đất của các hộ nêu trên nhưng Phạm Văn Khá vẫn ký trước các văn bản hội nghị. Từ đó để Đặng Văn Lương lập khống các biên bản Hội nghị, mạo chữ ký của các thành phần tham gia nhằm hợp thức hoá hồ sơ, cố ý xác định sai nguồn gốc, thời điểm, vị trí sử dụng đất. Gây thất thu cho ngân sách nhà nước 440.000.000 đồng.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Lương thừa nhận hành vi ký thay vào chỗ những thành viên giấy thẩm định và phiếu ý kiến xác minh nguồn gốc đất. Tuy nhiên, bị cáo Lương cho rằng, hành vi của bị cáo là do bị cáo mới nhận công tác ở xã, nhận thức các định mới Luật Đất đai 2013 còn hạn chế nên bị cáo không dám khẳng định 04 hộ trên có đủ điều kiện hay không để đề nghị cấp GCNQSDĐ nên đã xin ý kiến và mời cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hà Trung về kiểm tra, thẩm định. Việc quyết định đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ thuộc về trách nhiệm của Văn phòng đăng ký QSDĐ và UBND huyện, và việc ấn định tiền sử dụng đất và kiểm tra tiền sử dụng đất không thuộc trách nhiệm của cấp xã nên không thể nói bị cáo làm thất thu tiền ngân sách nhà nước được.

Còn bị cáo Khá cho biết: “Vì quá tin tưởng bộ phận chuyên môn cấp dưới nên đã ký trước vào các giấy xác minh nguồn sử dụng đất để bị cáo Lương hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ”.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh – Hãng luật Hưng Yên, Đoàn luật sư TP. Hà Nội – người bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Khá.

Trao đổi nhanh với PV ngay sau khi phiên tòa tạm nghỉ, Luật sư Nguyễn Văn Quynh – Hãng luật Hưng Yên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng: “Trong vụ án này còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ như truy tố các bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gây thiệt hại cho nhà nước thì nhà nước ở đây là ai? Mặt khác, cấp xã không có quyền cấp GCNQSDĐ mà chỉ có chức năng đề xuất. Việc thẩm định và cấp giấy là ở đây là UBND huyện Hà Trung nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng lại không truy tố cán bộ nào của huyện mà lại truy tố các bị can cấp xã là không đúng. Tôi cho rằng, các bị can ở đây chỉ vi phạm về hành chính chứ không đến mức phải truy tố hình sự”.

Ngày mai (3/6), HĐXX tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung - Thanh Hóa: Nhiều tình tiết chưa được làm rõ trong vụ xét xử cựu  cán bộ xã Hà Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO