Hà Tĩnh: Thực hư chuyện cá gáy chết trên sông Quyền

12/02/2017 00:00

Sau Tết, người dân tổ dân phố Tây Yên, phát hiện một số cá thể cá gáy chết dạt vào bờ tại khu vực cầu Tây Yên thuộc phường Kỳ Thịnh (TX. Kỳ Anh – Hà...

 

Sau Tết, người dân tổ dân phố Tây Yên, phát hiện một số cá thể cá gáy chết dạt vào bờ tại khu vực cầu Tây Yên thuộc phường Kỳ Thịnh (TX. Kỳ Anh – Hà Tĩnh).

Cá gáy chết rải rác tại bờ sông Quyền, theo người dân thì hiện tượng này xuất hiện cách đây khoảng 6 đến 7 ngày sau Tết.
Cá gáy chết rải rác tại bờ sông Quyền, theo người dân thì hiện tượng này xuất hiện cách đây khoảng 6 đến 7 ngày sau Tết.

Chỉ phát hiện xác cá quanh khu vực cầu Tây Yên

Tiếp nhận thông tin, vào chiều ngày 7/2, PV Infonet đã xuống khu vực phát hiện cá chết.

Theo một số người dân tại đây cho biết, hiện tượng cá gáy chết dạt vào bờ khoảng 1 tuần sau dịp Tết.

Theo quan sát của PV, có hiện tượng cá gáy chết rải rác dạt lên bờ tại sông Quyền, có những con to bằng 4 ngón tay, còn lại đa phần nhỏ bằng 2 ngón tay, số cá này đã chết trong một khoảng thời gian.

Thời điểm PV có mặt tại bờ sông Quyền, có khoảng 3 đến 4 thanh niên sống tại tổ dân phố Tây Yên đang thu lượm khoảng 20 con cá gáy đã chết bỏ vào vợt chuẩn bị đem chôn.

Đi khảo sát một vòng quanh khu vực sông Quyền, PV được một số người dân tại tổ dân phố Tây Yên cho biết, chỉ thấy xuất hiện cá gáy chết tại khu vực người dân tháo nước để cấy lúa, còn phía bên kia cầu Tây Yên không thấy hiện tượng cá chết.

Ông Hoàng Văn Uân, một người dân có lán ngay tại cầu Tây Yên cho biết, hiện tượng cá chết dạt bờ khoảng 6 đến 7 ngày gần đây. Chủ yếu là cá gáy, và một số cá rô phi. Cách đây khoảng 3 tiếng, em trai tôi cũng có bắt về để ăn.

“Từ thời điểm sau Tết có thấy cá gáy chết, một số người đã vớt về hoặc đem chôn. Chỉ khu vực quanh cầu Tây Yên cá mới chết chứ những khu vực khác không thấy” – ông Uân nói.

Khoảng 20 con cá gáy chết dạt vào bờ được nhóm thanh niên Tây Yên gom vào vợt đem đi chôn.
Khoảng 20 con cá gáy chết dạt vào bờ được nhóm thanh niên Tây Yên gom vào vợt đem đi chôn.

“Chúng tôi đã nắm được tình hình”

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Tiến Bảy – Chủ tịch UBND P. Kỳ Thịnh (TX.Kỳ Anh) cho biết, mấy ngày qua có hiện tượng cá gáy chết rãi rác ở sông Quyền. Theo tôi, có thể do xã tháo nước để cho bà con cấy lúa, sau khi nước cạn thì một số người dân đi thả lưới, kích điện khiến một số cá gáy do bị sót lại chết dạt vào bờ”.

“Theo tôi, không có gì ô nhiễm ở đây cả. Cá gáy chết có thể do bệnh hoặc do tháo nước khiến nước đục cá xót mắt mà chết, còn nếu có ô nhiễm thì phải chết nhiều và không chỉ mỗi cá gáy là chết.” – ông Bảy nói.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, ngay sao khi có thông tin cá gáy chết tại khu vực sông Quyền thì chúng tôi đã xuống kiểm tra ngay. Tại thời điểm đó, phát hiện thấy rải rác một số con cá gáy bé bằng 2 ngón tay, có con to hơn một chút chết rải rác tấp lên bờ tại phía trên cầu Tây Yên đoạn người dân đang cấy lúa.

“Ở những khu vực khác của sông Quyền không ghi nhận hiện tượng cá chết. Theo chúng tôi được biết thì một số con cá gáy đó chết vào đúng một thời điểm, một số đã hoại tử. Đến thời điểm hiện tại không ghi nhận thêm có cá chết hàng loạt tại sông Quyền.” – lời ông Vĩnh.

Khu vực phía dưới cầu Tây Yên không ghi nhận cá chết, dù cùng chung một nguồn nước
Khu vực phía dưới cầu Tây Yên không ghi nhận cá chết, dù cùng chung một nguồn nước

Một lãnh đạo Ban Quản lý KKT Hà Tĩnh thông tin: “Có hiện tượng cá gáy tại khu vực gần cầu Tây Yên chết, nhưng chỉ rải rác một số con tấp lên bờ. Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát diễn biến sự việc và kể từ lúc phát hiện mấy cá thể cá gáy chết đến nay vẫn chưa thấy chết thêm”.

Vị này cũng cho hay, sông Quyền chảy xuôi về xã Kỳ Hà và không có đoạn nào chảy qua Công ty Formosa, còn kênh thoát nước phân lũ chỉ bao quanh công ty này và cách xa khoảng 150m.

“Từ chỗ Công ty Formosa chỉ có một cái cống chảy ra kênh thoát lũ, chỉ khi nào mưa to thì nước trong này mới chảy ra, còn bình thường không có nước gì chảy ra đó cả.

Tất cả hệ thống nước xả từ công ty nay đã gom về một mối và không chảy ra sông Quyền”, vị này khẳng định.

Theo Infonet

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Thực hư chuyện cá gáy chết trên sông Quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO