Hà Trung (Thanh Hóa): Cần xử lý nghiêm hàng loạt xưởng đá trái phép gây ô nhiễm

Bài và ảnh: Thu Thủy| 29/09/2020 09:00

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân về việc hàng loạt xưởng đá xẻ xây dựng trái phép thuộc khu vực Hang Trâu, thôn Đô Mỹ, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất, cấp phép xây dựng, thế nhưng những xưởng đá trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động hơn 10 năm qua gây ô nhiễm môi trường, còn phía chính quyền địa phương thì “thờ ơ” trong việc xử lý, khiến cho người dân địa phương tỏ ra bức xúc.

Xưởng sản xuất đá trái phép của hộ ông Vũ Văn Thi, tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung

Theo phản ánh của người dân địa phương, hàng loạt xưởng đá xẻ trái phép gồm: xưởng đá trái phép của Doanh nghiệp tư nhân Thành Đồng (DN Thành Đồng), hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hiểu và ông Vũ Văn Thi đã hoạt động chế biến đá hơn 10 năm nay, gây tác động xấu đến môi trường. Mặc dù, những xưởng đá trái phép này chỉ cách UBND xã Hà Tân chừng 500m, nhưng không hiểu sao họ vẫn vô tư hoạt động mà không gặp bất kỳ cản trở nào từ phía chính quyền địa phương.

Xưởng sản xuất đá trái phép của DN Thành Đồng

Có mặt tại các xưởng đá trái phép, chúng tôi ghi nhận các xưởng đá này đều lấy đá tại mỏ đá của DN Thành Đồng. Khu vực xưởng đá trái phép có diện tích hàng nghìn mét vuông, được lắp đặt máy xẻ, xây dựng nhà điều hành và 1 phần là tập kết nguyên vật liệu. Tại đây, những chiếc máy xẻ đang hoạt động hết công suất, tiếng âm thanh chát chúa từ máy xẻ đá vang vọng ra đến “inh tai nhức óc”, bên trong xưởng có hàng chục công nhân đang làm việc nhưng đều không có bảo hộ lao động. Nước thải lẫn bột đá tại xưởng có màu trắng đục đều không được xử lý chảy trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm.

Xưởng sản xuất đá trái phép của hộ ông Nguyễn Văn Hiểu

Một người dân có đất canh tác gần các xưởng đá xẻ trái phép than thở: Hơn 10 năm nay chúng tôi phải sống chung với ô nhiễm từ các xưởng đá này, máy xẻ đá kêu ầm ầm đến nhức óc, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì con đường vào xưởng đá trở nên nhầy nhụa ô nhiễm môi trường. Hơn nữa nước thải không được xử lý còn xả trực tiếp ra môi trường. Mùa mưa lũ thì nước thải tràn cả ra ruộng, làm ảnh hưởng đến năng suất lúa của người dân.

Các xưởng đá trái phép đã tồn tại hơn 10 năm, gây ô nhiễm môi trường

Để làm rõ vấn đề này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường trao đổi với ông Trương Văn Huấn, Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết: Đúng là trên địa bàn xã Hà Tân có xưởng đá trái phép đang hoạt động là của DN Thành Đồng, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hiểu, ông Vũ Văn Thi. Những xưởng đá xẻ trái phép này đã tồn tại từ nhiều năm trước, khi đó tôi chưa làm chủ tịch xã. Khu vực đấy là đất ven chân núi thuộc UBND xã quản lý, hiện nay xã đang đôn đốc DN Thành Đồng và các hộ dân làm thủ tục xin thuê đất.

Ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng TN&MT huyện Hà Trung cho biết: Những xưởng đá xẻ trái phép thuộc xã Hà Tân tồn tại từ rất lâu, chúng tôi đã giao cho địa phương xử lý và yêu cầu các hộ trái phép phải làm thủ tục thuê đất theo đúng quy định.

Khu vực đất chân núi bị chiếm dụng để xây dựng xưởng chế biến đá, gây thất thoát thuế nhưng đến nay chưa bị xử lý

Như vậy, cho thấy các xưởng đá xẻ trái phép của DN Thành Đồng, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hiểu, ông Vũ Văn Thi đã vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng hơn 10 năm nay, vì sao UBND xã Hà Tân, UBND huyện Hà Trung biết nhưng không hề kiểm tra hay xử lý. Phải chăng chính quyền địa phương đang bao che cho các xưởng đá trái phép sai phạm?. Đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cần có biện pháp xử lý nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Cần xử lý nghiêm hàng loạt xưởng đá trái phép gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO